ClockThứ Năm, 16/08/2018 20:11

Nhật Bản chú trọng hỗ trợ phát triển cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương

TTH - Với hơn 70% giá trị viện trợ được gửi đến khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, giới chức Nhật Bản đang từng bước thúc đẩy hợp tác kinh tế với khu vực này như một trong những ưu tiên ngoại giao chính của đất nước.

Nhật Bản: Xuất khẩu nông sản 6 tháng đầu năm 2018 đạt mức cao kỷ lụcNhật Bản - Việt Nam hợp tác phát triển công nghiệp khí đốtNhật Bản, Hoa Kỳ tiếp tục đàm phán về hợp tác thương mại vào tháng 9 tới

Phát triển Ấn Độ - Thái Bình Dương là một trong những ưu tiên ngoại giao chính của Nhật Bản: Ảnh: Nikkei

Cùng với kế hoạch hỗ trợ Ấn Độ - Thái Bình Dương phát triển lớn mạnh, Nhật Bản cũng đang tìm cách chuyển trọng tâm chiến lược của mình từ “số lượng” sang “chất lượng”, trong đó tập trung vào những khu vực mà các doanh nghiệp nước này có thể dễ dàng tiếp cận thị trường. Cùng lúc, chính phủ Nhật Bản cũng đang lên kế hoạch mở rộng hơn nữa chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương, với mục tiêu xây dựng sức ảnh hưởng đến Trung Đông và châu Phi, bên cạnh Đông Nam Á.

Theo thông tin mới nhất được đăng tải trên trang Nikkei News, Bộ ngoại giao Nhật Bản hiện đang có kế hoạch xây dựng ngân sách tài chính năm 2019 vào cuối tháng này. Trong đó 60% giá trị ngân sách dự tính sẽ sử dụng cho các khoản hỗ trợ phát triển – một trong những yếu tố quan trọng nhất của hoạt động ngoại giao nước này.

Trước đó, vào năm 2016, ngân sách viện trợ của Nhật Bản đạt 16,8 tỷ USD, với hơn 70% các khoản chi phí hỗ trợ - tương đương 13,5 tỷ USD đã được chi cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương dựa trên nguyên tắc phù hợp với chiến lược “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở” do thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đề xuất.  Xét về tiểu vùng, châu Á là khu vực nhận được khoản viện trợ lớn nhất vào khoảng 7 tỷ USD, bao gồm 1,8 tỷ USD được chi cho Ấn Độ, tiếp theo là Việt Nam 1,6 tỷ USD và Iraq 0,6 tỷ USD.

Cùng tham gia thực hiện kế hoạch với Nhật Bản là sự có mặt của Mỹ và Australia. Đây là thỏa thuận đã được bộ trưởng ngoại giao ba nước thống nhất tại một cuộc họp diễn ra tại Singapore hồi ngày 4/8 để đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng chất lượng cao cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương....

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Nikkei News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế
Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí
Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
Return to top