ClockChủ Nhật, 10/06/2018 09:02

Nhân dân đánh giá cao quyết định hoãn thông qua Luật về đặc khu

Việc đề nghị Quốc hội hoãn thông qua dự thảo dự án Luật đặc khu đã thể hiện rõ trách nhiệm và sự cầu thị, lắng nghe nhân dân của Chính phủ.

Vài suy nghĩ về dư luận liên quan đến đặc khu kinh tếĐề xuất lùi thông qua dự luật về đặc khu nhận được đồng thuận caoLùi Dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt sang kỳ họp sauBỏ quy định cho thuê đất tới 99 năm tại đặc khu

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, Chính phủ đã thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội xem xét, cho lùi việc thông qua Dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc (Luật Đặc khu) sang Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV tới.

Chính phủ đã thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội xem xét, cho lùi việc thông qua Dự án Luật Đơn vị Hành chính Kinh tế đặc biệt (Luật Đặc khu) sang Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV tới.

Trước quyết định này, các chuyên gia, người dân nhận định, việc đề nghị Quốc hội hoãn thông qua dự thảo Dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc đã thể hiện rõ trách nhiệm và sự cầu thị, lắng nghe nhân dân của Chính phủ.

Đánh giá cao quyết định của Chính phủ

Ông Lê Như Tiến, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Giáo dục Thanh Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, nguyên đại biểu Quốc hội Khóa XIII cho biết: “Tôi rất ủng hộ quyết định này của Chính phủ, vì đã thể hiện được tinh thần lắng nghe, cầu thị ý kiến của nhân dân cả nước. Tôi rất ủng hộ việc cần có thời gian nghiên cứu kĩ hơn để tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước”.

Ông Lê Như Tiến, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Giáo dục Thanh Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, nguyên đại biểu Quốc hội Khóa XIII.

Theo ông Tiến nhìn nhận, cách đây không lâu, khi trả lời báo chí bên hành lang kỳ họp Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cũng thể hiện sự cầu thị khi cho biết sẽ tiếp thu ý kiến của cử tri là nhân dân cả nước và các chuyên gia, các nhà khoa học.

“Chúng ta còn có hai đầu tàu kinh tế lớn là Hà Nội và TP.HCM, ngoài ra còn có 7 vùng kinh tế khác nữa, nên phải làm sao để đặc khu kinh tế và các vùng kinh tế khác phải hài hòa trong khuôn khổ pháp luật chung”, ông Tiến nói.

Vân Đồn nơi có tuyến cao tốc đang xây dựng nối từ sân bay mới về Hải Phòng. Ảnh: Hoàng Hà.

“Xây dựng đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt nhưng không thể đặc biệt tới mức mà bỏ qua các quy định của luật khác được. Lùi thêm 6 tháng nữa để hoàn thiện, bổ sung thêm. Chậm nhưng mà chắc chắn, còn hơn là thông qua rồi sau đó lại phải sửa đổi, bổ sung”, ông Tiến nhận xét.

Tôn trọng ý kiến nhân dân

Ông Trần Hữu Thọ, là đảng viên đang sinh sống tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho rằng, việc không quy định trường hợp đặc biệt cho thuê đất tại Đặc khu kéo dài đến 99 năm là rất đúng đắn.

“Tôi rất đồng tình với việc Chính phủ và Quốc hội dừng lại để xem xét vấn đề này. Nếu lùi lại để nghiên cứu kỹ càng để có các chính sách phù hợp thì nên lùi. Nguyện vọng của người dân như tôi là đặc khu phải có chính sách phù hợp, cho thuê đất thì phải cân nhắc kỹ, có cách quản lý chắc chắn, quản lý an ninh chính trị, quốc phòng an ninh, phải giám sát được”, ông Thọ nói.

Cũng đồng tình với ý kiến trên, bà Vũ Thị Hương (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) cho rằng Chính phủ, Quốc hội đã nhanh chóng nắm bắt nguyện vọng của người dân, đồng tình có những quyết định sáng suốt khi dành thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện Luật trước khi áp dụng vào thực tế.

Đông đảo người dân ở tỉnh Quảng Trị sau khi nghe thông tin về việc Chính phủ thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa thông qua Luật về đặc khu, bỏ quy định cho thuê đất 99 năm đã rất đồng tình với quyết định này.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ trình ra Quốc hội theo hướng điều chỉnh xuống thời gian thuê đất tối đa 99 năm hiện nay. Ảnh: Hoàng Hà.

“Tôi đồng tình, theo như quyết định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ như vậy là tốt. Việc này phải hết sức kỹ càng vì sự đồng thuận của nhân dân còn nhiều vấn đề”, ông Ngô Quẩn, ở Phường 5, TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị nói.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Nhật Linh ở thành phố Huế, cho rằng "việc xem xét, cho lùi việc thông qua Dự án Luật đặc khu là việc làm cần thiết. Bởi thời gian qua cử tri cả nước rất quan tâm vấn đề này, nhiều ý kiến không đồng tình vì việc cho thuê đất 99 năm là quá dài. Việc lùi thời gian cho thấy Chính phủ, Quốc hội quan tâm đến các yêu cầu, nguyện vọng và ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cử tri và nhân dân cả nước”.

Nhà báo Đoàn Minh Long, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa, một trong 3 địa phương có đất chuyển thành đặc khu bày tỏ niềm tin khi Thủ tướng Chính phủ đã lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân trong những ngày qua.

“Khi quyết định việc đó thì sẽ tiến hành cẩn trọng hơn. Vì đối với một đặc khu, chúng ta muốn phát triển và kêu gọi đầu tư thì nhân dân ai cũng mong muốn. Dân Khánh Hòa cũng rất mong muốn. Ví dụ như Bắc Vân Phong đang rất hoang sơ, kêu gọi nhà đầu tư thì quá cần thiết. Tuy nhiên, nếu chúng ta quyết ngay và không cẩn trọng trong việc đó thì có thể dẫn đến nhiều cơ hội cho nhà đầu cơ”, nhà báo Đoàn Minh Long phân tích.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công bố quyết định thành lập Trường Cao đẳng Huế

Chiều 15/3, UBND tỉnh tổ chức lễ công bố Quyết định thành lập Trường Cao đẳng Huế theo Quyết định số 147 ngày 05/2/2024 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH); đồng thời, công bố và trao các quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng và các Phó Hiệu trưởng nhà trường.

Công bố quyết định thành lập Trường Cao đẳng Huế
Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân

Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, coi nghề y là nghề đặc biệt. Đây là vấn đề mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm đề cập. Tư tưởng đó phản ánh chiều sâu nhân văn của chế độ XHCN, dễ hiểu, dễ làm theo.

Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân
“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản

Sáng 17/2, thầy giáo Nguyễn Văn Tuân, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc) cho biết, cây bàng cổ thụ trong trường vừa được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là Cây Di sản Việt Nam.

“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản
Return to top