ClockThứ Hai, 26/06/2017 06:11

Nhà mạng sẽ thuyết phục khách hàng chụp ảnh chân dung

TTH - Ngoài việc kê khai thông tin cá nhân, sao lưu chứng minh nhân dân (CMND), hiện nay, với các thuê bao phát triển mới hay thuê bao có thông tin không chính xác, phải đăng ký lại thì chủ thuê bao sẽ được nhà mạng yêu cầu chụp ảnh chân dung ngay tại quầy đăng ký.

Đây là một trong những điểm bổ sung được chú ý nhất theo Nghị định 49/2017 của Chính phủ và đang được các nhà mạng tại Thừa Thiên Huế bắt đầu triển khai.

Không dễ để nhà mạng thu thập đủ hàng trăm ngàn ảnh chân dung của thuê bao cũ

Người đồng tình, kẻ e ngại

Tại cửa hàng trung tâm của MobiFone trên đường Đống Đa, khi hỏi mua sim điện thoại cho người thân, chúng tôi được nhân viên tại đây hướng dẫn đăng ký thủ tục, đồng thời, thông báo sẽ chụp ảnh chân dung người đăng ký, nếu người sử dụng chưa có CMND vì đây là quy định bắt buộc. Nhân viên này giải thích: “Nếu khách hàng không đồng ý, sau này khi quy định có hiệu lực sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 30 ngày để bổ sung thông tin. Do đó, khách hàng đăng ký thuê bao di động mới thì nên chụp ảnh ngay lúc này”.

Sau khi kê khai thông tin cá nhân, chúng tôi được giao dịch viên chụp ảnh ngay tại quầy bằng điện thoại thông minh. Thủ tục nhanh gọn và đơn giản. Nhân viên này cho biết thêm, khi được giải thích và yêu cầu chụp ảnh cho thuê bao di động mới, hầu hết khách hàng đều đồng ý chứ không phản đối.

Anh Hoàng Văn Thành, ở đường Hùng Vương vui vẻ: “Tôi thấy việc này cũng cần thiết và không ảnh hưởng gì đến khách hàng”. 

Là một chủ thuê bao “cũ” của nhà mạng MobiFone, chị Trần Thị Hạnh, TP. Huế rất bất ngờ khi nghe thông tin. “Mình mới đăng ký một sim mới cho con đầu năm nay, bây giờ phải đến bổ sung ảnh chụp. Làm thế này phiền hà chưa nói nhưng điều mình lo ngại là ai sẽ đảm bảo hình ảnh của khách hàng không lọt ra ngoài?”, chị Hạnh bày tỏ.

Nhà mạng quyết “chinh phục” khách hàng

Ông Hoàng Thu Bình, Giám đốc MobiFone-Chi nhánh Huế cho hay: “Triển khai nghị định này, chúng tôi đã triệu tập các đại lý và trên 150 điểm bán ủy quyền để hướng dẫn, trao giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ viễn thông theo quy định cho các điểm bán, đại lý đã được tập huấn. Riêng việc chụp ảnh chân dung, đơn vị đang đề xuất với công ty trang bị webcam ngay trước quầy giao dịch để thuận tiện trong việc chụp ảnh khách hàng. Dự kiến, đến giữa tháng 7 tới, 9 điểm giao dịch của MobiFone ở các huyện, thị, thành phố sẽ đồng loạt triển khai việc chụp ảnh cho khách hàng qua camera và tại các điểm bán, việc chụp hình sẽ sử dụng smartphone”.

Ông Hoàng Thu Bình lo ngại: “Để chụp ảnh chân dung theo đúng quy định rất khó. Do có khách hàng không hợp tác trong khi doanh nghiệp không thể để “thượng đế bỏ đi”. Chưa kể việc “mời” cho được các trường hợp thuê bao đăng ký thông tin không chính xác lên chụp. Vì vậy, gọi là ảnh chân dung nhưng thực tế là đủ các kiểu: chụp nghiêng, chụp chính diện, thậm chí là... chụp lén khách hàng”.

