ClockThứ Bảy, 01/10/2016 06:19

Nhật Bản đàm phán về bảo hiểm thiệt hại cho nông dân do Hiệp định TPP

TTH.VN - Năm 2015, chính phủ Nhật Bản ước tính thiệt hại cho ngành nông nghiệp của đất nước khi thực hiện Hiệp định TPP khoảng từ 1,28 tỷ USD đến 2,07 tỷ USD (theo tỷ giá hiện hành), do sự cạnh tranh từ hàng nhập khẩu giá rẻ.

Hiệp định TPP tác động thế nào đến các nước châu Á ?

Nông dân Nhật Bản biểu tình phản đổi TPP do lo ngại sẽ bị ảnh hưởng. Ảnh: JT

Các nhà chức trách Nhật Bản ngày hôm qua (30/9) bắt đầu đàm phán về chương trình bảo hiểm đề xuất nhằm giảm nhẹ những thiệt hại mà người nông dân có thể bị ảnh hưởng do việc thực hiện Hiệp định tự do thương mại Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), phương tiện truyền thông địa phương đưa tin.

Theo nhật báo The Japan Times, Bộ Nông nghiệp Nhật Bản đã trình bày về chương trình bảo hiểm trong một cuộc họp của đảng cầm quyền Dân chủ Tự do của đất nước.

Theo dự thảo, chương trình này sẽ đảm bảo cho người nông dân khoảng 80% lợi tức trung bình hàng năm mà họ kiếm được trong khoảng thời gian 5 năm qua, hãng tin cho biết.

Tờ báo cũng tiết lộ thêm rằng các cuộc thảo luận về đề xuất này được dự kiến ​​sẽ kéo dài cho đến mùa thu. Thỏa thuận TPP tìm cách bãi bỏ quy định thương mại giữa 12 quốc gia đã tham gia ký kết, chiếm khoảng 40% các nền kinh tế thế giới, bao gồm Hoa Kỳ, Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Hồi năm ngoái, chính phủ Nhật Bản cho rằng thiệt hại đối với ngành nông nghiệp của đất nước khi thực hiện Hiệp định TPP ước tính khoảng từ 130 tỷ yên - 210 tỷ yên (tương đương 1,28 tỷ USD đến 2,07 tỷ USD, theo tỷ giá hiện hành), do sự cạnh tranh từ hàng nhập khẩu giá rẻ.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Japan Times & Sputnik)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top