Thể thao trong nước

Nhẩn nha xe đạp

ClockThứ Tư, 06/02/2019 13:00
TTH - Là nói về xe đạp thể thao, về những chuyện mà Nguyễn Đình Anh Khoa - chàng trai sinh năm 1981- cùng cộng sự ấp ủ, thực hiện để nâng tầm những giá trị riêng có của đất Cố đô.

Trải nghiệm Cố đô qua những vòng quayPhát triển du lịch thể thaoKhôi phục vòng đua lòng chảo trên SVĐ Tự Do: Chỉ đợi “gió đông"

Coupe de Hue 2018 còn giúp VĐV khám phá cảnh quan thơ mộng của Huế

“Chỉ tại”… chấn thương

“Chẳng là hồi đó đá bóng bị chấn thương, không vận động nặng được nên tìm đến xe đạp như để bù đắp cho niềm yêu thích thể thao bản thân”, Khoa nói về lý do tham gia xe đạp thể thao mà sau này đã cùng Khoa góp phần tạo nên dấu ấn về một Huế năng động trong mắt bạn bè quốc tế.

Sau khi bị chấn thương (năm 2010), Khoa vào Đà Nẵng tìm mua một chiếc xe đạp thể thao dùng rồi với giá 4,5 triệu đồng – số tiền không nhiều, nhưng cũng chẳng ít đối với những người tập tành “chơi” thời điểm đó. “Mua được xe, trong khi chân vẫn “cà nhắc”, nhưng sướng quá nên em quyết định đạp thẳng ra Huế. Mệt lúc nào nghỉ lúc đó. Lần hồi cũng về đến nhà”, Khoa kể.

Anh Khoa (áo đỏ) cùng những người đồng sở thích ghi lại kỷ niệm tại cầu phao Lăng Gia Long

Từ ngày có xe, những cung đường rợp bóng cây, những điểm đến, danh lam thắng cảnh trong không gian yên bình, trong mát ở Huế trong mắt chàng trai người Hương Thủy càng đẹp hơn, bí ẩn hơn, càng thôi thúc anh khám phá hơn.

Cũng trong thời gian này, bằng quảng giao và óc tổ chức, Khoa kết nối những người cùng sở thích để có những chuyến phượt bằng xe đạp về rú Chá, biển Thuận An, hồ Tả Trạch, Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã và hoạt động thiện nguyện… khá quy mô. Dần dà, năm 2013, Khoa làm đơn xin thành lập CLB Xe đạp thể thao Huế Moutain Bike (Hue MTB) với số lượng hội viên nam, nữ hơn 30 người nhằm rèn luyện thân thể và khám phá vẻ đẹp mảnh đất Hương Ngự .

Nhưng nếu chừng đó thì chuyện của Anh Khoa có gì để kể?

Chạm vào giấc mơ

Trước khi sở hữu chiếc xe đạp thể thao đầu tiên trong đời, Khoa là Trưởng phòng Tổ chức hành chính Khu du lịch Đồng Xanh (Bến Thành Tourist). Trong khoảng thời gian tiếp xúc với mảng du lịch, thấy sản phẩm du lịch Huế rất nhiều, nhất là danh lam, thắng cảnh, văn hóa, ẩm thực… nhưng cá nhân Khoa thấy chưa thỏa mãn. Rồi sau những lần Festival Huế, liên tưởng đến những chuyến chu du bằng xe đạp cùng anh em, trong đầu lại lóe lên suy nghĩ, tại sao Huế không tổ chức festival thể thao, chủ yếu là các hoạt động bằng xe đạp để giới thiệu, giúp VĐV và cũng là du khách cảm nhận sâu hơn những tinh túy về văn hóa, du lịch, ẩm thực đất Cố đô?- Khoa nhớ lại.

Tất nhiên, từ ý tưởng đến hiện thực là một chặng đường dài. Đáng mừng, sau thời gian thử thách cũng như hỗ trợ của UBND tỉnh, của Sở Văn hóa & Thể thao, Sở Du lịch, Bộ CHQS tỉnh, Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế cùng một số cơ quan, ban, ngành…, qua 2 lần tổ chức giải đua xe đạp mở rộng tại Huế với cung đường bán sơn địa đi qua một số điểm đến nổi tiếng của Cố đô vào năm 2014 và 2016, cơ hội để Khoa thực hiện giấc mơ về festival thể thao ngày một gần.