Giám đốc Viễn thông VNPT Thừa Thiên Huế- Dương Tuấn Anh cho rằng: “Quy định này có ưu điểm là hạn chế được sim rác, nhất là xóa sổ các điểm bán (ở hàng tạp hóa, vỉa hè) không đủ điều kiện... Tuy nhiên, việc chụp ảnh chân dung chủ thuê bao thực sự “gây khó” cho doanh nghiệp và phiền hà cho khách hàng. Vì vậy, không cách này thì cách khác, chúng tôi sẽ cố gắng bằng cách thuyết phục, động viên và chuẩn bị trang thiết bị sẵn sàng để khách hàng “gật đầu” thì thực hiện ngay”. 

Đại diện nhà mạng Viettel cho biết, sẽ thực hiện quy định này từ 24/7/2017 khi khách hàng đến làm sim mới. “Trước mắt, chúng tôi chỉ yêu cầu khách hàng mang CMND “chính chủ” đến điểm giao dịch. Thuê bao cũ muốn bổ sung thông tin cũng chỉ cần mang CMND bản gốc và bản sao đến cửa hàng để làm thủ tục. Đối với khách hàng có thông tin chưa chính xác, Viettel sẽ triển khai từng giai đoạn bằng cách gửi các thông báo cho khách hàng để thực hiện việc bổ sung ảnh chân dung, vì thời hạn quy định bổ sung được kéo dài đến 12 tháng”, Trung tá Phan Xuân Hồng, Giám đốc Viettel Thừa Thiên Huế thông tin.

Theo Nghị định 49, những thuê bao đăng ký sau ngày 24/4/2017 phải cam kết thực hiện đầy đủ các thông tin đăng ký được quy định. Với các thuê bao đã đăng ký thông tin chính xác và có sao lưu hình ảnh CMND theo Thông tư 04/2012/ TT-BTTTT có hiệu lực từ 1/6/2012 sẽ không cần phải chụp lại hình ảnh chủ thuê bao nữa, vì hình ảnh trên CMND có thể coi là hình ảnh chủ thuê bao. Riêng các trường hợp thuê bao đăng ký thông tin không chính xác, nếu muốn duy trì số thuê bao sẽ phải đăng ký lại như thuê bao mới và phải chụp ảnh người đăng ký. 

Khách hàng muốn kiểm tra thông tin thuê bao của mình, có thể thực hiện bằng cách nhắn tin tới đầu số 1414, gọi điện tới tổng đài hoặc truy cập vào website của nhà cung cấp dịch vụ di động để tra cứu. Nếu thông tin chưa chính xác, khách hàng sẽ cần phải ra điểm giao dịch của nhà mạng để khai báo lại.

Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa

Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang lo ngại về thị trường tour nội địa, khi trần giá vé máy bay nội địa điều chỉnh tăng từ ngày 1/3/2024. Nỗi lo lớn nhất là lượng khách nội địa sẽ sụt giảm khi sắp vào mùa du lịch và doanh nghiệp cũng dè dặt hơn trong việc “ôm” vé giá rẻ như mọi năm.

Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa
Trồng lúa hữu cơ dễ mà khó

Trên lý thuyết thì trồng lúa hữu cơ (LHC) nghe có vẻ dễ, nhưng khi áp dụng vào thực tiễn thì muôn vàn khó khăn.

Trồng lúa hữu cơ dễ mà khó
Trốn lệnh truy nã, khó thoát

Tưởng chừng sau nhiều năm lẩn trốn lệnh truy nã, cơ quan chức năng sẽ “quên”. Thế nhưng, các đối tượng đã bị lực lượng công an nhanh chóng phát hiện, bắt giữ khi tìm cách trở về địa phương.

Trốn lệnh truy nã, khó thoát
Khó cũng thưởng tết cho công nhân

Tình hình hiện tại và dự báo thời gian tới vẫn còn nhiều khó khăn, song các doanh nghiệp (DN) đều cho biết sẽ cố gắng duy trì để có một khoản thưởng trong dịp tết ít nhất bằng mọi năm, nhằm động viên người lao động.

Khó cũng thưởng tết cho công nhân

TIN MỚI

Return to top