ClockThứ Ba, 01/11/2016 13:55

Nhật Bản cho phép lao động nước ngoài làm việc tại các trang trại

TTH.VN - Chính phủ Nhật Bản dự kiến cho phép công dân nước ngoài làm việc trên các khu vực đất nông nghiệp, trong một nỗ lực nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động ở nước này, theo tờ ANN ngày 1/11.

Nhật Bản: 1 trong 5 lao động đối mặt với tử vong do làm việc quá sứcĐối phó tình trạng lão hoá, Nhật Bản muốn tăng gấp đôi lượng công nhân nước ngoài

Số lượng nông dân Nhật Bản giảm một nửa trong 2 thập kỷ qua. Ảnh: Flickr

Chính phủ Nhật Bản khẳng định sự cần thiết để ngành nông nghiệp đảm bảo nguồn lao động mới, đồng thời đưa nông nghiệp trở thành một ngành công nghiệp tăng trưởng.

"Hiện không có đủ công nhân và thậm chí những người nông dân cũng đang gặp khó khăn trong việc phát triển kinh doanh”, ông Hiroto Takahashi, người đứng đầu ngôi làng Ogata, tỉnh Akita, Nhật Bản cho hay.

Làng Ogata được biết đến như một trung tâm trồng lúa của Nhật Bản. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt lao động đang trở thành một vấn đề gây bức xúc khi số lượng người dân bắt đầu sản xuất rau quả và các mặt hàng khác ngày càng gia tăng.

Thực tế cho thấy, số lượng nông dân Nhật Bản giảm một nửa trong 2 thập kỷ qua, xuống còn 1,92 triệu người trong năm nay. Trong khi đó, độ tuổi trung bình của những người này vượt quá 66 tuổi, theo Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thuỷ sản Nhật Bản.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, Chính phủ đang điều hành một chương trình đào tạo kỹ thuật dành cho người nước ngoài, với mục đích chia sẻ kinh nghiệm với các quốc gia đang phát triển.

Sáng kiến ​​này cho phép các học viên có thể ở lại Nhật Bản để làm việc lên đến 3 năm, với điều kiện là họ phải làm việc với cùng một chủ trang trại theo nguyên tắc. Do đó, người lao động nước ngoài không được phép di chuyển đến khu vực sản xuất khác.

Thanh Ngân (Lược dịch từ ANN & Asiaone)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Thông tin doanh nghiệp:
Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry

Sau 4 năm thành lập, The Sentry hiện nay với 3 cơ sở hướng đến phát triển một cộng đồng dành riêng cho các nhà sáng tạo và doanh nhân công nghệ, đồng thời thu hút các nhân tài thế hệ trẻ của nước nhà.

Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050

TIN MỚI

Return to top