ClockThứ Bảy, 20/01/2018 10:09

Nhận diện hoạt động các trang thông tin điện tử

TTH - Đến năm 2017, cả tỉnh có 31 trang thông tin điện tử (TTĐT) tổng hợp được cấp phép hoạt động. Trong đó, có 3 trang do Bộ TT&TT cấp phép, 28 trang do Sở TT&TT cấp phép.

Hàn Quốc, Nhật Bản dẫn đầu về đầu tư vào ngành công nghiệp điện tử Việt NamSụt nguồn dây nguội,10 hộ dân hư hỏng thiết bị điện tử, điện lạnhĐề xuất lùi thời gian áp dụng hóa đơn điện tử tới năm 2019Đẩy nhanh áp dụng thu phí điện tử tự động không dừngÁp dụng đại trà hóa đơn điện tử từ năm 2018: Lo nhiều bất cập

Nhìn chung, các trang TTĐT tổng hợp trên địa bàn tỉnh đã phát huy được hiệu quả tích cực trong công tác tuyên truyền, thực hiện đúng qui định về danh mục nguồn tin,  tin tức được lấy từ các nguồn tin chính thống và tin tức hoạt động chuyên ngành của từng đơn vị. Cung cấp thông tin tổng hợp trên cơ sở trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin chính thức và ghi rõ tên tác giả hoặc tên cơ quan của nguồn tin chính thức, thời gian đã đăng, phát thông tin...

Tuy nhiên, qua kiểm tra và theo dõi hoạt động các trang TTĐT, trang TTĐT tổng hợp và mạng xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây, Sở Thông tin và Truyền thông phát hiện một số tồn tại.

Nhiều trang mạng xã hội, trang TTĐT hoạt động như trang thông tin điện tử tổng hợp không thực hiện thủ tục cấp lại giấy phép theo quy định. Nhiều trang TTĐT tổng hợp trích dẫn lại từ các cơ quan báo chí nhưng không tuân thủ các quy định về bản quyền, tự ý trích dẫn các tin, bài không xin phép; thay đổi tiêu đề bài viết, cắt xén nội dung, hình ảnh trong bài viết, vi phạm quy định tại Điều 24, Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng; vi phạm quy định tại Khoản 4, Điều 2 Thông tư số 09/2014/TT-BTTTT và các quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ.

Một số trang TTĐT tổng hợp tự ý sản xuất tin bài như các cơ quan báo chí, không tuân thủ các quy định về nguồn tin; nội dung của trang TTĐT không phù hợp với quy định tại giấy phép; nhiều trang chỉ tập trung tổng hợp những tin bài có nội dung tiêu cực, không phù hợp với thuần phong mỹ tục, tạo môi trường thông tin thiếu lành mạnh. Một số trang TTĐT tổng hợp không phải là trang TTĐT tổng hợp của các cơ quan báo chí nhưng vẫn cho phép người sử dụng bình luận sau mỗi bài viết, vi phạm quy định tại Khoản 4, Điều 2 Thông tư 09/2014/TT-BTTTT.

Nhiều trang thông tin điện tử tổng hợp cho đặt công cụ quảng cáo tự động mà không kiểm duyệt nội dung nên để xảy ra những sai phạm trong quảng cáo các sản phẩm y tế, thực phẩm chức năng, quảng cáo trò chơi điện tử chưa được phép phát hành, quảng cáo cho những dịch vụ, sản phẩm bị cấm kinh doanh, cung cấp tại Việt Nam…

Một số trang mạng xã hội cho phép người sử dụng đăng tải, chia sẻ, bình luận các thông tin có nội dung sai sự thật, nội dung, hình ảnh phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục; một số trang mạng xã hội cho phép người sử dụng tổ chức các nhóm chia sẻ hình ảnh trực tiếp dễ bị lợi dụng cho các mục đích xấu như khiêu dâm, kích động biểu tình, bạo động.

Một số trang mạng xã hội vẫn cung cấp thông tin tổng hợp trên cùng một tên miền, tự ý đăng tải nhiều bài viết có nội dung, hình thức trình bày như trên báo điện tử, không đúng với bản chất dịch vụ mạng xã hội.

Để kịp thời chấn chỉnh hoạt động cung cấp thông tin trên trang TTĐT, đảm bảo việc hoạt động cung cấp nội dung thông tin trên mạng tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật hiện hành và đảm bảo hoạt động quản lý, các trang TTĐT đang hoạt động trên địa bàn cần chủ động rà soát toàn bộ hoạt động cung cấp dịch vụ của mình, chấm dứt  các hành vi vi phạm; triển khai các điều kiện, thủ tục cần thiết đảm bảo hoạt động cung cấp dịch vụ tuân thủ các quy định của pháp luật.

Các trang TTĐT tổng hợp phải có cơ chế quản lý chặt chẽ nguồn tin, lựa chọn thông tin từ các nguồn tin có nội dung phù hợp với lợi ích quốc gia, lợi ích của xã hội, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, nhất là phải quản lý nội dung quảng cáo. Khi trích dẫn tin, bài của báo điện tử, trang TTĐT khác phải lưu ý về bản quyền; chủ động rà soát hoạt động cung cấp nội dung thông tin trên fanpage chính thức của đơn vị, không để các đối tượng xấu lợi dụng bình luận, xuyên tạc gây dư luận xấu. Các trang TTĐT tổng hợp không được tự ý sản xuất tin bài như các báo điện tử, tạp chí điện tử....

Ban biên tập các trang tin điện tử cần tiếp tục phát huy, nâng cấp trang tin điện tử để hoạt động tốt hơn, cập nhật thông tin nhanh, kịp thời và chính xác, đảm bảo hoạt động theo đúng nội dung giấy phép và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, góp phần cùng với các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh trong công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước trên bước đường xây dựng và phát triển.

Nguyễn Thị Hồng Gấm

(Chi hội Nhà báo Thông tin Truyền thông)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuần lễ Phật đản 2024 sẽ diễn ra ngày 15-22/5

Đó là thông tin đáng chú ý tại buổi làm việc của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh.

Tuần lễ Phật đản 2024 sẽ diễn ra ngày 15-22 5
Tiếp sức cho hoạt động tín dụng chính sách

Sự nhập cuộc của cấp ủy, chính quyền, hội đoàn thể đã góp phần quan trọng tạo những chuyển biến mạnh mẽ trong phát huy hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn thị xã Hương Thủy.

Tiếp sức cho hoạt động tín dụng chính sách
Return to top