ClockThứ Hai, 20/03/2017 13:41

Nhà trẻ tại các khu công nghiệp: Nhu cầu bức thiết

TTH - Không có điều kiện thuê người giúp việc cũng không thể nhờ ông bà, nhiều công nhân nữ ở các khu công nghiệp cho con đi nhà trẻ sớm với bao nỗi niềm ngổn ngang.

Cần hỗ trợ thêm thiết bị vui chơi cho nhà trẻ ở các khu công nghiệp

Sau thời gian nghỉ thai sản theo chế độ, chị Nguyễn Thị Hạnh, công nhân Công ty Scavi Huế (đóng tại Phong Điền) hết sức băn khoăn khi không biết gửi con ở đâu để đi làm. Đó cũng là lo lắng chung của nhiều lao động nữ có con nhỏ. Nhà trẻ, mẫu giáo công lập chỉ nhận trẻ từ 18 tháng tuổi trở lên nên chị đành chọn phương án gửi con ở nhóm trẻ gia đình gần nhà.

Chưa bàn đến chuyện mức phí cao hơn nhà trẻ công lập, ở các cơ sở giữ trẻ tư nhân diện tích thường chật hẹp, điều kiện vệ sinh cho trẻ không được bảo đảm... Người trông trẻ ở các cơ sở này hầu như không có bằng cấp về chăm sóc nuôi dạy trẻ, chủ yếu trông theo kinh nghiệm là mối lo hàng đầu của các bà mẹ trẻ.

Ở các khu công nghiệp, có đến 70% công nhân ở các vùng lân cận đến làm việc, tuy nhiên, khoảng cách từ nhà đến công ty khoảng từ 5- 20 km. Thế nên, phụ nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi được về sớm một tiếng để cho con bú vẫn khó thực hiện khi nhiều chị đi theo xe công ty. Việc đem con đến gần công ty gởi để tiện cho con bú xem ra vẫn không ổn. Chị Lê Thị Hạ - công nhân Công ty HbI ở Phú Bài, TX. Hương Thủy tâm sự: “Nhà tôi cách công ty 10 km, song tôi không thể buổi sáng bế con nhỏ đi theo  xe công ty đến nơi làm việc rồi mới đi gởi trẻ. Chưa kể, có hôm tôi phải làm ca chiều (từ 2h đến 10h đêm) nên không biết gửi con cho ai”.

Không ít doanh nghiệp bày tỏ lo lắng vì tình trạng công nhân nữ làm một thời gian rồi nghỉ để chăm con. Thực trạng này còn ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng, hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Hệ quả là doanh nghiệp mất đi nhiều lao động có tay nghề, phải tốn kém thời gian và chi phí để đào tạo lại. Còn công nhân lại nặng gánh mưu sinh khi mất đi một phần thu nhập. Thế nên, nhiều công nhân nữ đề xuất nguyện vọng mong muốn các khu công nghiệp xây những khu tập thể, trong đó có nhà trẻ để cho công nhân thuê với giá rẻ, giúp lao động yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với công ty.

Do nhu cầu bức thiết của người lao động, một số doanh nghiệp đã quan tâm đến việc xây dựng nhà trẻ, nhà mẫu giáo cho con công nhân. Công ty HbI là doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực may hàng xuất khẩu 100% vốn nước ngoài. Hàng năm, công ty hỗ trợ khoảng 500 triệu đồng cho các trường mầm non trên địa bàn thị xã Hương Thủy, huyện Phú Vang, Phú Lộc, nơi có nhiều con em công nhân của công ty theo học để lát gạch, làm mái vòm che mưa sân trường, tặng xích đu, cầu trượt và đồ dùng học tập... Một cách làm khác khi công ty chưa có điều kiện để xây dựng nhà trẻ, mẫu giáo cho con CNLĐ, Công ty Scavi Huế hỗ trợ cho công nhân nữ nuôi con dưới 36 tháng tuổi mỗi tháng 50.000 đồng/cháu. Hiện tại, công ty đang xây nhà trẻ đáp ứng nhu cầu gửi con của CNLĐ trong công ty.

Xây dựng nhà trẻ, mẫu giáo cho con em CNLĐ đang là nhu cầu bức thiết. Có nhà trẻ, mẫu giáo an toàn cho các con không chỉ đem đến sự yên tâm cho người lao động, cho sự phát triển của doanh nghiệp, mà còn góp phần bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực tương lai của đất nước. Ðể giải quyết vấn đề này, cần có sự quan tâm, vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương và sự chung tay của các doanh nghiệp. 

Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nỗi niềm nhân viên cấp dưỡng

Công việc vất vả nhưng lương thấp, nhân viên cấp dưỡng ở các trường mầm non mong muốn được các cấp quan tâm về chính sách để cải thiện thu nhập, đảm bảo đời sống.

Nỗi niềm nhân viên cấp dưỡng
Khó quản cơ sở giáo dục mầm non độc lập

Có đến 35 cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) độc lập trên địa bàn TP. Huế chưa được cấp phép hoạt động, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho trẻ hơn. Chính sự thiếu cương quyết của chính quyền địa phương là sơ hở để những cơ sở hoạt động không phép tồn tại trong nhiều năm.

Khó quản cơ sở giáo dục mầm non độc lập
Thế giới lên án vụ tấn công vào nhà trẻ ở Thái Lan

Một ngày sau khi cựu cảnh sát xả súng khiến 34 người, hầu hết là trẻ nhỏ tử vong trong một cuộc tấn công bằng dao và súng ở Uthai Sawan, một thị trấn cách Bangkok (Thái Lan) 500km về phía Đông Bắc, những người thân đau buồn khóc nức nở và nắm chặt đồ chơi của các em nhỏ để tưởng nhớ về những sinh linh bé bỏng và người thân đã bỏ mạng.

Thế giới lên án vụ tấn công vào nhà trẻ ở Thái Lan
Cảnh sát du lịch - Nhu cầu bức thiết cho ngành công nghiệp không khói

Buổi sáng, trước khi làm việc, tôi thường hay ngồi cà phê với vài người bạn. Không phải vì nghiện, mà vì nhu cầu được trò chuyện, nghe ngóng chút thông tin. Và trong những lần như vậy, đôi lúc lại góp nhặt được những thông tin rất hữu dụng cho nghề báo của mình.

Cảnh sát du lịch - Nhu cầu bức thiết cho ngành công nghiệp không khói

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top