Thế giới

Nhân dân thế giới tham gia tuần hành chống biến đổi khí hậu

ClockThứ Sáu, 20/09/2019 14:49
TTH.VN - Từ London đến New York, Perth, Paris, các nhà hoạt động khí hậu sẽ tham gia vào cuộc tổng tuần hành toàn cầu vào hôm nay. Dự kiến, đây sẽ là ngày biểu tình vì khí hậu lớn nhất trong lịch sử hành tinh.

Thành phố thông minh - giải pháp để ASEAN đối phó với biến đổi khí hậuTrung tâm Giám sát Di tản: 2019 sẽ là năm tồi tệ nhất lịch sửLiên Hợp Quốc: “Siêu bão” là dấu hiệu của biến đổi khí hậu nặng nềPhải thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu “không thể tránh khỏi”Giảm thiểu biến đổi khí hậu có thể giúp châu Á-Thái Bình Dương tăng trưởng kinh tế

Greta Thunberg (giữa, áo hồng) tham gia một cuộc tuần hành vì môi trường bên ngoài Nhà Trắng và trụ sở LHQ tại New York hôm 13/9. Ảnh: TTXVN

Chiến dịch Global Climate Strike là một trong ba loạt hoạt động tuần hành vì khí hậu trên toàn thế giới được tổ chức bởi các học sinh, sinh viên với sự dẫn dắt của nhà hoạt động 16 tuổi người Thụy Điển - Greta Thunberg.

Nhưng không chỉ những người trẻ tuổi mới tham gia hoạt động trong tháng này, các nhóm hoạt động nhân đạo, các tổ chức môi trường và nhân viên của một số thương hiệu lớn nhất thế giới cũng sẽ tham gia.

Theo Greta Thunberg, người đã đi thuyền xuyên Đại Tây Dương đến New York để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh về Hành động chống Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc vào ngày 23/9, khoảng 4.638 sự kiện đã được tổ chức tại 139 quốc gia.

Bằng cách tuần hành vào ngày 20/9 - và 27/9 tại một số quốc gia - những người biểu tình hy vọng sẽ gây áp lực lên các chính trị gia và các nhà hoạch định chính sách để hành động về các vấn đề khí hậu.

Thiếu niên Katie Eder, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Future Coalition (Liên minh Tương lai), cho biết “chúng cháu sẽ tuần hành vì chính mình, vì bạn bè và gia đình của chúng cháu, vì những đứa trẻ phải sống lang thang ngoài đường. Chúng cháu tuần hành bởi vì đó là những gì mà chúng cháu phải làm”.

Tại thành phố New York, 1,1 triệu học sinh sẽ được phép nghỉ học vào thứ Sáu sau khi chính quyền thành phố tuyên bố sẽ không phạt học sinh của các trường công lập tham gia các cuộc đình công, nhưng nói rõ rằng học sinh cần phải có sự đồng ý của phụ huynh.

Thị trưởng New York Bill de Blasio đã đăng một dòng tweet rằng ông ủng hộ động thái này: “Thành phố New York sẽ sát cánh cùng với những bạn trẻ của chúng ta. Họ chính là lương tâm của chúng ta”.

Đám đông sẽ tập trung tại trung tâm Manhattan vào lúc 12 giờ trưa (giờ địa phương) vào hôm nay. Tại đó, các nhà hoạt động khí hậu trẻ sẽ có các bài phát biểu, bao gồm cả Greta Thunberg.

Anh Tuấn (Lược dịch từ CNN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Return to top