ClockThứ Tư, 12/04/2017 20:52
TẬN THU CÁT NHIỄM MẶN TẠI CỬA BIỂN TƯ HIỀN:

Nhà đầu tư cần chấp hành nghiêm túc các quy định

TTH - Nếu tiếp tục thi công thì phía Công ty CP khai thác sản xuất khoáng sản 55 (gọi tắt là Công ty 55) phải làm lại toàn bộ hồ sơ, báo cáo đánh giá tác động môi trường, thống nhất khối lượng nạo vét và chấp hành nghiêm túc các quy định cũng như sự giám sát của cộng đồng, chính quyền địa phương. Đó là ý kiến của nhiều đại biểu đưa ra tại cuộc họp giữa các sở ngành, rà soát lại Dự án nạo vét tận thu cát nhiễm mặn ở cửa biển Tư Hiền- Tư Dung (Phú Lộc) diễn ra ngày 12/4 do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ chủ trì.

Luồng lạch biến đổi bất thường

Khơi thông luồng lạch tại cửa biển Tư Hiền không hiệu quả khiến tàu thuyền đi lại khó khăn

Việc khơi thông luồng lạch không đạt hiệu quả

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Vinh Hiền (Phú Lộc) cho biết, ban đầu, Công ty 55 được tận thu cát nhiễm mặn tại cửa Tư Hiền đồng thời kết hợp khơi thông luồng lạch, bà con ở đây rất phấn khởi. Tuy nhiên, qua hai lần đi rồi trở lại, phía công ty khai thác không phù hợp với thực tế, nơi cần thì không làm, nơi không cần thì lại xúc cát. “Họ lấy lý do sử dụng tàu cơ giới hạng nặng, không thể vào khai thác bên trong cửa được, thế nên việc khai thác không mang lại hiệu quả”, ông Lợi bức xúc.

Ông Phan Công Mẫn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho rằng, nhiều lần phía Công ty 55 “qua mặt” chính quyền địa phương khi 2 lần trở lại nạo vét tận thu cát đều không thông báo trước cho chính quyền địa phương. Khi người dân phản ứng, huyện, xã điện thoại đều không bắt máy, không tích cực hợp tác. “Rõ ràng, dù cam kết 30/3 sẽ hoàn thành nhưng giờ hiệu quả không thấy trong khi giấy phép đã hết hạn. Nếu công ty trở lại khai thác thì chính quyền khó vận động dân đồng thuận. Trong khi đó, giám sát việc khai thác chỉ có tàu thuyền của BĐBP, chúng tôi đứng trong bờ chỉ nhìn thấy sạt lở mà thôi”, ông Mẫn giải bày.

Công ty 55 khơi thông luồng lạch không hiệu quả khiến tàu thuyền ngư dân ra vào khó khăn

Cũng tại cuộc họp, nhiều ý kiến sở ngành cho rằng, ngoài khai thác vượt quá khối lượng cho phép 150.000 m3 so với quy định, Công ty 55 còn khai thác không đúng vị trí và triển khai nạo vét khi mùa mưa cận kề, rồi lấy lý do thời tiết không thuận lợi để rút lui nên thi công không đảm bảo, không nghiêm túc.

Ông Phan Thanh Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Thủy Lợi và Phòng chống lụt bão (Sở NN&PTNT) khẳng định, qua quá trình khai thác đến nay, các ngành chức năng nhận thấy hiệu quả thông luồng lạch cho cửa biển Tư Hiền chưa đạt. Doanh nghiệp chỉ tập trung lấy cát ngoài cửa biển Tư Hiền trở ra, “chọn” cát rồi tận thu để bán; còn từ cửa biển trở vào cảng cá Tư Hiền, trên chiều dài khoảng 700-800m vẫn chưa tập trung thông luồng, dẫn đến giao thông, đi lại của ngư dân khó khăn. Việc khơi thông luồng lạch không đạt hiệu quả.

Ông Hùng thông tin thêm, sau kiểm tra, kết luận; các sở, nghành  yêu cầu phía Công ty 55 phải thuê đơn vị độc lập đánh giá hiện trạng, tác động môi trường đến tình trạng sạt lở chưa rõ nguyên nhân ở một số địa phương vùng lân cận như Vinh Hải, Lăng Cô (Phú Lộc). “Chúng tôi có nhận được báo cáo này nhưng làm rất đơn giản, sơ sài nên không thể có cơ sở đánh giá. Theo tính toán thì việc đánh giá phải tốn kinh phí khá lớn, trong khi họ chỉ bỏ ra vài chục triệu đồng nên không có hiệu quả là điều dễ hiểu ”, ông Hùng cho biết.