Năm 2018, thông qua kết nối của Sở Kế hoạch & Đầu tư, Khoa gặp gỡ, quen biết với ông Nguyễn Trung Trực (chồng của ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, em gái cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn). Qua nhiều lần bàn bạc với ông Trực cùng những ủng hộ của UBND tỉnh, Khoa phối hợp với Công ty Đường mòn Đông Dương và Liên đoàn Xe đạp mô tô thể thao Việt Nam tổ chức Coupe de Hue 2018 (Ngày hội xe đạp thể thao đường trường quốc tế ở Huế).

Coupe de Hue 2018 nhận được chào đón nhiệt tình của khán giả Cố đô

Coupe de Hue 2018 có tổng lộ trình 183km, đi qua những danh lam, thắng cảnh nổi tiếng của Cố đô Huế, với mục đích ngoài tranh tài, trong chuyến đi VĐV còn được thưởng thức ẩm thực, cảnh sông nước hữu tình của dòng Hương thơ mộng, của đầm phá Tam Giang kỳ ảo… Tuy là lần đầu tổ chức, nhưng quy mô, thành công và những đánh giá của bạn bè trong nước, quốc tế đã tạo nên sức lan tỏa khiến Liên đoàn Xe đạp thế giới quyết định đưa giải đấu này vào hệ thống giải hàng năm của mình.

Coupe de Hue 2018 còn giúp VĐV khám phá cảnh quan thơ mộng của Huế

“Theo lịch trình, Coupe de Hue 2019 diễn ra vào tháng 9/2019 với quy mô được dự báo cực kỳ hoành tráng khi có nhiều cua – rơ nổi tiếng trong nước và quốc tế tham dự. Diễn ra song song với Coupe de Hue 2019 là những hoạt động thể thao như việt dã, đua thuyền SUP, khám phá, trải nghiệm… sẽ được thiết kế một cách liên hoàn, xuyên suốt, và đó là hình hài của một festival thể thao đầu tiên trên đất Huế và Việt Nam”, Khoa chia sẻ.

Khôi phục “đặc sản” một thời của Đông Dương

Trong Festival thể thao mà Khoa cùng cộng sự đã và đang ấp ủ thực hiện có một nội dung là đua xe đạp lòng chảo -  môn thể thao “đặc sản” một thời của Huế, của Việt Nam và của toàn cõi Đông Dương.

Tập luyện chờ ngày ra mắt xe đạp lòng chảo

Ban đầu cũng lắm người khen, nhưng cũng không ít ý kiến tỏ ra nghi ngờ, là bảo mình nói cho “sướng” miệng. Mình lấy đó để tạo động lực cùng cộng sự hiện thực hóa giấc mơ khôi phục lại môn thể thao hấp dẫn này, Khoa chia sẻ sau một thoáng ngập ngừng.

Lòng chảo trong SVĐ Tự Do vẫn còn, nhưng qua một thời gian quá dài (xây dựng từ năm 1932), mặt sân xuống cấp, rồi xe chuyên dụng để đua lòng chảo cũng là một vấn đề, bởi đặc thù xe đạp lòng chảo chỉ phanh chân, không phanh tay, không sang đề, sang líp, bánh ít nan hoa hoặc bánh mâm…


Quyết tâm muốn tạo thêm điểm nhấn cho thể thao Huế đã giúp Khoa chạm tay vào giấc mơ khôi phục xe đạp lòng chảo. Nói chạm tay bởi sau lần tổng duyệt thành công trước 1 ngày diễn ra khai mạc VCK U.21 Báo Thanh Niên 2018 trên SVĐ Tự Do thì… trời đổ mưa, tiết mục biểu diễn xe đạp lòng chảo đành tạm dừng, thay vào đó là màn biểu diễn mô tô lòng chảo của CLB xe đạp mô tô thể thao TP. Hồ Chí Minh.Mà vậy đâu đã hết. Đua đường trường thì Huế không thiếu người, nhưng VĐV xe đạp lòng chảo, người đã là thiên cổ, người chỉ còn cái tên bởi tuổi đã quá già. Nên, tìm cho ra những nhân vật này để học hỏi kinh nghiệm cũng là một nan đề.

