ClockThứ Sáu, 29/04/2016 14:03

Nhật Bản muốn hợp tác đầu tư phát triển nông nghiệp Việt Nam

Doanh nghiệp Nhật Bản muốn nhà nước Việt Nam tăng cường đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp tạo nguồn lực thu hút đầu tư.

Đại diện doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam: Việt Nam rất có tiềm năng cạnh tranh trong lĩnh vực công nghệ thông tin, phần mềm và nông nghiệp. Về lĩnh vực công nghệ thông tin và phần mềm ở Việt Nam, các nhà đầu tư Nhật Bản rất quan tâm muốn tham gia đầu tư.

Hiện đang có nhiều tiềm năng hợp tác về nông nghiệp giữa Việt Nam và Nhật Bản. (Ảnh minh họa: KT)

Lĩnh vực này sẽ phát triển nhanh thời gian tới. Nếu Việt Nam hợp tác với Nhật Bản trong các lĩnh vực này sẽ được hưởng lợi về đào tạo nâng cao trình độ nhân lực, nâng cao cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Doanh nghiệp Nhật Bản muốn nhà nước Việt Nam tăng cường đầu tư vào lĩnh vực này, nâng cao khả năng của người lao động Việt Nam.

Vị đại diện DN Nhật Bản tại Việt Nam khuyến nghị Việt Nam nên đầu tư phát triển nhân lực kỹ thuật, kỹ năng mềm, tự động hòa. Các chương trình đào tạo về các lĩnh vực này cần đưa vào từ nhà trường phổ thông chứ không nên chỉ đưa vào các trường dạy nghề hay các cao đẳng, đại học. Các nhà đầu tư Nhật Bản hy vọng các chương trình đào tạo chuyên nghiệp sớm được áp dụng hơn và mong muốn phía Nhật Bản được hợp tác với Việt Nam trong đào tạo nhiều lĩnh vực về công nghệ và đào tạo tiếng Nhật cho người Việt.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, có nhiều tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản để phát triển nền nông nghiệp Việt Nam. Theo vị đại diện này, các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam rất đa dạng, phong phú và Việt Nam có thể hưởng lợi trong việc tạo ra sản phẩm cung ứng cho thị trường thế giới ngày càng rộng lớn.

Nước Nhật rất thành công trong phát triển nông nghiệp và phát triển công nghệ, bí quyết sản phẩm an toàn và mong muốn hợp tác với Việt Nam phát triển. Đặc biệt, Nhật Bản có hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm rất tốt, giúp Nhà nước truy tìm dễ dàng đơn vị vi phạm về an toàn sản phẩm, vi phạm tiêu chuẩn… và khuyến khích người sản xuất sản phẩm an toàn, hợp pháp, tin cậy. Vì thế, doanh nghiệp Nhật Bản rất mong tìm hiểu cơ hội và hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp.

Điều chỉnh pháp luật để giảm rào cản doanh nghiệp

Tại hội nghị này, đại diện doanh nghiệp Nhật Bản kiến nghị: Hệ thống pháp luật Việt Nam nên được điều chỉnh cho phù hợp điều kiện thực tế môi trường kinh doanh, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam.

Đại diện DN Nhật Bản cho rằng, một số quy định trong Luật Đầu tư không phù hợp có thể tạo ra quy định không cần thiết đối với nhà đầu tư. Doanh nghiệp Nhật Bản rất mong được hợp tác với Việt Nam sửa những quy định pháp luật này cho hợp hơn với chuẩn quốc tế, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư và doanh nghiệp Việt Nam.

Với pháp luật về lao động, Việt Nam có quy định giới hạn giờ lao động như hiện tại theo vị đại diện này là một rào cản. Vì để đáp ứng đơn hàng, doanh nghiệp cần tăng giờ làm việc cho công nhân có trả thù lao tăng giờ, nhưng lại phải tuân thủ quy định về giới hạn thời gian làm thêm. Như thế là vừa tăng chi phí lao động rất lớn cho doanh nghiệp mà vẫn không phát huy khả năng của cả doanh nghiệp và người lao động.

Do đó, phía DN Nhật Bản cho rằng, quy định giới hạn về thời gian làm thêm giờ này có thể làm giảm khả năng cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường lao động khu vực và quốc tế.

Vì thế, đại diện DN Nhật Bản kiến nghị Việt Nam nên cho phép người lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận về giờ làm, nới rộng thời gian làm một cách hợp lý hơn.

Cuối cùng, vị đại diện này hy vọng doanh nghiệp Nhật Bản được đóng góp nhiều hơn nữa cho quá trình phát triển của Việt Nam. Và doanh nghiệp Nhật Bản hy vọng được trao đổi ý kiến nhiều hơn nữa với các bộ, ngành, Chính phủ Việt Nam.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top