ClockThứ Sáu, 13/01/2017 08:34

Nhân rộng mô hình người già sống khỏe

TTH.VN - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và kế hoạch hoạt động năm 2017 của Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam.

Năm 2016, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành, đoàn thể, Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam và các địa phương tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện các chính sách, chương trình về người cao tuổi đạt nhiều kết quả nổi bật. Tất cả người cao tuổi đủ điều kiện hưởng trợ cấp đều đã được nhận trợ cấp đầy đủ và đúng thời gian theo quy định; thực hiện việc trợ cấp hàng tháng cho 1.598.934 người cao tuổi thuộc diện chính sách; thực hiện nâng mức chuẩn trợ cấp, trợ giúp xã hội lên 270.000 đồng đối với người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên không thuộc hộ nghèo từ ngày 01/01/2016; trên 1,1 triệu người cao tuổi được chúc thọ, mừng thọ; 855.275 người cao tuổi được khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí, 598.135 người cao tuổi được khám mắt, 104.840 người cao tuổi được chữa mắt miễn phí; nhiều tỉnh đã triển khai thực hiện giảm giá vé đường bộ, đường thủy cho người cao tuổi như Lai Châu, Bắc Cạn, Khánh Hòa, Quảng Bình, Đà Nẵng; các hãng hàng không, đường sắt áp dụng giảm 15% giá vé với tổng kinh phí hơn 23 tỷ đồng.

Nhiều tỉnh triển khai thực hiện tốt các mô hình thể dục, dưỡng sinh, văn hóa, văn nghệ, mô hình chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, mô hình “Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau” đem lại kết quả thiết thực cho người cao tuổi và cộng đồng như các tỉnh Thái Nguyên, Thanh Hóa, Hải Dương, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Trị, Hà Giang và Bến Tre.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác người cao tuổi còn một số khó khăn tồn tại, việc triển khai các hoạt động của một số Bộ, ngành, địa phương đối với công tác người cao tuổi vẫn còn hạn chế, chưa chủ động lồng ghép các hoạt động của ngành với công tác người cao tuổi; mức sống của người cao tuổi nhìn chung còn thấp, nhiều người còn phải lao động kiếm sống; một số người cao tuổi đang sống trong nhà tạm; đặc biệt ở các vùng khó khăn, dân tộc thiểu số người cao tuổi có tuổi thọ thấp nên số lượng người được hưởng chính sách trợ cấp xã hội còn ít...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các cấp chính quyền, toàn xã hội phải cộng đồng trách nhiệm đối với công tác chăm sóc người cao tuổi. Các Bộ, ngành, đoàn thể và các địa phương theo chức năng, nhiệm vụ của mình triển khai chỉ đạo, lồng ghép các chương trình, thực hiện có hiệu quả các chính sách chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi theo kế hoạch nhiệm vụ đề ra, phù hợp với tình hình thực tế của ngành, địa phương và các quy định hiện hành; tổ chức triển khai Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2012-2020 và Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2016-2020; đẩy mạnh, nhân rộng mô hình người già sống khỏe; có cơ chế khuyến khích xây dựng một số công trình nhà ở, giao thông phù hợp, tiện dụng cho người cao tuổi.

Phó Thủ tướng giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục hướng dẫn, đẩy mạnh việc thực hiện Luật người cao tuổi, Chương trình hành động Quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2012-2020; đánh giá, báo cáo thực hiện Chương trình hành động Quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2012-2017 để tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình. Triển khai thực hiện Đề án củng cố, phát triển mạng lưới trợ giúp xã hội giai đoạn 2016-2025; Đề án đổi mới, phát triển trợ giúp xã hội giai đoạn 2015-2025 và tầm nhìn đến 2030; nghiên cứu, đề xuất đổi mới chính sách trợ giúp xã hội đối với người cao tuổi đặc biệt là người cao tuổi là người dân tộc thiểu số, người cao tuổi sống ở vùng đặc biệt khó khăn.

Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện quy định về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi và ưu tiên khám, chữa bệnh cho người cao tuổi tại các cơ sở khám chữa bệnh; ban hành quy trình chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, thường xuyên cập nhật, ban hành danh mục dịch vụ mới cho người cao tuổi. Thống nhất hướng dẫn lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe người cao tuổi tại cơ sở; có văn bản hướng dẫn việc thành lập khoa lão khoa và đẩy mạnh công tác đào tạo chuyên ngành lão khoa cho cán bộ, nhân viên y tế tại cơ sở. Tăng cường y tế cơ sở trong việc chăm sóc người cao tuổi.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục tăng cường chỉ đạo, kiểm tra việc niêm yết và thực hiện giảm giá vé thăm quan di tích văn hóa, lịch sử, bảo tàng, danh lam thắng cảnh đối với người cao tuổi theo quy định và khuyến khích thực hiện các biện pháp ưu tiên khác nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người cao tuổi được thăm quan các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh. Xây dựng và lan rộng các mô hình rèn luyện sức khỏe người cao tuổi vừa vui, vừa có ích gắn với các hoạt động, sự kiện. Đẩy mạnh triển khai Đề án hỗ trợ, chăm sóc đời sống văn hóa, thể dục thể thao đối với người cao tuổi giai đoạn 2012-2020.

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính bảo đảm kinh phí thực hiện các chính sách, chương trình, đề án đối với người cao tuổi; hỗ trợ kinh phí trong việc giám sát, đánh giá thực hiện pháp luật về người cao tuổi. Ban hành Thông tư quy định quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện chương trình mục tiêu phát triển hệ thống trợ giúp xã hội giai đoạn 2016 - 2020 (trong đó có cơ sở bảo trợ xã hội đối với người cao tuổi) sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành cơ quan liên quan, chỉ đạo, hướng dẫn, tạo điều kiện để người cao tuổi còn đủ sức khỏe, có nhu cầu tham gia vào các hoạt động tạo việc làm, tăng thu nhập, phát triển kinh tế hộ gia đình trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp và phát triển nông thôn.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền về luật pháp, chính sách đối với người cao tuổi; tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chuẩn bị tích lũy cho tuổi già từ khi còn trẻ.

Theo VPCP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh

Ngày 23 và 24/3, tại nhiều địa phương, các lực lượng đã triển khai Phong trào ngày Chủ nhật xanh với các hoạt động đáng chú ý như, tổ chức đổi rác lấy quà, tặng quà cho hộ nghèo, khai trương tuyến đường cờ thanh niên, thực hiện mô hình điểm “Cổng trường văn minh – thân thiện – an toàn”…

Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh

TIN MỚI

Return to top