ClockThứ Tư, 03/10/2018 14:11

Nhật Bản cải tổ Nội các để “xây dựng một quốc gia mới”

Ngày 2/10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tiến hành cải tổ nội các và bổ nhiệm ban lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do cầm quyền (LDP), với mục tiêu tập trung ổn định giữa lúc ông đang thúc đẩy thông qua đề xuất gây tranh cãi về sửa đổi Hiến pháp hòa bình 1947.

Áo đề xuất giải quyết vấn đề người di cư ngay trên các boong tàuKỷ lục mới: Hơn 20% dân số Nhật Bản là các cụ già hơn 70 tuổiThủ tướng Nhật Bản ấn định thời gian cải tổ Nội các sau chuyến thăm MỹSau cải tổ, tỷ lệ ủng hộ nội các Nhật Bản được cải thiệnThủ tướng Nhật Bản tiến hành cải tổ Nội các vào ngày 3/8

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (giữa) trước khi tuyên bố cải tổ nội các. Ảnh: Asahi
Trong cuộc cải tổ nội các lần này, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tiếp tục giữ lại 6 vị trí chủ chốt trong nội các cũ, bao gồm bộ trưởng các bộ Tài chính, Ngoại giao, Kinh tế và Công nghiệp, Thương mại, Bộ Phục hưng và Chánh Văn phòng Nội các.

Quyết định bổ nhiệm mới 12 thành viên nội các, bao gồm các bộ như, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ và Truyền thông, Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế - Lao động - Phúc lợi và Xã hội… Đây được xem là lần bổ nhiệm lớn nhất kể từ khi ông Abe trở lại cầm quyền vào năm 2012. Đáng chú ý, ông Abe chỉ bổ nhiệm duy nhất một thành viên nữ trong nội các mới- là bà Satsuki Katayama, Bộ trưởng Phục hồi kinh tế địa phương và bình đẳng giới.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau khi nội các mới chính thức ra mắt tại Hoàng cung vào tối qua (2/10), Thủ tướng Shinzo Abe  nhấn mạnh: “Để có một khởi đầu mạnh mẽ với mục tiêu xây dựng một quốc gia mới, tôi đã tiến hành cuộc cải tổ nội các hôm nay”.

Ông Abe cũng lý giải việc nội các chỉ có duy nhất một nữ Bộ trưởng: “Chúng ta phải thừa nhận so với các nước khác, tỷ lệ nữ giới trong nội các mới là thấp hơn. Tuy nhiên, Nhật Bản mới chỉ đang khởi đầu xây dựng một xã hội nơi phụ nữ có thể phát triển tích cực hơn. Vì vậy, chúng ta sẽ phải tiếp tục bồi dưỡng để nhiều nữ giới có thể sớm trở thành những thành viên của nội các”.

Theo giới phân tích, cuộc cải tổ nội các lần này của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe được xem là sự chuẩn bị cho một loạt các cuộc bầu cử địa phương và bầu cử Thượng viện sẽ diễn ra vào năm tới.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
Return to top