Thể thao trong nước

Nhân tố tiềm năng của tuyển karatedo Huế

ClockChủ Nhật, 27/08/2017 11:46
TTH - Sau Lê Minh Thuận đang thi đấu SEA Games 29, Karatedo Huế vẫn còn gương mặt triển vọng hứa hẹn góp mặt ở sân chơi khu vực và các giải đấu lớn trong những năm tới, đó là Bùi Phước Thành.

Bùi Phước Thành (trái) trong trận đấu tập với VĐV cùng đội tuyển karatedo Huế

“Con nhà nòi”

Bùi Phước Thành (sinh năm 2000) có hơn 6 năm được “rèn” trong lò võ gia đình trước khi đến với đội năng khiếu. Thuận lợi từ ông ngoại là Trưởng tràng hệ phái Suzucho Karatedo (võ sư Lê Văn Thạnh) và cậu ruột là HLV Lê Văn Lộc, hiện là Trưởng bộ môn Karatedo tỉnh, cùng người mẹ từng là VĐV karatedo tỉnh (VĐV Lê Thị Ái) nên ngay từ lớp 3, Bùi Phước Thành đã làm quen với võ thuật.

Hơn sáu năm được võ sư Lê Văn Thạnh hướng dẫn kỹ - chiến thuật thi đấu và thường xuyên được cọ xát với các VĐV lứa trên trong cùng lớp võ tại nhà nên khi đến với đội tuyển năng khiếu năm 2012, Bùi Phước Thành lúc đó đã là một võ sĩ đai đen, hơn hẳn những VĐV cùng trang lứa về kinh nghiệm thi đấu.

Sau những giải đấu chủ yếu để học hỏi kinh nghiệm, năm 2014, Bùi Phước Thành bắt đầu thể hiện được tiềm năng của mình khi liên tục gặt hái huy chương. Đầu tiên là HCV giải trẻ Đông Nam Á được tổ chức tại Cần Thơ, HCB giải cúp các CLB mạnh toàn quốc (tại Đắk Lắk). Mỗi năm, Phước Thành tham gia hai giải cúp và giải trẻ nhưng chưa bao giờ trở về tay không. Những lần thi đấu ở giải trẻ Đông Nam Á, Bùi Phước Thành cũng luôn giành vị thứ nhất, nhì ở nội dung đối kháng, hạng 75kg. Thậm chí, những lần để thua đối thủ, kết quả trận đấu cũng khá sít sao và đối thủ thường là VĐV đơn vị chủ nhà, được hưởng nhiều lợi thế. Điển hình như tại giải trẻ Đông Nam Á năm 2017, Bùi Phước Thành để thua VĐV chủ nhà Indonesia với kết quả 5 – 7 trong trận chung kết. Tuy nhiên ở trận đấu đó, nhiều đòn đánh của Bùi Phước Thành không được trọng tài cho điểm.

Quan sát Bùi Phước Thành thi đấu tại các giải trẻ, trên khán đài thường có những lời khen của giới chuyên môn về tư duy chiến thuật của Thành. Nam VĐV người Huế quan sát nhanh cách ra đòn của đối thủ và hóa giải tốt đòn tấn công của họ, nhanh chóng phản đòn hợp lý. Tâm lý cũng là điểm mạnh của Bùi Phước Thành. Trước những đối thủ “bự con” hơn, Phước Thành vẫn luôn tự tin. Không ít lần, chiến thuật tâm lý đã giúp Thành chiến thắng các đối thủ được đánh giá cao hơn.

Bùi Phước Thành chia sẻ, lợi thế của em là thừa hưởng tinh hoa võ học mà ông ngoại, cậu và mẹ truyền lại, nhất là những miếng đánh dễ ăn điểm, tư duy chiến thuật. Họ hướng dẫn Thành việc nghiên cứu kỹ trước các VĐV sắp giáp mặt và chuẩn bị sẵn đa dạng đòn thế, công thủ khác nhau để linh hoạt vận dụng từng trường hợp, tránh bị “khớp” trước các đối thủ mạnh. Sự chủ động giúp Thành nhập cuộc trận đấu tốt hơn.

Nhân tố tiềm năng cho SEA Games

Lợi thế của Bùi Phước Thành là có được sự ủng hộ mọi mặt từ phía gia đình, không rơi vào cảnh băn khoăn nỗi lo nghề nghiệp tương lai nên Phước Thành có sự tập trung, đầu tư tốt cho con đường bản thân theo đuổi.

