ClockThứ Ba, 26/03/2019 08:16

Nguyện vọng của ông Lý Trọng Tề đã được trình lãnh đạo tỉnh và thành phố

TTH - “Diện tích đất gia đình tôi hiện là 200m2, diện tích xây dựng là 150m2 nhưng chỉ cấp cho lô tái định cư là 100m2, diện tích xây dựng là 70m2, trong khi gia đình tôi có 6 nhân khẩu thì làm sao sống được... “Đó là một trong những nội dung đơn trình bày của vợ chồng ông Lý Trọng Tề, thường trú tại tổ 15, khu vực 5, phường Thủy Xuân, TP. Huế gửi đến Báo Thừa Thiên Huế.

Theo đơn trình bày, đất và nhà ông hiện tại đang nằm trong quy hoạch đường Trần Thái Tông nối dài đến cầu Dã Viên. Sau thời gian kiểm kê, đo đạc, ngày 06/8/2018, gia đình ông được mời lên UBND phường Thủy Xuân để bốc thăm cấp đất; tại đây, cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đã tự viết phiếu các lô chính để đưa cho các hộ gia đình khác, riêng gia đình ông thì bốc thăm, như vậy là có sự phân biệt...

Cũng theo thông tin từ ông Tề, diện tích đất ông đang ở là đất thừa kế từ đời cố nội ông để lại cho nhiều hàng thừa kế. Tuy không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất riêng nhưng con cháu ai có phần nấy và đã được các cụ phân chia ranh giới rõ ràng. Gia đình ông đã ổn định cuộc sống trên thửa đất thừa kế này mấy chục năm nay.

Bà Trần Thị Ngọc, quyền Chủ tịch UBND phường Thủy Xuân cũng thừa nhận, vợ chồng ông Lý Trọng Tề và các con đã ổn định cuộc sống trên phần đất đó đã lâu; đồng thời đã đăng ký hộ hẩu thường trú. Với chức năng của phường, lãnh đạo phường và các tổ chức đoàn thể đã phối hợp với các đơn vị triển khai dự án vận động người dân thực hiện công tác đền bù, giải tỏa. Nguyện vọng chính của hộ ông Lý Trọng Tề là muốn được bố trí tái định cư tại một lô đất rộng hơn, vì gia đình đông người. Phường cũng đã ghi nhận nguyện vọng đó và đã kiến nghị lên thành phố và các cơ quan liên quan.

Giải thích về vấn đề hộ gia đình ông Lý Trọng Tề chỉ bốc thăm chứ không được chọn lô đất tái định cư, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế cho biết, quá trình này được thực hiện theo Khoản 2, Điều 26 của Quyết định 46/2014/ QĐ-UBND ngày 05 tháng 8 năm 2014 của UBND tỉnh Ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn Thừa Thiên Huế. Theo đó, “Ưu tiên vị trí thuận lợi cho người có đất thu hồi sớm bàn giao mặt bằng, người có đất thu hồi là người có công với cách mạng”. Trường hợp hộ ông Lý Trọng Tề không thuộc vào diện ưu tiên đó.

Vấn đề hộ ông Lý Trọng Tề chỉ được bố trí 01 lô đất tái định cư 100m2 chứ không rộng hơn, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm: Thửa đất hộ gia đình ông Lý Trọng Tề đang ở nằm trong diện tích đất đang sử dụng rộng 3.440 m2 của nhiều đồng thừa kế, do ông Lý Trọng Long đại diện đứng tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (ông Lý Trọng Long thuộc hàng cha của ông Lý Trọng Tề -pv). Đợt thu hồi đất để triển khai dự án lần này có tổng diện tích gần 1.000m2, bao gồm cả đất thổ cư và đất nông nghiệp, liên quan đến 7 hộ của các hàng thừa kế (trong đó có hộ ông Lý Trọng Tề). Nếu mỗi hộ được bố trí 1 lô đất tái định cư 100m2 thì tổng diện tích đất ở bố trí lần này là 700m2, lại nằm ở Khu quy hoạch Bàu Vá được xây dựng khang trang, xét về tỷ lệ là bảo đảm quy định. Tuy nhiên, thực tế diện tích đất của ông Lý Trọng Tề bị thu hồi khá lớn, nhân khẩu đông; song khu vực để bố trí tái định cư chỉ có diện tích lô 100m2. Ông Lý Trọng Tề muốn được bố trí một lô đất rộng hơn, nếu được thành phố và tỉnh chấp nhận thì phải tìm một vị trí khác. Hiện nay, nguyện vọng của ông Lý Trọng Tề đã được Trung tâm Phát triển quỹ đất trình lãnh đạo tỉnh và thành phố.

ĐT

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top