ClockThứ Sáu, 27/07/2018 13:45

Nhà vệ sinh trường học: Quan trọng là khâu bảo quản

TTH - Nhà vệ sinh (NVS) trường học xuống cấp, không được sửa chữa kịp thời, không thường xuyên vệ sinh sạch sẽ đang là nỗi ám ảnh của các em học sinh.

Nhà vệ sinh trường học: Lo không đạt chuẩnĐể nhà vệ sinh không là ‘nỗi sợ’ của học sinh, du khách

Nếu theo thống kê sơ bộ NVS trường học được xây dựng ở các cấp học trên toàn tỉnh thì cơ bản đều đã đáp ứng nhu cầu. Tuy nhiên, băn khoăn nhất và cũng là khó khăn chung ở hầu hết các trường học từ thành thị đến nông thôn, miền núi là công tác bảo quản, vệ sinh hằng ngày.

Nhà vệ sinh đạt chuẩn tại Trường mầm non Vĩnh Ninh (TP. Huế)

Trường học mầm non được quan tâm đầu tư xây dựng nhiều nhất trong những năm qua, với 1.134 NVS khép kín và 307 NVS liền kề phòng học. Tuy nhiên, trong số 1.849 phòng học nhà trẻ/mẫu giáo của 371 điểm trường toàn tỉnh, vẫn cần đầu tư xây mới thêm 340 NVS. Hiện, có 105 NVS đã có chủ trương đầu tư trong giai đoạn 2017-2020. Tương tự, bậc tiểu học hiện có 434 NVS dành cho học sinh trong tổng số 316 điểm trường. Nhu cầu đầu tư xây mới thêm 61 nhà, nhưng chủ trương đầu tư trong giai đoạn 2017-2020 chỉ được 1 nhà. Bậc trung học cơ sở hiện có 278 NVS dành cho học sinh ở 137 điểm trường. Nhu cầu đầu tư xây mới thêm 46 nhà, nhưng mới có chủ trương đầu tư trong giai đoạn 2017-2020 được 14 nhà. Bậc trung học phổ thông có 146 NVS dành cho học sinh ở 37 điểm trường. Nhu cầu đầu tư xây mới thêm 19 nhà, nhưng mới có chủ trương đầu tư giai đoạn 2017-2020 được 4 nhà.

Điều này cho thấy nhu cầu kể cả xây mới và duy tu, sửa chữa NVS trường học ở các bậc học luôn cần thiết.

Ông Trần Duy Hân, Trưởng phòng Kế hoạch tài chính- Sở Giáo dục & Đào tạo cho rằng, thực ra NVS trường học đã được tỉnh quan tâm đầu tư cách đây nhiều năm, thông qua các nguồn: chương trình mục tiêu; xây dựng cơ bản tập trung; nguồn đối ứng từ huyện, xã hoặc nhà trường tự có; phụ huynh tự xây dựng và bàn giao theo hình thức “chìa khóa trao tay”... Ngoài một số điểm trường có NVS xuống cấp, còn lại phần lớn đều cơ bản bố trí đủ phục vụ cho học sinh. Tuy nhiên, đánh giá chất lượng vệ sinh thực sự thì vẫn chưa đảm bảo do khâu quản lý.

Nếu căn cứ theo Thông tư 55 (ngoài thu học phí không được thu thêm nguồn thu nào khác), các trường học chỉ còn cách “tự thân vận động” bằng tự cân đối ngân sách để thuê lao công hoặc tổ chức học sinh trực nhật. Như Trường THCS Nguyễn Tri Phương (TP. Huế), mỗi tầng học đều có NVS, nên muốn đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, nhà trường buộc phải hợp đồng lao công ngoài định biên. Cách “chữa cháy” của nhà trường là vận dụng Thông tư 29 về đóng góp theo nguyên tắc tự nguyện từ phụ huynh. Tất nhiên, cách làm này không phải trường học nào cũng thực hiện được do phụ thuộc vào điều kiện kinh tế, thói quen sinh hoạt.

Tuy khó khăn, nhưng theo ông Trần Duy Hân, các trường vẫn có thể khắc phục bằng cách dành một khoản kinh phí hằng năm để theo dõi hư hỏng và duy tu, bảo dưỡng. Về góc độ quản lý, dịp tổng kết năm học, phòng giáo dục và đào tạo nên đưa nội dung về quản lý NVS vào báo cáo tổng kết cuối năm của nhà trường và xem đây như tiêu chí để đánh giá, bình xét thi đua, nhằm tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo.

Tưởng chuyện nhỏ, tế nhị, nhưng với điều kiện NVS ở nhiều trường học không đảm bảo đang gây ảnh hưởng đến học tập, sức khỏe của các em, nhất là với độ tuổi hồn nhiên, vụng về trong vệ sinh cá nhân. Đây cũng là điều khiến nhiều phụ huynh rất lo lắng về nguy cơ nhiễm bệnh do sử dụng NVS mất vệ sinh và di chứng về đường ruột do các em thường xuyên “nín”, không giải quyết nhu cầu đúng lúc.

Để giải quyết mối bận tâm của phụ huynh và học sinh, nhà trường cần đổi mới, đầu tư hệ thống bồn bệ toalet, nước sạch đảm bảo và phù hợp với cuộc sống hiện đại. Riêng việc thuê dịch vụ làm vệ sinh hằng ngày tại NVS, đây là nhu cầu chính đáng để phục vụ sức khỏe con em mình, nên chắc chắn phụ huynh đều đồng tình đóng góp một khoản hợp lý, tương tự như đã tự nguyện đóng góp để trang bị máy điều hoà, chi trả tiền điện, thuê bảo vệ trật tự...

Bài, ảnh: Hoài Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực
Di chuyển hàng ngàn hiện vật về nơi mới

Hàng chục ngàn hiện vật với rất nhiều chất liệu, kích thước thuộc Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế đang được đóng gói một cách cẩn thận chuẩn bị cho việc dời về địa chỉ mới ở số 268 Điện Biên Phủ, TP. Huế.

Di chuyển hàng ngàn hiện vật về nơi mới
Ý kiến nhỏ cho một việc nhỏ

Trong mấy năm trở lại đây, nhiều mặt đổi thay tích cực tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã được cộng đồng dân cư trong và ngoài tỉnh ghi nhận; đặc biệt là trên lĩnh vực chỉnh trang đô thị. Đó là việc dỡ bỏ nhiều hàng rào sắt xung quanh các công sở tại trục đường Lê Lợi và một vài nơi khác; đó là việc mở rộng mặt đường, lát lại vỉa hè tại đường Hai Bà Trưng, Phạm Hồng Thái, Trương Định, Bà Huyện Thanh Quan… được nhiều người dân sở tại và khách du lịch đến Huế đánh giá cao.

Ý kiến nhỏ cho một việc nhỏ

TIN MỚI

Return to top