ClockChủ Nhật, 19/10/2014 07:20

Nhanh, gọn dân hài lòng

TTH - Tuy trong điều kiện kinh phí còn nhiều khó khăn, nhưng huyện và các địa phương nỗ lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, tổ chức lại các phòng, ban để tạo điều kiện thuận lợi cho việc bố trí bộ phận một cửa.

Từ mô hình điểm

Sáng sớm, ông Đặng Công Phan ở thôn An Xuân, xã Quảng An đến UBND xã làm một số thủ tục liên quan cho con chuẩn bị nhập học ở TP Hồ Chí Minh. Chứng kiến ông Phan vào công chứng sổ hộ khẩu chỉ vài phút đã quay ra, tôi hỏi: “Sao nhanh vậy chú?”. “Bữa này công chứng giấy tờ gì cũng chỉ 5 đến 10 phút là xong. Cán bộ cũng niềm nở hơn trước nhiều. Tôi rất hài lòng với cơ chế một cửa tại địa phương...”, ông Đặng Công Phan chia sẻ.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa ở xã Quảng An

Chủ tịch UBND xã Quảng An Nguyễn Hiền thông tin, cách đây chừng 3 năm, xã Quảng An triển khai mô hình một cửa theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2008 (ISO). Những ngày đầu triển khai, hầu hết đội ngũ cán bộ hành chính rất bỡ ngỡ, hiểu biết về cơ chế một cửa còn hạn chế. Chính quyền địa phương mời các chuyên gia tư vấn, đào tạo, nâng cao nhận thức, hiểu biết về cơ chế một cửa theo tiêu chuẩn ISO cho cán bộ; phân tích những thiếu sót, hạn chế, đồng thời bổ sung và truyền đạt kinh nghiệm nhằm hoàn thiện các kỹ năng xử lý các thủ tục hành chính.

Khi mới vận hành cơ chế một cửa theo ISO, một số cán bộ gặp những khó khăn nhất định, tỏ ra nản chí. Lãnh đạo địa phương vận động anh em quyết tâm thực hiện, vượt qua khó khăn. Đến nay, việc thực hiện cơ chế một cửa theo ISO trở thành kỹ năng đối với mỗi cán bộ hành chính nên xử lý các thủ tục rất nhanh gọn, hiệu quả. Người dân, doanh nghiệp chỉ cần giao dịch ở một điểm tiếp nhận và trả hồ sơ. Cán bộ văn phòng sau khi tiếp nhận hồ sơ, nhận dạng loại hồ sơ sau đó chuyển đến từng bộ phận liên quan xử lý. Lãnh đạo địa phương thường xuyên có mặt tại văn phòng ký hồ sơ theo quy trình “khép kín”, nhằm kịp thời trả hồ sơ cho nhân dân một cách nhanh nhất. Bộ phận một cửa được đầu tư xây dựng đảm bảo yêu cầu về diện tích, trang thiết bị, ghế ngồi và nước uống phục vụ nhân dân...

Tiếp tục nhân rộng

Qua khảo sát, đánh giá của Phòng Nội vụ huyện Quảng Điền, mức độ đồng tình của người dân với bộ phận một cửa ở Quảng An rất cao, từ 92% đến 98%. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Hiền tự hào: “Mô hình một cửa ở Quảng An không chỉ được các địa phương huyện Quảng Điền đang quan tâm nhân rộng, mà còn nhiều nơi trên địa bàn tỉnh đến tham quan, học tập kinh nghiệm”.

Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Quảng Điền, ông Lê Văn Khuyến chia sẻ, mô hình một cửa tại xã Quảng An đang được nhân rộng trên địa bàn huyện. Tuy trong điều kiện kinh phí còn nhiều khó khăn, nhưng huyện và các địa phương nỗ lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, tổ chức lại các phòng, ban để tạo điều kiện thuận lợi cho việc bố trí bộ phận một cửa. Các xã: Quảng An, Quảng Thành, Quảng Phú, Quảng Ngạn và UBND huyện đầu tư mở rộng phòng một cửa đảm bảo quy định 40m2; bố trí các trang thiết bị làm việc, như bàn, ghế, tủ đựng hồ sơ, máy vi tính, máy photocopy, máy fax, quạt điện, bảng niêm yết hồ sơ, hộp thư góp ý... Các cấp chính quyền, ban ngành thường xuyên quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác hành chính; củng cố, bố trí cán bộ phù hợp với từng bộ phận, lĩnh vực nhằm phát huy năng lực.

Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các đơn vị, xã, thị trấn đều bố trí bảng phân công trực, công khai các nội dung liên quan đến việc giải quyết các thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân. Hầu hết các khâu, như thu lệ phí, xử lý các hồ sơ, thủ tục đăng kinh doanh, giao đất, xây dựng cơ bản, chính sách xã hội... đều đơn giản hóa các thủ tục, xử lý nhanh gọn, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của nhân dân.

Bài, ảnh: Hoàng Triều
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số

Sở Tư pháp đã và đang có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp đối với từng lĩnh vực, nhóm nhiệm vụ trong công tác chuyển đổi số (CĐS); qua đó, góp phần xây dựng ngành tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, lấy lợi ích của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số
Trở lại quán quân trong bảng xếp hạng PAPI

Với điểm tổng hợp đạt 46,0414 điểm, Thừa Thiên Huế dẫn đầu toàn quốc Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2023. Đây là lần thứ 2 Thừa Thiên Huế quán quân chỉ số này.

Trở lại quán quân trong bảng xếp hạng PAPI
Nâng chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án

Ngày 5/4, tại TP. Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) cấp cao tại Đà Nẵng tổ chức hội nghị Chánh án TAND 3 cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Phạm Quốc Hưng cùng hơn 200 đại biểu.

Nâng chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án
TP. Huế sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính: Quan trọng và cấp thiết

Sau khi tiến hành lấy ý kiến cử tri trên địa bàn và thông qua HĐND 36 phường, xã về Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, HĐND TP. Huế vừa thông qua Nghị quyết (NQ) tán thành chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh.

TP Huế sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính Quan trọng và cấp thiết
Giải quyết thủ tục hành chính bằng công nghệ AI

Sáng 2/3, tại Văn phòng UBND tỉnh đã diễn ra hội thảo khoa học về phân tích dữ liệu trong hành chính công. Hội thảo nằm trong khuôn khổ thực hiện đề tài khoa học “Xây dựng hệ thống hỗ trợ người dân với công nghệ AI để tiếp cận dịch vụ hành chính công trực tuyến trong chính quyền điện tử tại tỉnh Thừa Thiên Huế” do Văn phòng UBND tỉnh cùng các đơn vị liên quan đang thực hiện.

Giải quyết thủ tục hành chính bằng công nghệ AI
Return to top