ClockThứ Bảy, 21/05/2016 05:45

Nhật Bản cam kết viện trợ 6 tỷ USD cho Trung Đông trước thềm Hội nghị G7

TTH.VN - Hôm qua (20/5), Chỉnh phủ Nhật Bản cam kết sẽ cung cấp gói viện trợ mới trị giá 6 tỉ USD cho Trung Đông để ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan bạo lực và ổn định khu vực, trước thềm Hội nghị thượng đỉnh các nước G7 sẽ diễn ra trong tuần tới, ​​nhằm giải quyết các vấn đề nóng toàn cầu như chống khủng bố.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh: Reuters

Năm nay, Nhật Bản sẽ đăng cai tổ chức hội nghị hàng năm của các nước G7, thu hút sự tham gia của các nhà lãnh đạo từ một số quốc gia giàu nhất thế giới, trong đó có Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel, thảo luận về các mối đe dọa an ninh cũng như sự bất ổn địa chính trị tại Trung Đông và các nơi khác trên thế giới.

Trong một tuyên bố vừa được Bộ Ngoại giao Nhật Bản ban hành ngày hôm qua, nước này hứa hẹn sẽ cung cấp khoảng 6 tỷ USD viện trợ cho các vùng khó khăn trong giai đoạn 2016-2018 để ngăn chặn sự trỗi dậy hơn nữa của chủ nghĩa cực đoan bạo lực và để tạo ra một "xã hội khoan dung và ổn định".

Theo tin từ AFP, các nước được đề cập tới trong gói viện trợ này gồm có Syria, Iraq, Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon, Ai Cập, Tunisia, Algeria, Libya, Palestine, Yemen, Afghanistan và Iran.

Hồi đầu năm nay, Ngoại trưởng Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản có kế hoạch đưa các vấn đề, trong đó có "chủ nghĩa khủng bố, Trung Đông, những người tị nạn và người di cư" ra bàn thảo trong hội nghị thượng đỉnh kéo dài 2 ngày sắp tới. Nước này cho rằng, cần phải giải quyết những nguyên nhân gốc rễ của vấn đề Trung Đông, bao gồm cả vấn đề tị nạn. Không chỉ có viện trợ ngắn hạn mà Nhật Bản còn có kế hoạch dài hạn, dành cho khoảng 20.000 người.

Vào năm ngoái, Quốc đảo này cũng đã chi 1,5 tỷ USD để trợ giúp người tị nạn.

Nhật Bản là quốc gia rất ít tiếp nhận người tị nạn. Năm 2015, nước này chỉ tiếp nhận 27 người tị nạn và từ chối hầu hết các đơn xin tị nạn khác, bất chấp việc các nhóm nhân quyền kêu gọi chính phủ Nhật Bản tiếp nhận nhiều người hơn. Tuy nhiên, Bộ ngoại giao Nhật Bản cho biết sẽ chấp nhận lên đến 150 sinh viên xuất sắc của Syria trong 5 năm tới.

Đất nước này từ lâu đã lo lắng về làn sóng người tị nạn đổ vào xã hội đồng nhất của mình và đã hạn chế chặt chẽ số lượng người tị nạn được tiếp nhận. Hiện nay, chỉ có khoảng 1,5 triệu người nước ngoài đang định cư tại Nhật Bản, trong tổng số 127 triệu dân của nước này, chiếm chưa tới 2% tổng dân số Nhật Bản.

Tố Quyên (Lược dịch từ AFP & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

TIN MỚI

Return to top