Thể thao

Nguyễn Thị Trang và tấm HCV lịch sử của taekwondo Huế

ClockThứ Năm, 12/11/2015 05:54
TTH - Nói Nguyễn Thị Trang làm nên lịch sử cho taekwondo Huế cũng không quá bởi sau 26 năm chờ đợi, đây là lần đầu tiên bộ môn này đứng trên bục cao nhất tại giải vô địch quốc gia.

Nguyễn Thị Trang – cô gái làm nên lịch sử cho taekwondo Huế

Đãi cát tìm vàng

Nếu nói về thành tích hiện tại, Trang không quá nổi bật so với các VĐV đẳng cấp khác khi ngoài tấm HCV giành được tại giải vô địch quốc gia 2015 mới đây ở Quảng Nam, đa phần số huy chương của Trang chỉ dừng ở cấp độ giải trẻ. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia nước ngoài, sau tấm huy chương hạng 46 kg, Trang đủ khả năng để cạnh tranh với các võ sĩ ở đấu trường khu vực và châu lục, bởi trong số 18 VĐV tranh tài ở hạng cân này đã có đến 14 VĐV đẳng cấp nhất, nhì tuyển quốc gia.

Sinh ra ở miền quê nghèo cát trắng Vinh Thanh (Phú Vang), khi vẫn đang ê a con chữ, Trang chẳng bao giờ nghĩ cuộc đời mình lại có một bước ngoặt nếu như ngày đó 2 ngành giáo dục và thể thao không về cơ sở tuyển chọn VĐV năng khiếu.

Với sải chân dài, Nguyễn Thị Trang (giáp đỏ) luôn chiếm ưu thế trước các đối thủ đồng hạng cân

 

Khi cùng ngành giáo dục về Vinh Thanh tuyển chọn VĐV năng khiếu, nhìn qua thể hình của Trang, tuy mới 12, 13 tuổi nhưng chiều cao, sải chân của em vượt trội các bạn cùng trang lứa, thậm chí là vượt cả anh chị lớp trên. Khi ấy, trong thâm tâm tôi nghĩ, nếu không thể thuyết phục gia đình đồng ý cho Trang theo nghiệp VĐV thì quả là một điều đáng tiếc. Lúc về làm công tác tư tưởng với gia đình Trang, ban đầu cũng gặp không ít khó khăn. Bởi lẽ, với các bậc phụ huynh, học chữ vẫn là ưu tiên số một và việc cho con em mình theo nghiệp thể thao là một điều gì đó quá ư “mạo hiểm”. Nhưng rồi “nước chảy đá mòn”, khi biết con mình vẫn được đảm bảo học văn hóa cùng những đãi ngộ theo tiêu chuẩn trong thời gian theo đuổi nghiệp thể thao, ba mẹ Trang cuối cùng đã đồng ý. Có năng khiếu, tố chất phù hợp nhưng vẫn “không nên cơm nên cháo” nếu như bản thân không cần cù, siêng năng là chuyện không hiếm trong giới VĐV. Rất may, tuy vẫn đang trong độ tuổi ăn chưa no, lo chưa tới nhưng Trang chịu khó, chịu khổ và cả chịu đau rất giỏi, HLV taekwondo Huế Phạm Ngọc Thành chia sẻ.

Ngay từ đầu, nếu như không có sự quan tâm, uốn nắn của thầy Thành cùng những sẻ chia của các bạn, các anh, các chị trong đội tuyển, có lẽ em sẽ không có được thành tích như ngày hôm nay. Và những quan tâm, động viên đó chính là động lực để em vạch ra những định hướng phấn đấu cho bản thân. Bởi vì em xác định, thứ nhất không thể đánh mất niềm tin yêu của thầy, của bạn. Thứ hai, đã không làm thì thôi, làm thì phải tới nơi tới chốn. Chỉ cần vượt qua được gian khổ thì tương lai mới mỉm cười với mình, Trang tâm sự.

 Tương lai rộng mở

Có thể nói, với tấm HCV tại giải vô địch taekwondo quốc gia 2015, Nguyễn Thị Trang đã làm nên lịch sử cho taekwondo Huế sau 26 năm chờ đợi. Vốn dĩ, Huế không phải là cái nôi của taekwondo, và sau một thời gian dài tính từ khi tham dự giải vô địch teakwondo TP. Hồ Chí Minh mở rộng năm 1988 (tiền thân của giải vô địch quốc gia), taekwondo ở Huế vẫn ở ngưỡng “bán chuyên”, cũng như dù có một vài thành tích ở các giải trẻ những năm gần đây nhưng tựu chung, môn võ này vẫn chưa có dấu ấn nào đáng kể.

 

Ngoài Nguyễn Thị Trang, taekwondo Huế đã và đang xây dựng được một lực lượng trẻ rất có triển vọng

Thời điểm đó, taekwondo vẫn đang bị kiểu đầu tư dàn trải chi phối. Điều này khiến những nội dung, những hạng cân đáng lý là thế mạnh vô tình bị bỏ qua hoặc không được tập trung đầu tư. Ngoài ra, kể từ ĐH TDTT toàn quốc 2010, lứa VĐV chủ lực hoặc là giải nghệ, hoặc là chuyển sang học văn hóa trong khi lứa kế cận chưa kịp “chín” khiến thành tích taekwondo Huế vẫn giẫm chân tại chỗ.

Kể từ năm 2011, bên cạnh việc tham mưu của tôi cùng những quyết sách của ngành thể thao, và nhất là khi Đề án phát triển thể thao thành tích cao được lãnh đạo tỉnh thông qua, trong đó chú trọng đến việc nâng cao các chế độ đãi ngộ, chọn ra những hạng cân phù hợp để có hướng đầu tư tập trung (hạng 46-49 kg nữ như của Nguyễn Thị Trang là một điển hình)…, taekwondo Huế đã có những tiến bộ đáng ghi nhận với số huy chương các loại năm sau nhiều hơn năm trước, HLV Phạm Ngọc Thành cho biết.

Quan trọng hơn, từ những đầu tư có định hướng, ngoài Nguyễn Thị Trang, taekwondo Huế đã và đang xây dựng được một lực lượng trẻ rất có triển vọng, trong đó có 7 VĐV hiện đang khoác áo tuyển quốc gia. Và chỉ một, hai năm tới, taekwondo Huế tin tưởng sẽ giành nhiều hơn 1 HCV tại giải vô địch quốc gia cũng như tại ĐH TDTT toàn quốc 2018, HLV Phạm Ngọc Thành kỳ vọng.

Bài, ảnh: Võ Nhân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

233 VĐV tranh tài Giải bơi - lặn vô địch quốc gia bể 25m

Giải bơi - lặn vô địch quốc gia bể 25m năm 2024 do Tổng cục Thể dục - Thể thao, Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh tổ chức, chính thức được khởi tranh ngày 28/3, tại bể bơi Trung tâm Thể thao tỉnh.

233 VĐV tranh tài Giải bơi - lặn vô địch quốc gia bể 25m
Nội dung vật tự do nữ của Thừa Thiên Huế đứng thứ nhất toàn đoàn

Sau một tuần tranh tài sôi nổi, Giải vô địch các Câu lạc bộ Vật tự do, Vật cổ điển quốc gia năm 2024 được tổ chức tại Khu danh thắng Tây Thiên, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc đã khép lại. Kết thúc nội dung vật tự do nữ, đoàn Thừa Thiên Huế đã xuất sắc vượt lên xếp thứ nhất toàn đoàn.

Nội dung vật tự do nữ của Thừa Thiên Huế đứng thứ nhất toàn đoàn
Return to top