|
Một sinh viên đang nghe nhạc và đọc sách tại Đại học Columbia ở New York, Mỹ. Ảnh: Reuters
|
Nhiều cơ sở bán lẻ rất cẩn thận trong việc chọn nhạc, yếu tố có thể ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng, chẳng hạn như khuyến khích họ mua sắm nhiều hơn. Nhưng việc các thành viên nghe cùng một loại nhạc khi đang làm việc với nhau sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả công việc nhóm ra sao thì vẫn chưa được nghiên cứu.
"Nghiên cứu mới của chúng tôi tập trung sự chú ý vào vai trò của âm nhạc trong câu hỏi này", tác giả chính của nghiên cứu, ông Kevin M. Kniffin đến từ đại học Cornell ở New York, Mỹ cho biết.
Các nhà khoa học đã thực hiện 2 nghiên cứu. Trong nghiên cứu đầu tiên, 78 người tham gia được chia ngẫu nhiên thành 2 nhóm: một nhóm "nhạc hạnh phúc" được nghe những bài hát như "Yellow Submarine" của The Beatles và các chủ đề từ chương trình truyền hình "Happy Days", trong khi nhóm “nhạc không hạnh phúc" được nghe những bài hát buồn bã, ít quen thuộc như "Smokahontas" của Attack Attack.
Những người tham gia trong mỗi nhóm sử dụng một ứng dụng máy tính, trong đó họ chơi một trò chơi kinh tế với người tham gia không xác định khác trong cùng một phòng, các người chơi không nói chuyện với nhau.
Trong ứng dụng này, mỗi người bỏ ra 10 thẻ tương ứng với giá trị tiền tệ và sẽ được ghép đôi với 2 người khác. Hơn 20 lượt đưa ra quyết định, mỗi người được giữ thẻ cho riêng họ hoặc phân bổ chúng vào một hồ bơi của nhóm. Kết quả là, những người nghe nhạc vui vẻ đã đóng góp nhiều hơn cho hồ bơi nhóm.
Trong nghiên cứu thứ 2, các nhà nghiên cứu lặp lại nghiên cứu đầu tiên và thêm vào một nhóm không nghe nhạc. Một lần nữa, những người nghe nhạc vui vẻ đóng góp nhiều hơn cho hồ bơi nhóm, so với những người nghe nhạc buồn bã hoặc không được nghe nhạc.
"Điểm mấu chốt là cảm xúc", ông Neal M. Ashkanasy, giáo sư tại Đại học Queensland ở Brisbane, Australia nhận định.
Con người ở trong tâm trạng tích cực sẽ hợp tác hơn và sáng tạo hơn, trong khi những người trong tâm trạng tiêu cực có xu hướng thu hẹp trong việc giải quyết các vấn đề nhóm, ông Ashkanasy nói với hãng tin Reuters.
"Điều chúng tôi muốn mọi người nhận ra là bầu không khí, bao gồm cả âm nhạc có thể tác động đến hành vi của nhân viên, người tiêu dùng. Yếu tố này đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các nhà quản lý tác động đến mối quan hệ và hành vi của nhân viên", ông Ashkanasy khẳng định.
Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters)