Thế giới

Nhà thám hiểm phát hiện ra đất nước Australia sẽ được cải táng ở Anh

ClockThứ Năm, 17/10/2019 15:12
TTH.VN - Hài cốt của nhà thám hiểm người Anh đầu tiên đi vòng quanh Australia sẽ được cải táng tại quê nhà của mình sau khi ngôi mộ của ông được phát hiện gần một nhà ga đường sắt sầm uất ở London.

Hài cốt của nhà thám hiểm Flinders được các nhà khảo cổ phát hiện tại khu nghĩa trang cổ phía sau nhà ga Euston, London. Ảnh: VOH Online.

Ngôi mộ của Đại úy Matthew Flinders, người đã làm cho tên Australia trở nên nổi tiếng, đã được phát hiện vào tháng 1 năm tại một khu nghĩa trang cũ được xây dựng phía sau nhà ga Euston.

Địa điểm này trước đó được đào xới để giải phóng mặt bằng cho dự án đường sắt cao tốc HS2, kết nối London với Birmingham và Manchester.

Flinder qua đời ở tuổi 40 vào ngày 19/7/1814 - một ngày sau khi ông xuất bản cuốn “Hành trình đến Terra Australis”, mô tả chuyến đi vòng quanh Australia vào các năm 1802-1804 của ông và chứng minh rằng đó là một lục địa.

Ước tính có khoảng 40.000 hài cốt tại khu nghĩa trang của Nhà thờ Saint James trước đây. Các nhà khảo cổ trước đó đã không chắc họ sẽ tìm thấy Flinders do có nhiều lời đồn đoán về nơi an nghỉ của ông.

Tuy nhiên, một bảng tên bằng chì được trang trí công phu trên quan tài của ông lại được bảo quản tốt qua thời gian và giúp các nhà khảo cổ xác định ngôi mộ của ông.

Flinders sẽ được cải táng tại nhà thờ giáo xứ Saint Mary và The Holy Rood ở Donington, ngôi làng vốn là quê nhà của ông ở hạt Lincolnshire, miền đông nước Anh.

Người thân của Flinders và cộng đồng địa phương đã yêu cầu hài cốt của ông phải được cải táng tại nơi ông sinh ra và lớn lên trước khi gia nhập Hải quân Hoàng gia.

“Thật phù hợp khi chuyến đi cuối cùng của Thuyền trưởng Matthew Flinders sẽ là trở lại chính ngôi làng Donington”, bà Helen Wass, người đứng đầu dự án của HS2 nói.

“Người đàn ông gốc Donington này đã đưa đất nước Australia lên bản đồ thế giới nhờ sự ngoan cường và sự tinh thông của mình với tư cách là một nhà hàng hải và nhà thám hiểm”.

“Tên Flinders đồng nghĩa với khám phá, khoa học và thám hiểm, và dự án HS2, thông qua chương trình khảo cổ học của mình, sẽ đảm bảo rằng chúng tôi tạo điều kiện tối đa cho các hoạt động nghiên cứu học thuật và khoa học chuyên sâu”.

Cuộc khai quật Euston là một trong những công trình khai quật lớn nhất từ trước đến nay của Anh. Công trình được đào sâu tới 8 mét và được bảo vệ khỏi các yếu tố thời tiết bằng một mái nhà rộng 11.000m2.

Flinders là một anh hùng đối với nhiều người Australia gốc châu Âu. Nhiều nhà ga, đường phố, quảng trường và thị trấn trên khắp đất nước này được đặt theo tên ông.

Anh Tuấn (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030

Hãng dự báo và phân tích tình hình kinh tế Oxford Economics cho biết, lượng khí thải carbon của Australia không giảm đủ nhanh để đạt được mục tiêu khí hậu vào năm 2030, trong bối cảnh việc triển khai năng lượng tái tạo mất nhiều thời gian hơn so với dự đoán ban đầu.

Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030
Return to top