ClockThứ Hai, 26/02/2018 06:56

Nhà mặt phố, mỗi nơi mỗi kiểu

TTH - Huế đang mở rộng, nhiều khu đô thị mới mọc lên, song chưa có một quy định mẫu chung nào cho thiết kế, màu sơn, độ cao tầng của tòa nhà...

Chiếu sáng các công trình cao tầng: Cần cơ chế hỗ trợ hợp lý

Thích kiểu gì, xây kiểu đó

Ở Huế hiện nay, chỉ có một số khu đô thị mới như An Cựu City, Phú Mỹ An… được quy hoạch khá bài bản cho nhà liền kề, nhà riêng lẻ theo cùng một kiểu kiến trúc, màu sơn nên rất đẹp, khang trang và quy củ. Còn lại ở hầu hết các tuyến phố, các khu đô thị mới mở, ai thích kiểu thiết kế nào thì tùy chọn khiến bộ mặt đô thị chẳng mấy mỹ quan.

An Cựu city thiết kế mẫu nhà cùng với màu sơn giống nhau nên khu đô thị rất đẹp

Về Vỹ Dạ, một số con đường đô thị rất đẹp như Phan Văn Trường, Trương Gia Mô… với những lô đất biệt thự rộng thênh thang nhưng do không có quy định chung cho mẫu thiết kế nên mạnh ai nấy làm. Nếu nhìn vào mỗi căn nhà được xây dựng nơi đây thì rất đẹp và hoành tráng, song để đánh giá cho cả một đô thị mặt phố thì trông rất khập khiễng. Khu đô thị ở Kiểm Huệ, xây dựng nhà mỗi nơi mỗi kiểu, mỗi màu sơn cũng làm cho đô thị nơi đây thiếu tính thống nhất và đồng bộ.

Anh Lê Văn Ninh, ở khu vực Kiểm Huệ nói: “Tôi mua đất ở đây khá sớm. Khi về xây dựng nơi đây thì cũng có nhiều người xung quanh tiến hành xây dựng. Tôi bàn với mọi người nên tìm một kiến trúc sư giỏi và nhờ họ thiết kế cho một mẫu nhà chung, mọi người góp nhau lại trả tiền bản vẽ vừa tiết kiệm chi phí vừa tạo cho bộ mặt đô thị đẹp lên rất nhiều. Nhưng ý kiến của tôi đưa ra chẳng có ai đồng lòng, mỗi người thiết kế theo ý thích của mình. Sau bao năm nhìn lại, bộ mặt đô thị nơi đây quả thật nhếch nhác, trong khi có rất nhiều ngôi biệt thự hoành tráng.

Cần quy định cụ thể

Ở nhiều địa phương trong cả nước, từ lâu đã có quy định quản lý kiến trúc đối với nhà mặt phố, trong đó quy định chặt chẽ không gian kiến trúc, số tầng xây dựng như Hà Nội, Sa Pa (Lào Cai)… đối với người ở mặt tiền khi muốn xây dựng nhà. Điều này dần dần sẽ làm cho bộ mặt đô thị khang trang và hiện đại.

Theo nhiều chuyên gia về quy hoạch đô thị, muốn nhà mặt phố đẹp, quy cũ thì nhất thiết quy hoạch kiến trúc phải luôn đi đầu. Cấp phép chỉ là thủ tục cuối cùng. Cần quy định rõ tầng cao của từng tuyến phố. Có như thế mặt tiền đô thị mới đẹp.

Kiến trúc sư Lê Minh Hoàng, ở TP. Huế nói: “Tôi vừa mới trở về từ thành phố Burano của Ý. Ở nơi đây, người dân chỉ có 5 màu sơn để lựa chọn sơn nhà cho gia đình mình, đó là: màu cam, đỏ, vàng, xanh và tím. Hiện tại, người dân sống ở thành phố này muốn sơn nhà cần phải xin phép. Cơ quan chức năng sẽ chỉ định ngôi nhà của bạn được phép sơn màu gì để hợp với cảnh quan của toàn thành phố”.

Không chỉ có Burano của Ý, rất nhiều thành phố lớn khác trên thế giới cũng đã áp dụng quy hoạch như thế, chẳng hạn như thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ Istanbul. Ở đây không chỉ đẹp thâm trầm và sâu lắng nhờ có các nhà thờ, cung điện mà còn sặc sỡ và sống động bởi các tòa nhà sơn gam màu nóng, cùng những ô cửa sổ xếp đặt như khối hình lạ mắt. Có được kiến trúc đẹp và đồng bộ như thế này quả là sự nỗ lực rất lớn của chính quyền và sự hưởng ứng của người dân. Nhiều người khắp trên thế giới đến đây không chỉ đi du lịch mà còn tham quan kiến trúc nhà cửa mới lạ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Bài, ảnh: Khôi Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bàn giao 2 công trình “Nhà đại đoàn kết”

Sáng 24/8, UBND TP. Huế tổ chức lễ bàn giao 2 công trình “Nhà đại đoàn kết” cho 2 hộ dân trên địa bàn phường Xuân Phú và Đông Ba. Tham dự có UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Huế Phan Thiên Định; lãnh đạo thành phố, các địa phương và huyện Bầu Bàng (Bình Dương).

Bàn giao 2 công trình “Nhà đại đoàn kết”
Bàn giao 100 căn nhà cho hộ nghèo ở Nam Đông

Chiều 28/3, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) tổ chức bàn giao 100 căn nhà cho các hộ nghèo thuộc đồng bào các dân tộc thiểu số, gia đình đặc biệt khó khăn tại huyện miền núi Nam Đông.

Bàn giao 100 căn nhà cho hộ nghèo ở Nam Đông

TIN MỚI

Return to top