ClockThứ Sáu, 09/12/2016 11:14

“Nhân vật của năm 2016” Donald Trump và những kỳ vọng của người Mỹ

Tạp chí TIME đã lựa chọn tỷ phú Trump là nhân vật có nhiều ảnh hưởng nhất năm qua và dự đoán năm 2017 ông sẽ tạo nên những “cơn bão” mới.

​Tạp chí Time chọn ông Trump là “Nhân vật của năm”Dấu ấn lựa chọn nhân sự cấp cao của Tổng thống mới đắc cử Donald TrumpLễ nhậm chức của Donald Trump sẽ hoành tráng chưa từng cóChính sách ngoại giao của Mỹ thay đổi gì dưới thời tân tổng thống Donald Trump?

Mới đây, tạp chí TIME đã bình chọn ông Donald Trump là “Nhân vật của năm 2016”. Đại diện của tạp chí Time cho biết, việc lựa chọn một nhân vật của năm là truyền thống hàng năm của tạp chí này trong vòng 90 năm qua. Nhân vật được chọn sẽ là nhân vật “có ảnh hưởng nhất trong các sự kiện năm 2016” bất kể có là ảnh hưởng xấu hay tốt. 

Tổng thống đắc cử Donald Trump. Ảnh: AP
Năm 2015, tạp chí này đã lựa chọn Thủ tướng Đức Angela Merkel là nhân vật của năm vì những chính sách khác biệt của bà ở châu Âu về vấn đề người nhập cư, trở thành đề tài nóng hổi của báo chí suốt thời gian ấy.

Năm 2016, để trở thành nhân vật năm 2016 của TIME, tỷ phú người Mỹ đã phải "vượt qua" nhiều “gương mặt quen thuộc” như Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, người sáng lập Đảng Độc lập Anh (UKIP) Nigel Farage, cựu ứng cử viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton, và nhà sáng lập mạng xã hội Facebook Mark Zuckerberg.

Trả lời phỏng vấn Đài NBC (Mỹ), Tổng thống đắc cử Trump cho biết ông “rất vinh hạnh” khi được Time bình chọn là Nhân vật của năm 2016.

Ông Trump nhận định: “Đó là một tạp chí quan trọng, và tôi được may mắn được xuất hiện trên trang bìa nhiều lần trong năm nay và năm ngoái. Đó là một việc rất, rất vinh dự với tôi”.

Một Tổng thống khác biệt

Có lẽ, trong thời gian tới, câu chuyện tỷ phú Donald Trump lên làm Tổng thống nước Mỹ hay chuyện ông được TIME chọn là gương mặt của năm vẫn chưa thể khiến dư luận hết xôn xao về điều này.

Người đàn ông 70 tuổi sở hữu một căn penthouse sang trọng trên tòa cao ốc mang tên mình giờ đây đã trở thành Tổng thống đắc cử của một cường quốc. Chỉ còn hơn một tháng nữa, ông Trump sẽ chính thức điều hành một lực lượng quân sự mạnh, một nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trợ lý biên tập của TIME, Ben Goldberger cho biết lý do mà TIME chọn ông Trump không chỉ vì ông ấy sắp đảm nhận một vị trí quyền lực cao mà còn là vì cách mà ông Trump bước lên vị trí ấy.

Theo ông Ben Goldberger, đây là sự lựa chọn không cần phải bàn cãi, rõ ràng ông Trump đã phá vỡ những lối mòn để đến với chiếc ghế Tổng thống nước Mỹ. Việc ông Trump ngồi vào chiếc ghế quyền lực ấy đã thay đổi và góp phần tạo nên sự thay đổi trong trật tự chính trị hiện nay. 

Tạp chí Time bầu chọn ông Trump là Nhân vật của năm 2016. (Ảnh: Reuters)
Tổng biên tập TIME, bà Nancy Gibbs nhấn mạnh: “Có khi nào chúng ta nhìn thấy một cá nhân có thể thách thức lại những tiêu chuẩn, phá vỡ các quy tắc, đánh bại không chỉ một mà cả 2 đảng phái chính trị lớn để giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử với tỉ lệ 1 đấu với 100 người chống lại mình? Tôi không nghĩ rằng chúng ta đã từng thấy một người có con đường đi độc đáo như vậy, và có thể gây ảnh hưởng lớn đến các sự kiện của năm đến thế này”.

Bà Gibbs cho biết thêm, trong năm nay, ông Trump đã có mặt trên trang bìa của TIME ít nhất 5 lần.

Biên tập viên kì cựu của TIME nhận định, ông Trump là lựa chọn “quá rõ ràng”. Năm nay, bà và đội ngũ giám khảo không phải tranh cãi quá nhiều về việc lựa chọn ông Trump là “Nhân vật của năm 2016”.

Nhiều kỳ vọng lớn lao

Sau khi công bố người giành được lựa chọn của TIME, Tổng biên tập Nancy Gibbs đã viết rằng 2016 là năm trỗi dậy của ông Trump, và năm 2017 sẽ là năm ông Trump chính thức lãnh đạo đất nước. Ông Trump giờ đây sẽ có cơ hội để thực hiện được những lời hứa của mình như tất cả các Tổng thống đắc cử khác.

Bà Nancy Gibbs cũng nói rằng, ông Trump được trao danh hiệu “Nhân vật của năm 2016” vì ông đã trao sức mạnh cho một bộ phận cử tri ít được để ý. Ông đã công khai nói lên nỗi giận và sự lo sợ của họ.

Thế nhưng, có lẽ, trước khi làm được “cuộc cách mạng” như mong muốn, ông Trump phải giải quyết được thách thức trước mắt, đó là làm sao để đoàn kết được mọi người, làm sao để tránh đi được tương lai về một nước Mỹ chia rẽ mà nhiều người đang lo sợ. 

Nói về điều này, ông Trump khẳng định mình không chia rẽ họ, mà họ tự chia rẽ lẫn nhau. Ông cũng cam kết sẽ cùng với những người khác hàn gắn lại điều này.

Bên cạnh nỗi lo chia rẽ, ông Trump cũng đứng trước cả những thách thức đưa việc làm trở lại nước Mỹ, thúc đẩy nền kinh tế Mỹ phát triển hơn, hay việc chăm sóc sức khỏe cho tất cả mọi người… giống những gì ông đã hứa khi ra tranh cử Tổng thống. 

Có lẽ còn quá sớm để nhận định bất cứ điều gì, nhưng với một người quyết liệt như ông Donald Trump, nước Mỹ hoàn toàn có thể mong chờ một sự “thay đổi” lớn lao nào đó sắp tới./. 

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Những kỳ vọng từ ngành công nghiệp

Từ năm 2024, công nghiệp Thừa Thiên Huế kỳ vọng tạo được nhiều điểm nhấn, nhất là tỉnh khi ưu tiên phát triển sản xuất công nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, có hàm lượng công nghệ cao.

Những kỳ vọng từ ngành công nghiệp
Return to top