ClockChủ Nhật, 05/03/2017 06:51

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản cảm kích trước sự đón tiếp của chính quyền cùng người dân Cố đô

TTH.VN - Trong khuôn khổ các hoạt động tại Huế ngày 4/3, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản bày tỏ cảm kích trước sự đón tiếp nồng ấm, trọng thị của chính quyền, người dân Cố đô. Đồng thời, mong muốn mối quan hệ giữa hai quốc gia sẽ mãi bền chặt.

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản thăm Nhà lưu niệm cụ Phan Bội ChâuNhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản thăm Đại NộiNhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản thăm Nhà lưu niệm cụ Phan Bội ChâuTrước khi đến thăm, Nhà Vua và Hoàng hậu đọc rất nhiều tài liệu liên quan đến Việt Nam

Tối 4/3, buổi họp báo thứ hai dành cho báo chí Việt Nam và nước ngoài liên quan đến chuyến thăm của Nhà vua cùng Hoàng hậu Nhật Bản đến Thừa Thiên Huế đã diễn ra.

Ngài Hatsuhisa Takashima (giữa) trả lời các câu hỏi từ báo giới 

Ngài Hatsuhisa Takashima, phát ngôn viên đối ngoại, đại sứ, trợ lý đặc biệt của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cung cấp thông tin về những hoạt động của Nhà vua và Hoàng hậu trong ngày 4/3. Theo đó, sáng 4/3, Nhà vua và Hoàng hậu đã đến thăm Đại Nội, thưởng thức Nhã nhạc cung đình tại nhà hát Duyệt Thị Đường. Đây là sự kiện được Nhà vua quan tâm trước khi sang Việt Nam. 

Chiều 4/3, Nhà vua cùng Hoàng hậu có chuyến thăm Nhà lưu niệm cụ Phan Bội Châu, người có mối liên hệ mật thiết với người dân và đất nước Nhật Bản cách đây gần 100 năm. Tại đây, Nhà vua gặp hậu duệ đời thứ 3 của cụ Phan Bội Châu là bác sĩ Phan Thiện Cát đang sinh sống và làm việc tại Canada. Nhà vua chia sẻ, việc hai dân tộc cùng nhìn lại quá khứ, học tập từ quá khứ, tìm hiểu hiện tại, hướng tới tương lai là cách để phát triển. Vì vậy, Nhà lưu niệm cụ Phan Bội Châu có vai trò đặc biệt trong quá trình gắn kết hai dân tộc, có tầm quan trọng trong ý thức của người dân Nhật Bản.

Ngoài 2 sự kiến chính đó, Nhà vua và Hoàng hậu còn được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mời dùng bữa trưa tại khách sạn La Residence trước khi tiếp 9 tình nguyện viên thuộc tổ chức hợp tác hải ngoại Nhật Bản của cơ quan phát triển quốc tế JICA và trò chuyện với những người Nhật sinh sống tại miền Trung Việt Nam.

Phóng viên Thời báo Kinh tế chính trị và Tạp chí của Italy đặt câu hỏi tại buổi họp báo

Dịp này, các phóng viên trong và ngoài nước đặt những câu hỏi về cảm nhận, ấn tượng của Nhà vua và Hoàng hậu khi đến Huế; động lực xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam-Nhật Bản; lịch trình của Nhà vua và Hoàng hậu sau chuyến thăm Việt Nam…

Ngài Hatsuhisa Takashima cho biết, khi vừa đặt chân xuống sân bay, Nhà vua cảm kích trước sự đón tiếp của chính quyền và người dân Cố đô, đặc biệt là các em học sinh, sinh viên; đồng thời, đánh giá cao các hoạt động trong chuyến thăm Huế lần này. Những điều mà Nhà vua và Hoàng hậu mong chờ đã được hiện thực hóa thông qua các hoạt động tại Huế. Mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản được xây dựng dựa trên mối quan hệ trao đổi kinh tế thương mại có từ lâu đời. Hiện nay, Việt Nam rất thân thiện với bạn bè quốc tế, do vậy, Nhật Bản có nhiều hoạt động đầu tư tại đây. Đặc biệt, ẩm thực Việt Nam được người dân Nhật Bản rất yêu thích, đó là nền tảng của mối quan hệ giữa hai nước. “Nhân chuyến thăm đến Việt Nam, Nhà vua sẽ dừng lại tại Băng Cốc (Thái Lan) viếng nhà vua Thái Lan”, ngài Hatsuhisa Takashima chia sẻ.

Dự kiến ngày 5/3, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản sẽ rời Huế, kết thúc chuyến thăm đầy ý nghĩa tại Việt Nam.

Tin, ảnh: Lê Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Return to top