Đề xuất lập một dự án mới

Ông Nguyễn Quang Cường, Phó Giám đốc Sở KH&ĐTcho rằng, do khối lượng khai thác tại cửa Tư Hiền vượt quá khối lượng hồ sơ thiết kế, nên Công ty 55 phải thuê đơn vị tư vấn đánh giá lại tác động môi trường, đặc biệt là tác động nạo vét đối với diễn biến bồi lắng, xói lở ở khu vực biển; đồng thời tính toán, đánh giá lại khối lượng cần nạo vét. Trường hợp được gia hạn, đề nghị UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT hợp đồng thuê đơn vị tư vấn độc lập, có năng lực để giám sát quá trình triển khai dự án, kinh phí do Công ty 55 chi trả.

Dự án nạo vét tận thu cát nhiễm mặn ở cửa biển Tư Hiền- Tư Dung được Bộ Xây dựng cho phép Công ty 55 xuất khẩu 1,1 triệu m3 cát tận thu từ năm 2013, trong đó riêng cửa Tư Hiền được tận thu 550.000 m3, thời hạn cuối cùng là đến ngày 30/3. Theo kết luận mới đây của Sở KH&ĐT, sau 2 lần tiến hành nạo vét, Công ty 55 đã thực hiện dự án tại cửa Tư Hiền, lấy đi trên 660.000 m3 cát xuất khẩu, vượt 150.000 m3 so với quy định.

Theo ông Phan Thanh Hùng, nên lập một dự án mới, chỉ nạo vét từ cảng cá Tư Hiền đến phía cửa biển bởi hiện nay, ở khu vực ngoài cửa Tư Hiền sau khi công ty tiến hành nạo vét đã sâu hơn trước 1m nên không cần tận thu cát ở đây nữa. Theo tính toán, nếu nạo vét phía trong từ cửa tới cảng cá Tư Hiền với chiều dài khoảng 700 m, khối lượng cát phải lấy đi khoảng từ 70.000- 100.000 m3. Bên cạnh đó, ông Hùng cũng đề nghị nhà đầu tư là Công ty 55 cần làm lại toàn bộ hồ sơ, thủ tục, đánh giá tác động môi trường, khối lượng khai thác cũng như nghiêm túc, chấp hành sự giám sát của người dân, chính quyền địa phương.

Tăng cường công tác giám sát

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu nếu tiếp tục thực hiện dự án, các cơ quan chuyên môn, sở, ngành của tỉnh cần tăng cường cơ chế giám sát độc lập; thực hiện lại bình đồ khai thác, báo cáo tác động môi trường nhưng có sự so sánh với tài liệu cũ và công khai cho người dân, báo chí giám sát. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định, mục tiêu của dự án là khơi thông luồng lạch và nhu cầu nạo vét cát ở cửa biển Tư Hiền cho tàu thuyền ngư dân đi lại, khai thác đánh bắt hải sản là nhu cầu bức thiết. “Công ty 55 đã có lợi nhuận khi khai thác ngoài cửa biển thì nay phải có trách nhiệm nạo vét phía trong để làm lợi cho dân. Tôi yêu cầu các ngành chức năng phải nghiên cứu để làm sao bảo vệ quyền lợi của người dân”, ông Thọ nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Hữu Ba, Phó Giám đốc Công ty 55 hứa sẽ khắc phục những sai sót trong quá trình thực hiện dự án và hoàn thiện hồ sơ, báo cáo tác động môi trường mới nếu tiếp tục triển khai thực hiện dự án này.

Hà Nguyên

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẽ rà soát, đề xuất tỉnh xem xét bổ sung quy hoạch khai thác khoáng sản

Giai đoạn 2021-2025, hàng loạt dự án (DA), công trình, nhất là hạ tầng giao thông trọng điểm đang triển khai ở địa phương có nhu cầu về nguồn đất san lấp khá lớn. Trao đổi vấn đề này với Báo Thừa Thiên Huế Cuối tuần, ông Lê Bá Phúc, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết:

Sẽ rà soát, đề xuất tỉnh xem xét bổ sung quy hoạch khai thác khoáng sản
CẤP QUYỀN KHAI THÁC KHOÁNG SẢN TRÚNG ĐẤU GIÁ:
Tăng hiệu quả kinh tế & môi trường

Để đảm bảo nguồn vật liệu phục vụ các dự án (DA) trọng điểm đang và sẽ triển khai trên địa bàn, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đưa ra đấu giá quyền khai thác khoáng sản (QKTKS) đối với 37 khu vực mỏ các loại khoáng sản thuộc thẩm quyền theo quy hoạch.

Tăng hiệu quả kinh tế  môi trường
Giám sát chặt khai thác khoáng sản ở Phong Xuân

Huyện Phong Điền đang giám sát chặt việc khai thác, vận chuyển khoáng sản ra khỏi vực thực hiện dự án xây dựng trang trại tổng hợp vườn - ao - chuồng - rừng ở xã Phong Xuân (Phong Điền).

Giám sát chặt khai thác khoáng sản ở Phong Xuân
Return to top