ClockThứ Sáu, 01/03/2019 08:25

Nhật Bản kêu gọi UNESCO công nhận nghề thủ công kiến trúc truyền thống là di sản văn hóa phi vật thể

TTH - Quan chức Nhật Bản cho biết, nước này quyết định sẽ làm đơn đề cử nhằm bổ sung nghề thủ công kiến trúc truyền thống, được sử dụng trong cấu trúc cột gỗ vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) vào mùa thu năm 2020.

UNESCO công nhận đảo Okinoshima Nhật Bản là Di sản Thế giớiUNESCO công nhận Bảo tàng Tokyo là Di sản thế giới

Sửa chữa và phục hồi đền thờ, chùa chiền... bằng phương pháp thủ công. Ảnh: JAPAN TIMES

Dự kiến vào cuối tháng 3, chính phủ Nhật Bản sẽ hoàn thành và chính thức đệ trình các tài liệu kêu gọi công nhận danh hiệu đến tổ chức UNESCO. Trong trường hợp thành công, đây sẽ là di sản thứ 22 của Nhật Bản góp mặt vào danh sách danh giá này.

Được biết, phong cách thủ công truyền thống với lịch sử hàng trăm năm bao gồm các kỹ thuật được sử dụng trong 17 lĩnh vực, đặc biệt cần thiết cho công việc sửa chữa và phục hồi đền thờ, chùa chiền và nhà cũ. Mặc dù chỉ sử dụng các nguyên vật liệu mỏng manh như gỗ, cỏ dại và đất nhưng các kỹ thuật và kỹ năng điêu luyện đã giúp Nhật Bản hiện thực hóa khả năng xây dựng các cấu trúc kiên cố tại một đất nước thường xuyên bị ảnh hưởng bởi nhiều đợt thiên tai nghiêm trọng như sóng thần và động đất.

Mỗi năm, Ủy ban Bảo vệ di sản văn hoá phi vật thể sẽ tổ chức một phiên họp đánh giá yêu cầu của các quốc gia, từ đó đưa ra quyết định phù hợp về việc công nhận di sản. Phiên họp năm nay sẽ được tổ chức tại Colombia.

HẠNH NHI

(Lược dịch từ Japan Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top