Ở hạng 75 kg, trong làng Karatedo toàn quốc hiện chỉ có trên dưới 10 VĐV trẻ đang theo đuổi, vì vậy việc tranh chấp để giành suất tham dự các giải đấu lớn ở khu vực không phải là vấn đề quá khó. Trong 3 năm gần đây, khi giải trẻ Karatedo Đông Nam Á có tổ chức thi đấu hạng 75kg (2014, 2016, 2017), Bùi Phước Thành luôn giành được suất thi đấu duy nhất. Nói điều này để thấy, tên tuổi của nam VĐV này đã được ban huấn luyện trẻ của tuyển Karatedo quốc gia đánh giá cao, vấn đề còn lại là Phước Thành phải tiếp tục nỗ lực, duy trì phong độ và chứng tỏ được tài năng.

Từ khi đến với tuyển Karatedo tỉnh, Bùi Phước Thành luôn đặt mục tiêu chinh phục SEA Games và vạch ra cho mình hướng tập luyện khá kỹ, kết hợp giữa thể lực và chuyên môn. Thời gian tập luyện của Phước Thành thường nhiều hơn các VĐV cùng đội tuyển, và thường xuyên đấu tập với các VĐV đàn anh, như Lê Minh Thuận, Hồ Đình Thuận… để gia tăng kinh nghiệm.

HLV Lê Văn Lộc đánh giá, ở giải trẻ, Bùi Phước Thành là VĐV thi đấu khá chững chạc nhưng sang năm 2018, khi đủ tuổi tiến đến sân chơi toàn quốc, Thành vẫn còn nhiều điểm cần phải cố gắng, nhất là đòn đánh cần nhanh, mạnh hơn. Phía trước, tương lai của VĐV này rất sáng, không chỉ là người kế cận cho lớp đàn anh tham dự các kỳ SEA Games sau này mà còn có thể giành suất dự Olympic 2020.

Ngoài sự nỗ lực bản thân Bùi Phước Thành, cũng cần có hướng đầu tư khi đã phát hiện được tài năng VĐV. Trong bối cảnh thể thao tỉnh gặp khó về kinh phí và nhiều lý do khác nên nguồn tuyển còn ít, việc tìm ra nhân tố mới để nhắm tới những sân chơi lớn trong khu vực và quốc tế là không dễ. Ngay cả môn Karatedo, sau lứa VĐV Bùi Tiến Thành và Hà Kiều Trang chia tay SEA Games năm 2003, phải mất đến 14 năm, Huế mới có VĐV Lê Minh Thuận góp mặt ở sân chơi này. Vì thế, khi Bùi Phước Thành đang là một nhân tố tiềm năng thì ngành thể thao, bộ môn Karatedo phải có sự quan tâm, đầu tư ngay từ bây giờ. Có như thế, Karatedo mới nối tiếp được những thành tích vàng ở đấu trường lớn.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

Hội sách Alpha Books Huế 2024 do Công ty Cổ phần sách Alpha tổ chức vừa khai mạc phục vụ mọi người vào sáng 27/3 tại Vincom Plaza Huế (ngã 6 trung tâm TP. Huế) với đa dạng các đầu sách đến từ nhiều NXB, mức chiết khấu cao.

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024
Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV

Tại giải Vô địch Cung thủ xuất sắc Quốc gia năm 2024 được tổ chức ở sân nhà, bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV. Mục tiêu này được kỳ vọng vào cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV
Huế yên bình

Nhiều du khách chọn Huế là địa điểm du lịch lý tưởng khi muốn tìm kiếm một chút chữa lành nào đó. Cảnh đẹp nên thơ, với vô vàn địa điểm hấp dẫn của vùng đất Cố đô sẽ giúp du khách tìm thấy sự yên bình thật sự.

Huế yên bình
Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh

Sáng 21/3, tại Nhà khách Quốc hội (Hà Nội) diễn ra hội thảo “Văn học Nghệ thuật (VHNT) Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh sau ngày đất nước thống nhất: Những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động giao lưu văn hoá nghệ thuật do Liên hiệp các Hội VHNT của ba địa phương tổ chức.

Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP Hồ Chí Minh
Return to top