ClockThứ Bảy, 20/01/2018 16:09

Nhà máy điện gió lớn nhất sắp được xây dựng ngoài khơi

TTH.VN - Do nhu cầu năng lượng tái tạo tăng cao, các nhà máy điện gió ngày càng trở nên có quy mô lớn hơn và xuất hiện nhiều hơn. Và khi các địa điểm thích hợp trên đất liền trở nên khan hiếm ở một số nơi trên thế giới, thì các công ty điện lực đang tích cực tìm kiếm những khu vực ngoài biển khơi để xây dựng chúng.

Úc xây dựng nhà máy nhiệt điện mặt trời lớn nhất thế giớiHoa Kỳ: Lợi nhuận của các nhà máy tinh chế giảm do giá dầu thô tăngXây dựng nhà máy điện chạy bằng than đốt tại Ấn ĐộNhật Bản cân nhắc kế hoạch xây dựng nhà máy hạt nhân mới

Hiện tại, một tập đoàn các công ty đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy điện gió nhất thế giới, lớn hơn bất cứ nhà máy điện nào hiện có trên đất liền hay biển.

Dự án điện gió Dogger Bank bao gồm cả một hòn đảo nhân tạo ở vị trí trung tâm. Ảnh: NBC News

Các tổ hợp đầu tiên của trang trại gió này có thể sẽ đi vào hoạt động vào năm 2030 tại Dogger Bank, một bãi cạn trên Biển Bắc Hải, nằm khoảng 100 dặm ngoài khơi bờ biển đông bắc nước Anh và vượt khỏi tầm nhìn của người dân trên đất liền.

Dự án khi hoàn thành sẽ có công suất tổng hợp của hàng nghìn tua-bin gió, mỗi chiếc được dựng cao cách các con sóng vài trăm mét. Nhà máy khổng lồ này sẽ có thể tạo ra đến 30 giga-oát điện, gấp bảy lần so với công suất của nhà máy điện gió lớn nhất hiện nay –  tổ hợp bốn dự án ngoài khơi với tổng công suất 4 GW, cách bờ biển nước Anh khoảng 24 dặm.

Hàng ngàn tua-bin ngoại cỡ tại Dogger Bank sẽ trải rộng trên 2.300 dặm vuông trên đại dương - một khu vực rộng khoảng gấp tám lần diện tích của thành phố New York. Các tua-bin sẽ được kết nối bằng cáp ngầm đặt dưới biển với một hòn đảo nhân tạo ở vị trí trung tâm, được trang bị các hệ thống truyền tải điện áp cao, các cơ sở hạ tầng cảng và đường băng.

Việc phát triển điện gió ngoài khơi chỉ đang ở giai đoạn phát triển ban đầu ở Hoa Kỳ, nơi có diện tích đất lớn phù hợp để xây các nhà máy điện gió trên đất liền. Dự án ngoài khơi đầu tiên của Hoa Kỳ, Nhà máy điện gió ở Đảo Block, ngoài khơi đảo Rhode, đã được vận hành vào năm 2016.

Ông Rob van der Hage, phát ngôn viên của tập đoàn đứng sau dự án điện gió Dogger Bank – hay còn được biết đến với tên dự án Trung tâm điện gió Bắc Hải, cho hay tại các quốc gia có mật độ dân số đông ở tây Âu, nhiều khu vực tối ưu để xây các nhà máy điện gió đã không còn trống.

"Dogger Bank sẽ là một địa điểm tuyệt vời", ông nói. "Trong nhiều thập kỷ nó được coi là Chiếc cốc Thánh của gió biển."

Dogger Bank chỉ có độ sâu từ 50 đến 120 feet, và việc xây dựng các tua-bin vì thế sẽ ít tốn chi phí hơn.

Và trong khi các cơn bão thường khiến Dogger Bank là khu vực nguy hiểm cho các con tàu chở hàng và đánh cá, thì những cơn gió mạnh nơi đây sẽ giúp các tua-bin ngoài khơi có thể hoạt động trong một khoảng thời gian dài hơn các tua-bin gần bờ biển hoặc trên đất liền, khi những nhà máy nơi đây buộc phải tạm dừng hoạt động gần một nửa thời gian trong năm do gió quá nhẹ.

Van der Hage cho biết việc xây dựng hòn đảo nhân tạo với chức năng là một trung tâm kết nối năng lượng cho nhà máy điện gió khổng lồ sẽ là một trong những thách thức lớn nhất. "Đây là một khu vực rất nhiều gió, và sóng biển rất dữ dội", ông nói. "Nhưng với tất cả sự hiểu biết của chúng tôi, việc này là khả thi."

Theo Van der Hage, tập đoàn này đang nhờ các nhóm chuyên gia môi trường tư vấn về các vấn đề như tác động đến môi trường biển và tiếng ồn do nhiều tua-bin gây ra, và cho biết thêm "họ nhìn thấy giá trị của gió ngoài khơi đối với tương lai của con người."


Vị trí trung tâm sẽ giúp nhà máy khổng lồ này cấp điện cho nhiều quốc gia xung quanh Bắc Hải. Ảnh: NBC News

Vị trí trung tâm của nhà máy điện gió khổng lồ Dogger Bank sẽ giúp nó cấp điện cho một số quốc gia xung quanh Biển Bắc - thông qua cáp điện ngầm dưới đáy biển hoặc bằng cách cung cấp nhiên liệu "hydrogen xanh" được tạo ra bởi năng lượng gió.

Van der Hage cho biết khả năng cung cấp năng lượng cho nhiều quốc gia cũng sẽ giúp cân bằng việc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo.

Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng “Trong một tương lai với sự thống trị của các nguồn năng lượng tái tạo, hệ thống năng lượng sẽ trở nên bớt ổn định hơn, bởi gió thì không phải lúc nào cũng thổi và mặt trời không phải lúc nào cũng chiếu sáng."

Thế Vĩnh (lược dịch từ NBC News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

KỶ NIỆM 8 NĂM RA MẮT HỢP TÁC MEKONG - LAN THƯƠNG VÀ TUẦN LỄ MEKONG - LAN THƯƠNG NĂM 2024
Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương

LTS: Kỷ niệm 8 năm ra mắt Hợp tác Mekong - Lan Thương và Tuần lễ Mekong - Lan Thương năm 2024, Báo Thừa Thiên Huế giới thiệu bài viết của bà Đổng Bích Du, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại Đà Nẵng về mục tiêu chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương.

Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương
DỰ ÁN TUYẾN ĐƯỜNG BỘ VEN BIỂN:
Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6/2024

Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An (TP. Huế) đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ thi công trên công trường, nhằm hoàn thành công trình vào tháng 3 năm 2025.

Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6 2024
Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri

Việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri kịp thời sẽ góp phần quan trọng củng cố niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền các cấp. Công tác giám sát vấn đề này đã được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm.

Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top