ClockThứ Bảy, 26/01/2019 15:10

Nhật Bản mở trường trung học ban đêm cho lao động nước ngoài

TTH.VN - Nhật Bản mong muốn tất cả các quận đều có ít nhất một trường học theo mô hình này. Để đạt được mục tiêu, hỗ trợ tài chính cho chính quyền địa phương, cũng như đặt ra thời gian dự kiến là điều cần thiết.

Lao động nước ngoài tại Nhật Bản tăng gấp 3 lần trong thập kỷ quaNhật Bản thực hiện nhiều hỗ trợ cho lao động nước ngoàiNhật Bản cấp visa cư trú mới cho lao động của 8 quốc giaCuộc đua thu hút lao động Việt Nam tại Nhật BảnNhật Bản lên kế hoạch giới hạn số lượng lao động nước ngoài

Nhật Bản nỗ lực tạo điều kiện để lao động nước ngoài nhanh chóng hòa nhập với xã hội. Ảnh: Japan Times

Theo thông tin trên tờ ANN News, chính phủ Nhật Bản vừa cơ bản hoàn thành khâu lên kế hoạch xây dựng trường trung học cơ sở ban đêm tại tất cả các quận vào năm tài khóa 2022 nhằm tạo nên môi trường thúc đẩy dòng lao động nước ngoài và gia đình của họ có thể dễ dàng hòa nhập với xã hội Nhật Bản.

Trong thời gian qua, ước tính chỉ có khoảng 31 trường học đã đi vào hoạt động tại 8 quận, do đó giới chức nước này có kế hoạch tăng cường hỗ trợ ngân sách cho chính quyền địa phương để thúc đẩy dự án, từ đó mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho lao động nước ngoài.

Được biết, trường trung học cơ sở ban đêm là cơ sở giáo dục chuyên tiếp nhận đào tạo cho những cá nhân trong độ tuổi 15 hoặc lớn hơn, những ai chưa hoàn thành chương trình giáo dục bắt buộc. Các lớp học sẽ bắt đầu từ 5:30 chiều và kết thúc vào lúc 9:00 tối.

Ra mắt từ năm 1947, từ lâu, các điểm trường theo mô hình này được mở ra nhằm hỗ trợ cho học sinh và những người bắt buộc phải nghỉ học để mưu sinh. Tại đây, chương trình giảng dạy sẽ tương tự với nội dung của chương trình giáo dục bắt buộc có tại các trường trung học cơ sở thông thường. Ngoài ra, các học sinh đặc biệt cũng có thể tham gia vào các chuyến dã ngoại, đại hội thể thao.

Nhật Bản mong muốn tất cả các quận đều có ít nhất một trường học theo mô hình này. Để đạt được mục tiêu, hỗ trợ tài chính cho chính quyền địa phương, cũng như đặt ra thời gian dự kiến là điều cần thiết. Cụ thể, chính phủ xứ sở mặt trời mọc đã dành 46 triệu Yên cho hạng mục này trong dự thảo ngân sách tài khóa của năm 2019, tăng 10 triệu Yên so với một năm trước đó. Ngoài ra, chính quyền Nhật Bản cũng đang xem xét tăng cường hỗ trợ cho các học sinh nước ngoài bằng cách bố trí thêm trợ lý giảng dạy tiếng Nhật tại các điểm trường.

Theo kết quả khảo sát được Bộ Giáo dục nước này thực hiện vào năm 2017, có khoảng 1.687 người đã tham gia học tập tại các trường trung học cơ sở ban đêm trên khắp Nhật Bản. Trong đó, 1.356 người, chiếm 80% là lao động nước ngoài. Hầu hết những học sinh không nói tiếng Nhật là công dân các nước châu Á bao gồm Trung Quốc, Nepal, Triều Tiên và Việt Nam. Chính quyền ước tính trong giai đoạn 5 năm kể từ năm tài khóa 2019, Nhật Bản sẽ tiếp nhận tối đa 345.150 lao động nước ngoài gia nhập vào lực lượng lao động.

Đan Lê (Lược dịch từ ANN News)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

TIN MỚI

Return to top