ClockChủ Nhật, 09/04/2017 20:09

Nhật Bản, ASEAN đẩy mạnh các cuộc hội đàm về RCEP

TTH - Theo tin từ Nikkei ngày 9/4, các Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản và Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) thống nhất sẽ nỗ lực để ký kết một thỏa thuận mậu dịch tự do lớn ở châu Á, còn gọi là Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản Hiroshige Seko (bên trái), Bộ trưởng Thương mại Philippines Ramon Lopez và Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh ở Osaka ngày 8/4/2017. Ảnh: Nikkei

Trong cuộc họp vừa kết thúc tại Osaka, Nhật Bản, các Bộ trưởng cũng đồng ý xem xét việc phát triển tài năng, thiết lập quy tắc và hợp tác kinh tế trong các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng để thực hiện một khuôn khổ thương mại tự do toàn diện, chất lượng cao và các bên đều có lợi.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau hội nghị, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko nhấn mạnh: "RCEP là chìa khóa để ngăn chặn làn sóng chủ nghĩa bảo hộ. Chúng tôi đã đạt được sự đồng thuận trong việc tìm kiếm một thỏa thuận chất lượng. Đây là một bước tiến quan trọng trong tiến trình hoàn tất RCEP".

Dựa vào thỏa thuận mới đạt được, Nhật Bản dự kiến ​​sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể về gói hợp tác với ASEAN, bao gồm việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở các nước thành viên của khối.

Ông Ramon Lopez - Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Philippine, nước hiện đang nắm giữ vị trí chủ tịch luân phiên của ASEAN, bày tỏ hy vọng sẽ nhanh chóng hoàn tất các cuộc đàm phán RCEP và tiến tới đạt được thoả thuận vào cuối năm 2017.

RCEP là một hiệp định thương mại tự do được đề xuất giữa các quốc gia ASEAN và 6 nước khác mà ASEAN đã có Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), bao gồm Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Úc và New Zealand. Sau khi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) không được Tổng thống Mỹ Donald Trump ủng hộ, RCEP được xem là một giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa các quốc gia ở châu Á-Thái Bình Dương.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Nikkei & Kyodo)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top