ClockThứ Sáu, 07/10/2011 09:13

Nguyễn Hải Châu và “niềm đam mê Nhật Bản”

TTH - Đoạt giải Nhất hùng biện tiếng Nhật toàn quốc năm 2010, Nguyễn Hải Châu, lớp Nhật K4, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản, Trường đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế đã vinh dự đứng đầu trong danh sách 14 sinh viên đạt giải Ba trở lên cấp quốc gia được Đại học Huế trao tặng giấy khen và phần thưởng trong đợt khen thưởng tài năng sinh viên ngày 28-9 vừa qua.

Học tiếng Pháp suốt 12 năm học phổ thông nhưng Châu lại quyết định thi ngành Ngôn ngữ Nhật bởi niềm đam mê đất nước và con người Nhật Bản. Quyết định này rất bất ngờ đối với mẹ Châu nhưng “mẹ không hề phản đối bởi mẹ tin tưởng vào sự lựa chọn của em - Châu nói về người mẹ luôn sát cánh bên em - Và giờ em thấy đó là một quyết định rất đúng đắn”.

 

Từ nhỏ, Châu đã luôn mơ ước sẽ có ngày được đứng trên bục hùng biện về nói về những điều mình muốn nói, nhưng đến năm học đại học đầu tiên - 2008, Châu mới thực hiện được ước mơ của mình khi tham tham Cuộc thi hùng biện tiếng Nhật sơ cấp miền Trung ở Đà Nẵng và em đã giành giải Nhất. Năm 2009, Châu tiếp tục tham gia Cuộc thi hùng biện tiếng Nhật trung cao cấp miền Trung và đoạt giải Ba và cũng ở cuộc thi này năm 2010, em đoạt giải Nhất và được quyền đi dự thi ở Cuộc thi hùng biện tiếng Nhật trung cao cấp toàn quốc ở Hà Nội. Lần này thì Châu đã xuất sắc giành giải Nhất hùng biện tiếng Nhật toàn quốc và được Công ty Cannon Việt Nam tài trợ một chuyến đi học tập tham quan tại Nhật Bản. Đây thực sự là chuyến đi bổ ích với Châu bởi “nước Nhật khi được nhìn tận mắt chứ không phải qua sách vở đẹp hơn nhiều!”. Có những điều rất đơn giản ở Nhật nhưng với Châu thật tuyệt vời vì người Nhật làm được còn nhiều nước khác thì không. Đó là việc cả xã hội từ các em nhỏ đều tuân thủ việc phân loại rác thải, tuân thủ luật giao thông, các hàng quán không “cắt cổ” người nước ngoài mà có khi còn bán giá rẻ hơn cho du khách so với người dân bản địa. “Việt Nam mình nếu làm được như họ sẽ thu hút nhiều hơn khách du lịch đến”, Châu ao ước.

 

Luôn đứng đầu trong lớp về điểm thi môn nói chính là thuận lợi để Châu có thể giành giải Nhất cuộc thi hùng biện tiếng Nhật toàn quốc. “Để thành công trong thi hùng biện thì cần nhất là khả năng nói, giao tiếp. Khi em trình bày bài hùng biện về chủ đề người mẹ, em đã nói về sự gắn kết giữa mẹ và con từ khi con còn nằm trong bụng mẹ và câu chuyện về người mẹ chỉ còn một mắt vì đã hy sinh một mắt cho người con, các thành viên ban giám khảo và mọi người ở bên dưới lắng nghe rất chăm chú. Trong giờ giải lao có người đã lên nói với em rằng họ rất thích bài hùng biện của em và muốn làm một điều gì đó cho mẹ mình sau khi nghe bài hùng biện này. Đó chính là thành công của hùng biện”, Châu hào hứng chia sẻ.

 

Nói về cô học trò cưng của mình, cô Công Huyền Tôn Nữ Diễm Thư, Phó Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản, Trường đại học Ngoại ngữ - Huế đã dành những lời nhận xét tốt đẹp nhất: “Hải Châu thực sự là một sinh viên có năng lực và bản lĩnh. Em luôn ý thức về bản sắc văn hoá của đất nước mình, luôn tự trau dồi trên mọi lĩnh vực hoạt động do trường và thành phố phát động. Rất yêu thích nét văn hoá đặc trưng của đất nước Nhật Bản nên Châu đã trau dồi các kĩ năng về tiếng Nhật, đặc biệt là khả năng giao tiếp bằng tiếng Nhật. Kết quả học tập hàng năm cũng như kết quả tốt nghiệp của em luôn đạt loại Giỏi”. Không chỉ chú trọng đến việc học tập, Châu còn hăng hái tham gia các hoạt động liên quan đến giao lưu văn hoá của tỉnh và thành phố, nhất là các hoạt động trong các kỳ Festival và hoạt động ngoại khoá do khoa, trường tổ chức như các hoạt động tình nguyện, các hội thi hùng biện, văn hoá văn nghệ, các buổi giao lưu với các trường đại học Ibaraki và Waseda. Ngoài ra, Châu còn tham gia “Chương trình trồng rừng” do Sở Ngoại vụ kết hợp với Công ty AEON tổ chức hằng năm...

 

Vào ngày 9-10 tới đây, Hải Châu sẽ lên đường đi Nhật theo học bổng bán phần của Trường Anabuki trong vòng một năm. “Đây là mong muốn từ lâu của em bởi em rất khâm phục bản lĩnh của đất nước và con người Nhật Bản, Châu nói - Em rất thích cách làm việc nghiêm túc của người Nhật và muốn học cho được điều này. Sau khi học xong, em dự định sẽ thi để lấy được Chứng chỉ năng lực tiếng Nhật N1 (Châu đã có Chứng chỉ năng lực tiếng Nhật N2 – PV). Tiếp đó sẽ là về nước để học thêm các khóa học về tổ chức sự kiện và làm ở một công ty của Nhật về mảng tổ chức sự kiện. Em sẽ cố gắng để thực hiện bằng được mong muốn của mình”.

 

Thanh Vân

 

Nguyễn Hải Châu (bên trái) trong chuyến đi học tập tham quan tại Nhật Bản

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

TIN MỚI

Return to top