ClockThứ Ba, 26/01/2016 16:41

Nhà của mình hả mẹ?

TTH.VN - Bên cạnh việc tranh thủ các nguồn lực của Trung ương, những năm qua, tỉnh huy động toàn bộ hệ thống chính trị, Nhân dân chung tay xây dựng nhà kiên cố cho hộ nghèo

Bình yên bên ngôi nhà mới

Tết năm nay, 4 mẹ con chị Nguyễn Thị Thu Lan, thôn 1, xã Quảng Công, huyện Quảng Điền không còn phải ở nhờ trong ngôi nhà lụp xụp của gia đình chồng. Thay vào đó là ngôi nhà đại đoàn kết mới xây dựng khang trang từ nguồn hỗ trợ của UBMTTQVN huyện và Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (ViettinBank).

Công đoàn Công ty TNHH NN MTV Xây dựng và Cấp nước bàn giao nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Ấm, phường Hương Văn, Hương Trà

Là một trong những hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chồng mất vì tai nạn giao thông, chị Lan dù mang trong mình bệnh tật vẫn phải gồng gánh nuôi ba đứa con ăn học. Ước mơ có một ngôi nhà che mưa, che nắng dường như trở nên xa vời khi số tiền lam lũ kiếm được hàng ngày chưa đủ cho con ăn học. Năm 2015, chị được thôn, xã bình chọn để hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết. Ngày UBMTTQVN huyện tổ chức bàn giao nhà, chị Lan không giấu được xúc động: Cả đời tôi chưa bao giờ dám mơ sẽ có được một ngôi nhà như thế này. Những ngày đầu vào nhà mới, ba đứa con tôi cứ hỏi mãi câu “đây là nhà riêng của mẹ con mình hả mẹ”, thương lắm. Có lẽ, tết năm nay sẽ là cái tết vui nhất, đáng nhớ nhất trong suốt cuộc đời tôi.

Theo số liệu thống kê từ Sở Xây dựng, thực hiện Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở, tỉnh đã hỗ trợ cho 4.353 hộ nghèo với tổng kinh phí trên 87 tỷ đồng. Chương trình xóa nhà tạm cũng hỗ trợ cho 5.692 hộ nghèo xóa nhà tạm, xây dựng nhà tình thương với tổng kinh phí 97,4 tỷ đồng... Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định phê duyệt đề án Hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt trên địa bàn tỉnh (tổng số 3.508 hộ, kinh phí thực hiện gần 47 tỷ đồng). Đến tháng 12/2015 đã có 1.237 hộ triển khai xây dựng, đạt tỷ lệ 32%.

“Đây là một chương trình mang tính nhân đạo sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của xã hội đối với những đối tượng khó khăn về nhà ở. Việc làm này không những giúp người nghèo có được ngôi nhà mới mà còn giúp họ an cư lạc nghiệp, yên tâm phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo, ổn định cuộc sống”, ông Lê Nguyễn Sỹ, Chủ tịch UBMTTQVN xã Quảng Công chia sẻ.

Chị Lan chỉ là một trong số hàng ngàn hộ dân nghèo nhận được sự hỗ trợ từ Nhà nước, các tổ chức, cá nhân, xây dựng nhà ở kiên cố.

Cần sự chung tay

 Hiện, toàn tỉnh có 13.883 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 5,06% số hộ toàn tỉnh. Trong đó, hộ nghèo khu vực thành thị có 3.737 hộ, khu vực nông thôn có 10.146 hộ. Đối với hộ nghèo tại khu vực nông thôn, có khoảng 3.508 hộ gia đình thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu.

Ông Lê Quang Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân nghèo trên địa bàn tỉnh là một trong nhiều chương trình hỗ trợ người dân giảm nghèo có khó khăn về nhà ở. Thực tế, chương trình này cũng đã được nhiều cơ quan, ban ngành quan tâm tham gia như: Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Hội Nông dân, khối dân chính Đảng, các doanh nghiệp, đoàn thể… mang lại nhiều kết quả khả quan.

Tuy nhiên, hiện nay tại một số địa phương, tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao, số nhà tạm bợ tương đối nhiều nên nguồn kinh phí của các địa phương đóng góp theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” gặp không ít khó khăn. Vì thế, để giảm bớt nỗi lo cho người nghèo về nhà ở cần có sự giúp đỡ, hỗ trợ tích cực của các tổ chức chính trị xã hội, nhà hảo tâm. Tuy nhiên, người nghèo cũng cần phải chủ động huy động các nguồn lực của gia đình, bên ngoài để tự cải thiện chỗ ở cho bản thân.

Theo ông Dũng, để cải thiện nhà ở cho hộ nghèo, ngoài cơ chế chính sách chung hỗ trợ một phần, các hộ nên tận dụng các gói tín dụng ưu đãi để có thêm nguồn lực xây dựng nhà ở. Đồng thời, cần tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về việc cải thiện chỗ ở cho bản thân, gia đình. Đối với đối tượng là người nghèo ở khu vực nông thôn, việc hỗ trợ nhà ở áp dụng theo các chính sách đã ban hành trên nguyên tắc, Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ và người dân tự làm. Đối với các hộ nghèo đô thị gặp khó khăn về nhà ở thì việc hỗ trợ nhà ở giải quyết theo 2 hướng: đối với các trường hợp đã có nhà ở nhưng là nhà tạm, hư hỏng dột nát thì Nhà nước, các tổ chức kinh tế, xã hội, cộng đồng hỗ trợ 1 phần kinh phí, kết hợp với vay ưu đãi để các hộ tự cải tạo nhà ở; đối với những hộ nghèo đặc biệt khó khăn thì thực hiện nguyên tắc Nhà nước, cộng đồng, các tổ chức kinh tế xã hội xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương giúp họ có chỗ ở phù hợp.

HOÀNG LOAN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 700 triệu đồng cho người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Ngày 20/8, Ban tổ chức giải Tennis “ Vì người nghèo Phú Vang” – Doanh nhân Thừa Thiên Huế tại TP. Hồ Chí Minh - Hội đồng hương huyện Phú Vang tổ chức hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, sửa chữa nhà cho hộ nghèo, cận nghèo và trao quà cho học sinh nghèo vượt khó.

Gần 700 triệu đồng cho người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Khánh thành 2 nhà tình thương ở thị xã Hương Trà

Ngày 22/7, Hội LHPN thị xã Hương Trà tổ chức Lễ khánh thành, bàn giao đưa vào sử dụng “Nhà tình thương” cho hai hội viên nghèo là Trịnh Thị Minh Hiếu và Cao Thị Diếp ở xã Bình Thành, thị xã Hương Trà.

Khánh thành 2 nhà tình thương ở thị xã Hương Trà
Phong Điền: Khánh thành nhà tình thương cho hộ nghèo

Ngày 20/12, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND huyện Phong Điền và nhà tài trợ tổ chức lễ khánh thành và bàn giao nhà tình thương cho gia đình bà Hồ Thị Phương Nhã, trú tại tại thôn Mỹ Phú, xã Phong Chương.

Phong Điền Khánh thành nhà tình thương cho hộ nghèo
Không còn lo “mưa tạt, gió lùa”

Mùa mưa bão đến gần, các cấp hội phụ nữ trong toàn tỉnh đang tăng tốc xây nhà tình thương cho hội viên nghèo để các chị có mái ấm che mưa, che nắng.

Không còn lo “mưa tạt, gió lùa”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top