ClockThứ Hai, 16/01/2017 06:27

Nhật Bản - Indonesia nhất trí đẩy mạnh an ninh hàng hải

TTH.VN - Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày hôm qua (15/1) tái khẳng định cam kết tăng cường hợp tác an ninh hàng hải và làm sâu sắc thêm mối quan hệ quốc phòng, trước sự trỗi dậy của Trung Quốc trên biển.

Thủ tướng Nhật công du Châu Á - Thái Bình Dương, tăng cường hợp tác an ninhNhật Bản cam kết hỗ trợ Indonesia phát triển cơ sở hạ tầngNhật Bản bàn thỏa thuận quốc phòng với Indonesia, Malaysia

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) bắt tay Tổng thống Indonesia Joko Widodo sau cuộc họp tại Dinh tổng thống ở Bogor ngày 15/1/2017. Ảnh: AFP

Thủ tướng Abe - người hiện đang ở Indonesia trong chuyến công du khu vực, sau khi đến Úc, Philippines và sắp đến Việt Nam tiếp theo - cho biết hai nước đã đưa hợp tác hàng hải thành "ưu tiên cao nhất".

"Nhật Bản sẽ tích cực khuyến khích hợp tác an ninh hàng hải và ủng hộ sự phát triển của các hòn đảo xa xôi thuộc Indonesia", ông Abe phát biểu.

Tháng trước, Tokyo và Jakarta công bố một thỏa thuận với mục đích tăng cường khả năng bảo vệ biên giới biển rộng lớn của Indonesia.

Indonesia không có tranh chấp với Trung Quốc về quyền sở hữu các rạn san hô hay đảo nhỏ ở vùng Biển Đông đang tranh chấp, nhưng tuyên bố mở rộng của Bắc Kinh trùng với vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia xung quanh các đảo Natuna.

Indonesia cam kết sẽ bảo vệ chủ quyền của mình khỏi sự xâm nhập của các tàu đánh cá, và đã tấn công các tàu nước ngoài, bao gồm cả một số tàu cá từ Trung Quốc.

Nhật Bản, quốc gia có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở biển Hoa Đông, đã nỗ lực để tăng cường quan hệ với các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) như Indonesia, Việt Nam... và nhiều lần nhấn mạnh rằng, các tranh chấp hàng hải cần được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trong năm nay, các Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao của Nhật Bản và Indonesia sẽ gặp nhau để thảo luận về việc tăng cường "hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh", Thủ tướng Abe cho biết thêm.

Theo lời Tổng thống Widodo, đầu tư của Nhật Bản tại Indonesia đã tăng gần gấp đôi từ năm 2015 lên đến gần 5 tỷ USD trong năm ngoái. Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận cơ hội tập trung vào các dự án cơ sở hạ tầng rộng lớn bao gồm một tuyến đường sắt tốc độ trung bình và một bến cảng chính.

Tổng thống Widodo đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất khu vực Đông Nam Á bằng cách tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng, đặc biệt là vào những con đường, bến cảng và hệ thống đường sắt của nước này.

Nhật Bản đã trúng thầu xây dựng nhà máy điện đốt than lớn nhất Indonesia và một hệ thống vận chuyển nhanh cho Jakarta, nhưng nước này đã mất một hợp đồng béo bở vào tay Trung Quốc về xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc đầu tiên của đất nước.

Bảo Nghi (Lược dịch từ AFP & Reuters)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050

TIN MỚI

Return to top