Kinh tế Xây dựng - Giao thông

21/05/2015 - 13:05

Nhà thầu chưa đảm bảo an toàn giao thông

TTH - Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn qua Thừa Thiên Huế được khởi công xây dựng đến nay gần 2 năm. Song từ ngày dự án khởi công đến nay các nhà thầu thi công vẫn chưa chú trọng đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.

Hiểm nguy rình rập

Nhiều người dân ở dọc hai bên đường phản ánh, từ ngày tuyến QL 1A thi công đến nay xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông, nhất là những đoạn mà đơn vị thi công một lúc hai bên đường, thu hẹp lối đi của các phương tiện, xe cộ nên thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn. Chị Nguyễn Thị Hoa, ở xã Lộc Thủy lo sợ: “QL 1A thi công đất đá rơi vãi khắp nơi, các rào chắn nơi có nơi không; đường thi công hai bên chỉ còn một làn đường nhỏ ở giữa nhưng không có người gác hướng dẫn cho các phương tiện qua lại nên thường xuyên bị ùn tắc. Nguy hiểm thế nên tôi rất lo mỗi khi ra đường”.

Đoạn qua xã Phong An (Phong Điền) đang được thi công

Qua thực tế, chúng tôi nhận thấy quá trình thi công đoạn từ ngã ba La Sơn đến thị trấn Lăng Cô còn nhiều nham nhở, nhiều đoạn nhà thầu thi công cả hai bên đường, làm diện tích mặt đường bị thu hẹp, không đủ bề rộng cho hai làn xe lưu thông, gây mất an toàn giao thông cho người và phương tiện qua lại. Trong khi đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thi công phải thi công hoàn thành theo phương thức cuốn chiếu, bên nào phải hoàn thành xong bên đó, không được đào tràn lan cả hai bên đường gây mất an toàn giao thông.
Gần đây, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào chiều 30-4 ở thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc) - đoạn đường mà dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đang triển khai. Vào thời điểm trên, anh Phan Văn Bun (20 tuổi), chở anh Đặng Văn Cường (18 tuổi, cùng trú huyện Phú Vang, điều khiển xe Sirius BKS 74D1- 040.77 chạy hướng Đà Nẵng- Huế, khi đến vị trí nói trên đã bị xe ôtô đầu kéo BKS 43C-080.83 kéo theo container 43R-010.02 do tài xế Lê Văn Thống (1975, trú quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) điều khiển chạy cùng chiều tông từ phía sau cuốn cả 2 người và xe mô tô vào gầm xe đầu kéo làm anh Bun chết tại chỗ; anh Cường mắc dưới gầm xe cũng tử vong trên đường đi cấp cứu. Ngày hôm sau, một vụ tai nạn giao thông khác xảy trên tuyến đường QL 1A đoạn đang thi công qua Thủy Phù (thị xã Hương Thủy) làm 1 người chết, 2 người bị thương….
 
Nhiều sai phạm
Mới đây, Đoàn kiểm tra liên ngành, gồm Chi cục Quản lý đường bộ II.6 và Thanh tra Sở Giao thông Vận tải kiểm tra và phát hiện một số nhà thầu vi phạm về an toàn giao thông như, biển báo chỉ hướng không có phần phản quang, màu sắc không đúng quy định, thiếu đèn cảnh báo về đêm, bố trí cọc tiêu phân làn giữa tim không hợp lý, không bố trí người hướng dẫn, điều khiển giao thông khi thi công ở chỗ đường hẹp, hai đầu cầu cống... gây khó khăn cho phương tiện qua lại. Lực lượng kiểm tra đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Trùng Phương BOT và Công ty CP Trung Thành, mỗi đơn vị 4 triệu đồng về những vi phạm trên.
Những ngày đầu tháng 5/2015, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở Giao thông Vận tải, Ban An toàn giao thông tỉnh, Công an tỉnh và Thanh tra Sở Giao thông Vận tải do ông Lê Công Diễn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải chủ trì đã tổ chức kiểm tra trên tuyến QL1A đoạn từ ngã ba La Sơn đến thị trấn Lăng Cô. Theo đó, Đoàn kiểm tra đã chỉ ra một số điểm hạn chế, đồng thời yêu cầu các nhà thầu, đơn vị thi công, tư vấn giám sát phải bố trí đầy đủ biển cảnh báo, đèn tín hiệu tại các điểm thi công ở hai hướng đầu cầu (như cầu Đá Bạc-KM860+100), các đoạn đường hẹp; thay một số đèn cảnh báo quá nhỏ không đủ độ sáng. Thay mới, bổ sung dây phản quang đã bị xoắn đứt, các cọc tiêu bị gãy đổ không còn tác dụng. Bổ sung biển báo tại thị trấn Lăng Cô và thị trấn Phú Lộc, bố trí nhân viên thực hiện phân luồng giao thông tại các vị trí đường hẹp chỉ 1 làn xe chạy hoặc khi cần lưu thông 1 chiều để tránh ùn tắc cục bộ. Vệ sinh mặt đường, chùi rửa cọc tiêu, biển báo, dây phản quang; bù cấp phối, san ủi tại các điểm giao, cắt tạo mặt phẳng thuận tiện, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Để ngăn chặn, kéo giảm TNGT trên tuyến QL 1A đoạn đang thi công, chủ đầu tư và nhà thầu cần gắn trách nhiệm và xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị đại diện chủ đầu tư nếu để xảy ra TNGT do không thực hiện đúng quy định về tổ chức thi công bảo đảm an toàn giao thông trên công trường.

Bài, ảnh:Minh Hằng

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP