ClockThứ Hai, 15/08/2016 05:40

Nhà ở xã hội chờ vốn vay ưu đãi

TTH - Ngân hàng Chính sách xã hội vừa ban hành văn bản hướng dẫn nghiệp vụ cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở. Theo đó, từ 15/8/2016 người mua nhà ở xã hội sẽ có cơ hội vay vốn ưu đãi với lãi suất 4,8%.

Chờ đợi

Vợ chồng anh Võ Hoài Nam đều là công chức, lại là dân ngoại tỉnh nên hàng tháng phải chi trả tiền thuê nhà hơn 1,5 triệu đồng. Nghe giới thiệu về dự án nhà ở xã hội, anh tham khảo và ưng ý căn hộ thu nhập thấp của chung cư Aranya (khu đô thị An Vân Dương) với mức giá gần 500 triệu đồng. Dự định sẽ vay gói 30.000 tỷ đồng để mua nhà thì anh chị được ngân hàng cho biết gói ưu đãi này đã kết thúc từ tháng 3/2016. Tính đi tính lại, anh đành gác giấc mơ an cư vì không thể kham nổi lãi vay thương mại.

 Một góc chung cư Vicoland

Tuy nhiên mới đây, khi nghe thông tin từ 15/8, ngân hàng sẽ cho vay vốn hỗ trợ với mức lãi suất 4,8%, vợ chồng anh Võ Hoài Nam phấn khởi: “Nghe thông tin sẽ được vay vốn ưu đãi với lãi suất 4,8%, vợ chồng tôi mừng lắm. Nhưng cũng thấy lo, vì không biết mình có nằm trong đối tượng được vay vốn không, thời gian giải ngân vốn ngắn, không biết mình có thể tiếp cận được với nguồn vốn vay này?...”, anh Nam băn khoăn. Đó cũng là tâm trạng chung của rất nhiều người mua nhà ở xã hội tại thời điểm này. Dù Ngân hàng Chính sách xã hội đã ban hành văn bản hướng dẫn nghiệp vụ cho vay ưu đãi, nhưng thời gian triển khai ngắn, khiến nhiều người lo lắng về khả năng tiếp cận vốn.

Không riêng gì người mua nhà, chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội cũng đang loay hoay tìm giải pháp để vừa bán được nhà, vừa tìm nguồn vốn vay ưu đãi tiếp tục đầu tư. Theo kế hoạch, chung cư Xuân Phú sẽ bàn giao nhà giai đoạn 1 cho người mua trong năm này. Hiện, chủ đầu tư đang hoàn thiện các công đoạn chuẩn bị để kịp thời bàn giao nhà cho người mua theo đúng kế hoạch. Đồng thời, chuẩn bị khởi công giai đoạn 2 của dự án với 3 khối nhà C, D, E.

Ông Phạm Tư Oanh, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Xuân Phú cho hay: Chúng tôi đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng giai đoạn 2, dự kiến sẽ hoàn thành phần móng trong tháng 9 và sẽ tiến hành mở bán. Điều này đồng nghĩa, người mua nhà tại chung cư Xuân Phú sẽ có cơ hội tiếp cận khoản vay với lãi suất 4,8% từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Chúng tôi sẽ làm việc với ngân hàng để tìm hiểu thêm các thủ tục, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người mua nhà trong việc tiếp cận vay vốn.

Tập trung huy động vốn

Nếu như trước đây, chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội được tiếp cận với gói vay 30.000 tỷ đồng, thì giờ đây gói vay với lãi suất 4,8% chỉ dành riêng cho người mua nhà.

Các dự án nhà ở xã hội đang đẩy nhanh tiến độ tạo niềm tin cho người mua nhà

Theo ông Phạm Tư Oanh, đối với dự án nhà thu nhập thấp, tất cả những ưu đãi theo quy định như: thuế, vốn và khoản tiền lớn nhất là đất “sạch”, chủ đầu tư sẽ không được tính vào giá thành xây dựng. Khi đó, giá bán nhà phụ thuộc vào thiết kế, chi phí nhân công, vật liệu xây dựng và các chi phí phát sinh khác. Với mức giá bán tạm tính khoảng 7,8 triệu đồng/m2 (bao gồm thuế VAT) như dự án công bố, nếu không phải chịu sức ép về vốn thì mới có được lợi nhuận là 10%. Còn nếu vay thương mại, giá bán này phải được tính thêm chi phí lãi suất, giá sẽ cao hơn, có thể 8 đến 9 triệu đồng/m2. Như vậy,  không chỉ có doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội gặp khó mà người mua nhà cũng sẽ chịu thêm nhiều áp lực về chi phí mua nhà.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đang là giải pháp được các nhà đầu tư nhà ở xã hội thực hiện, nhằm tận dụng được khoản thời gian giải ngân gói vay ưu đãi còn lại. Ông Hồ Văn Thu, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vicoland cho hay: Hiện công ty đang tập trung nguồn lực hoàn thiện khu C1 để kịp thời bàn giao trong tháng 9/2016, nhằm gây dựng lại niềm tin đối với khách hàng. Đồng thời, sẽ huy động vốn cổ đông và vốn tự cân đối hoàn thành bàn giao sớm khu C2 và C3 trong năm 2017.

Trước những khó khăn của các chủ đầu tư cũng như người người mua nhà, ông Lê Quang Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Chúng tôi đã đề xuất với UBND tỉnh cho các đơn vị phát triển nhà ở xã hội tiếp cận với vốn vay từ Quỹ phát triển nhà ở của tỉnh để giúp doanh nghiệp vượt qua thời kỳ khó khăn này.

Theo văn bản hướng dẫn nghiệp vụ cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở, điều kiện vay vốn, người vay vốn phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:

- Thực hiện gửi tiền tiết kiệm hàng tháng tại Ngân hàng Chính sách xã hội với thời gian gửi tối thiểu 12 tháng, kể từ ngày ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng.

- Mức gửi hàng tháng tối thiểu bằng mức trả nợ hàng tháng của người vay vốn

- Phải có đủ vốn tự có tối thiểu 20% giá trị hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở xã hội.

- Có đủ nguồn thu nhập và khả năng trả nợ theo cam kết;

- Có đủ hồ sơ chứng minh về thực trạng nhà ở, đối tượng, điều kiện cư trú và thu nhập để được hưởng chính sách nhà ở xã hội theo quy định;

- Các thành viên trong hộ gia đình chưa được vay vốn hỗ trợ ưu đãi nhà ở xã hội tại ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng khác.

Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội

Tại hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội diễn ra ngày 16/3, Bộ Xây dựng đã kiến nghị nhiều giải pháp để đảm bảo mục tiêu hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130 000 căn nhà ở xã hội
Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn

Nắm bắt xu hướng nhu cầu về dinh dưỡng trong đời sống ngày càng cao, năm 2024, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế bắt đầu mở khóa đào tạo chuyên ngành dinh dưỡng đầu tiên.

Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn
Động lực để bứt phá

Năm 2023, tuy đối mặt với nhiều khó khăn nhưng kinh tế - xã hội trên địa bàn TX. Hương Thủy tiếp tục có những bước phát triển đáng ghi nhận. Đây là động lực để Hương Thủy tạo nên sự bứt phá mạnh mẽ trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Động lực để bứt phá

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top