ClockThứ Sáu, 23/08/2019 14:58

Nhật Bản: Người cao tuổi sống cùng robot để giảm sự cô đơn

TTH - Robot PaPeRo i cao khoảng 30cm, được tích hợp camera trong đôi mắt. Nhờ vậy, robot sẽ đi theo người chủ của mình thông qua màn hình cảm biến định hướng.

Nhật Bản: Tỉ lệ hút thuốc thụ động tại công sở giảm xuống dưới 30%Nhật – Hàn cạnh tranh đầu tư tại thị trường Đông Nam Á

Người cao tuổi Nhật Bản bớt cô đơn khi sống cùng robot PaPeRo i. Ảnh: Asia One News

Bắt đầu từ tháng 7/2018, chính quyền thành phố Saijo, tỉnh Ehime (Nhật Bản) đã bắt đầu triển khai dự án thử nghiệm cho 10 công dân cao tuổi mượn miễn phí robot PaPeRo i để sống chung nhằm vơi bớt nỗi cô đơn. Mỗi người cao tuổi được sử dụng robot trong vòng 3 tháng với điều kiện họ ở một mình.

Robot PaPeRo i cao khoảng 30cm, được tích hợp camera trong đôi mắt. Nhờ vậy, robot sẽ đi theo người chủ của mình thông qua màn hình cảm biến định hướng.

Bên cạnh việc nhắc nhở một số vấn đề như khóa cửa, hay trở thành người trò chuyện với người cao tuổi, 3 lần/ngày robot sẽ yêu cầu chụp ảnh người dùng và chuyển tất cả các file ảnh qua điện thoại hoặc máy tính của người giám hộ. Nhờ đó, người thân của các cụ ông, cụ bà có thể hoàn toàn yên tâm. Sau khi trải nghiệm, khoảng 90% người dùng dịch vụ đều cảm thấy rất tích cực khi có được sự gần gũi và bớt cảm giác cô đơn.

Đến nay, dịch vụ đã chuyển sang hình thức cho thuê trả phí, với mức giá 22.530 Yen (290 USD)/con và 6.000 Yen cho phí viễn thông cùng các tính năng cần thiết khác.

HẠNH NHI

(Lược dịch từ Asia Ones News, Yonhap & Jakarta Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
Nhật Bản và 5 quốc đảo Thái Bình Dương lên kế hoạch diễn tập phòng thủ mạng

Tạp chí Nikkei Asia đưa tin, Nhật Bản sẽ tiến hành các cuộc diễn tập phòng thủ mạng với 5 quốc đảo ở Thái Bình Dương. Trong bối cảnh các tuyến cáp ngầm xuyên qua khu vực được kết nối với Nhật Bản, Tokyo hy vọng sẽ tăng cường an ninh mạng trong khu vực bằng cách làm sâu sắc thêm sự hợp tác với các quốc đảo.

Nhật Bản và 5 quốc đảo Thái Bình Dương lên kế hoạch diễn tập phòng thủ mạng

TIN MỚI

Return to top