“Rất tiếc nhưng thật tình không nản. Bởi qua những lần chạy thử, tổng duyệt, và quan trọng là khích lệ, hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành hữu quan, chuyện xe đạp lòng chảo sẽ xuất hiện tại những trận bóng đá có CLB bóng đá Huế ở mùa giải hạng Nhất 2019 trên SVĐ Tự Do cũng như hiệu ứng lan tỏa là hoàn toàn khả thi”, Khoa khẳng định.

Câu chuyện về những ấp ủ mà Khoa cùng cộng sự vẫn còn dài, nhưng rồi bất chợt Khoa cười, bảo kể ra em cũng tham thiệt, chuyện nọ chưa xong đã xọ chuyện kia.

“Chuyện kia” của Khoa là ngoài một festival thể thao, qua những vòng quay sẽ là những cuộc thi xe đạp leo núi, tính giờ và đạp xe vòng quanh Thượng thành trong tương lai. Và xem ra, những ấp ủ này rất khả thi, nhất là khi UBND tỉnh thực đang xây dựng kế hoạch thực hiện cuộc di dân lịch sử cho hơn 4.000 hộ dân sống quanh di tích.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung cho biết, xã hội hóa TDTT là một trong những mục tiêu quan trọng của tỉnh thời gian qua. Và Anh Khoa là một điển hình khi chàng trai này cùng các cộng sự tổ chức thành công giải đua xe đạp Coupe de Hue 2018 – giải đấu mang tầm quốc tế ngay sau lần đầu ra mắt. Không chỉ vậy, Khoa đã rất tích cực trong việc phối hợp với tỉnh, với Sở Văn hóa & Thể thao cùng các đơn vị liên quan trong việc khôi phục xe đạp lòng chảo trên SVĐ Tự Do. Điều này rất đáng trân trọng và nhân rộng.

“Không riêng giải bóng đá hạng Nhất 2019, tại các sự kiện, hoạt động thể thao lớn của tỉnh, tiết mục xe đạp lòng chảo sẽ được trình diễn để góp phần quảng bá những nét đặc sắc của Cố đô Huế đến với bạn bè trong nước, quốc tế”, ông Nguyễn Dung nói thêm.

Bài, ảnh: Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tái khởi động hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng tại TP. Huế

Sáng 21/1, UBND TP. Huế tổ chức lễ tái khởi động hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng (CSCC) tại khu vực trung tâm thành phố. Tham dự có Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; lãnh đạo tỉnh, TP. Huế và các sở, ban ngành.

Tái khởi động hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng tại TP Huế
Thể thao Việt Nam hướng tới Olympic Paris 2024

Tính đến thời điểm hiện tại, thể thao Việt Nam mới chỉ có 3 suất dự Olympic Paris 2024 ở môn xe đạp, bắn súng và bơi. Đây là con số khiêm tốn, khi mục tiêu phải giành huy chương Olympic đã được ghi rõ trong Dự thảo Chiến lược phát triển thể thao Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Thể thao Việt Nam hướng tới Olympic Paris 2024
Trao quà cho trẻ em nghèo xã Phú Diên trong ngày lễ Quốc khánh

Sáng 2/9, Câu lạc bộ “Tủ chắp cánh tương lai” tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp Đoàn xã Phú Diên (huyện Phú Vang) cùng các nhà hảo tâm tổ chức chương trình trao quà “Đồng hành cùng học sinh có hoàn cảnh khó khăn xã Phú Diên”.

Trao quà cho trẻ em nghèo xã Phú Diên trong ngày lễ Quốc khánh
Hỗ trợ sinh kế cho các nạn nhân bom mìn tại A Lưới

Ngày 15/8, Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn (HTKPHQBM) Việt Nam phối hợp UBND huyện A Lưới tổ chức chương trình Tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn, trao hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân bom mìn và trao xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó.

Hỗ trợ sinh kế cho các nạn nhân bom mìn tại A Lưới
Return to top