ClockThứ Ba, 19/06/2018 12:15

Nhà báo cũng cần... văn hóa

TTH - Sáng nay, nhận được thiệp mời từ một ngành lớn của tỉnh mời dự buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (CMVN). Nhìn cánh thiệp trang trọng mà cứ phân vân tự hỏi có nên đi hay không? Không đi thì bất nhã với người mời, mà đi thì lại... sợ! Sợ gì? Dạ thưa, sợ ôốt dôột cho... dân báo chí (!)

Ra mắt cuốn "Luật báo chí và các văn bản hướng dẫn thi hành"Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm báo chíThông báo của Ban Tổ chức giải báo chí Thừa Thiên Huế lần thứ X, 2017Thăm và chúc mừng các cơ quan báo chí

Bạn đọc có thể có người lấy làm khó hiểu, nhưng dân trong ngành thì có lẽ ai cũng rõ điều này. Cho dù có thể có điều này tiếng nọ, nhưng về đại thể, nghề báo lúc nào cũng được xã hội dành cho sự nể trọng nhất định. Vậy cho nên, ngày truyền thống của báo chí, hoặc lễ, tết... ngoài thăm hỏi, các nhà báo còn thường được mời dự các cuộc gặp mặt thân mật của địa phương, ban ngành, doanh nghiệp tổ chức. Cụng với nhau cốc bia, và tất nhiên có chút quà nho nhỏ mang về vui vẻ. Gần ba chục năm làm báo, tôi cũng vinh hạnh được mời tham dự nhiều cuộc gặp mặt như vậy. Chủ thì bao giờ cũng lịch sự và trang trọng, còn khách (các nhà báo) thì rất tiếc là nhiều khi đáp lễ lại không tương xứng. Có nhiều cuộc, đã quá giờ khai mạc, lãnh đạo của địa phương/đơn vị đã ngồi vào ghế chủ tọa. Vậy mà khách thì cứ lao xao nhốn nháo bên ngoài. Cán bộ văn phòng phải lên micro, thiếu đường năn nỉ vẫn không lay chuyển được tình thế. Buổi gặp mặt buộc phải bắt đầu trong sự gượng gạo, ức chế của nhiều người. Ngay cả UBND tỉnh tổ chức gặp mặt chúc tết hàng năm, dù lãnh đạo một số cơ quan báo chí đã nhắc nhở, nhưng vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng nhà báo đến, ghi tên, nhận cái phong bì rồi quay lưng về, chẳng cần vào xem cái hội trường nó tròn méo ra sao. Nhìn ánh mắt và cái cười của các nhân viên phục vụ ném theo, tôi nhiều lúc muốn... độn thổ giúp đồng nghiệp. Họp báo mỗi kỳ Festival Huế, Festival nghề cũng lâm cảnh tương tự. Có nhiều người chẳng có lấy một chữ cho sự kiện cũng nhao nhao đến “họp báo”. Ào ào chen lấn để ghi cho được cái tên, nhận “tài liệu” (mà thực chất là quan trọng cái phong bì) là xem như... mãn nguyện. Đã vậy, có người còn huơ huơ cái phong bì vừa nhận lên, nhoẻn cười hơn hớn và live stream luôn lên facebook mới “ghê người”. Nhiều người thấy cảnh chướng tai gai mắt không chịu nổi, đã bấm máy phàn nàn với Chủ tịch Hội nhà báo...

Viết những dòng này khi ngày 21/6 đang gõ cửa, Hội Nhà báo tỉnh đang tích cực chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí CMVN và trao Giải báo chí lần thứ XI. Tại Hội nghị BCH Hội trước ngày lễ, đã có ý kiến đề nghị các cơ quan báo chí quán triệt hội viên tham gia và tham gia nghiêm túc sự kiện. Tránh tình trạng nhốn nháo trong và ngoài hội trường; nhận xong giải của mình là “hô biến”... Đây là tình trạng đã tái diễn qua nhiều mùa giải khiến khách mời cảm thấy mình không được tôn trọng, còn ban tổ chức thì hết sức khó xử và muộn phiền...

Không dám vơ đũa cả nắm, và cũng không có ý xúc phạm các đồng nghiệp, nhưng quả thật, tôi thấy cần phải thẳng thắn nói với nhau mấy lời để ít nhất là trong ngày 21/6 năm nay, đừng ai còn phải buông lời phàn nàn rằng “mấy tay nhà báo... thiếu văn hóa”.

Hiền An

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí
Thúc đẩy báo chí thích ứng, đổi mới mạnh mẽ

Trước thềm Diễn đàn với 12 phiên họp khai mở, nhà báo Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, chia sẻ với báo chí xung quanh nội dung cũng như kỳ vọng về Diễn đàn Báo chí Toàn quốc trong khuôn khổ “Hội Báo toàn quốc 2024”. Diễn đàn với 12 phiên thảo luận nhiều vấn đề cấp thiết đặt ra với báo chí đang được kỳ vọng mở ra con đường mới cho các cơ quan báo chí thích ứng và phát triển, phục vụ và đóng góp đắc lực cho quốc gia, dân tộc.

Thúc đẩy báo chí thích ứng, đổi mới mạnh mẽ
Hương Thủy luôn cởi mở, tiếp thu ý kiến từ báo chí

Ông Nguyễn Thanh Minh, Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy đã bày tỏ tại buổi gặp mặt, cung cấp thông tin về thành tựu kinh tế - xã hội năm 2023 của thị xã vào chiều 26/1. Hơn 100 phóng viên, đại diện lãnh đạo các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh đã đến dự.

Hương Thủy luôn cởi mở, tiếp thu ý kiến từ báo chí

TIN MỚI

Return to top