ClockChủ Nhật, 24/04/2016 06:20

Nhật Bản phát triển robot và máy kéo không người lái để hỗ trợ nông dân

TTH.VN - Trong bối cảnh độ tuổi trung bình của nông dân trên toàn cầu đang ngày càng cao một cách đáng lo ngại và những người trong độ tuổi hưu trí cũng gia tăng, Nhật Bản đã đưa ra một giải pháp là phát triển các loại robot và máy kéo không người lái để hỗ trợ người nông dân trong việc canh tác và thu hoạch, Straitstimes sáng nay (24/4) đưa tin.

Một loại máy kéo không người lái. Ảnh: Image

Trong cuối tuần này, Bộ trưởng Nông nghiệp các nước trong nhóm G7 đang gặp nhau ở quận phía Bắc Nhật Bản Niigata lần đầu tiên trong 7 năm qua để thảo luận về việc làm thế nào đáp ứng được nhu cầu lương thực ngày càng tăng trong bối cảnh nhiều nông dân già nghỉ hưu mà không có người thừa kế.

Với độ tuổi trung bình của nông dân Nhật Bản là 67, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hiroshi Moriyama của nước này phác thảo ý tưởng về việc thay thế người nông dân nghỉ hưu bằng những chiếc máy kéo tự hoạt động và những robot do Nhật Bản phát triển

Straitstimes cho biết, Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack đã cảnh báo rằng, nếu không được kiểm soát, tình trạng người nông dân ngày càng già đi còn có thể đe dọa đến khả năng sản xuất lượng lương thực mà thế giới cần. Độ tuổi trung bình của người trồng trọt ở các nước phát triển hiện nay là 60 tuổi, theo số liệu của Liên Hiệp Quốc.

Nhật Bản có kế hoạch chi khoảng 4 tỷ yên  trong năm nay để đẩy mạnh việc tự động trang trại và giúp phát triển 20 loại robot khác nhau, trong đó có cả robot tách quả đào chín khi thu hoạch.

Kubota Corp, nhà sản xuất lớn nhất của Nhật Bản về lĩnh vực máy móc nông nghiệp, đã phát triển nguyên mẫu đầu tiên của máy kéo tự hoạt động để sử dụng ở các ruộng lúa. Được trang bị với một hệ thống định vị toàn cầu, chiếc xe sẽ bổ sung các chất cần thiết và màu mỡ cho các vùng, sau khi kiểm tra điều kiện đất đai.

Hãng Kubota cũng đang phát triển và tiếp thị một thiết bị giúp người nông dân thu hoạch và mang vác trái cây, rau quả.

"Ứng dụng công nghệ mới để canh tác sẽ đẩy mạnh tính hấp dẫn của ngành nông nghiệp cho giới trẻ", nhà phân tích Takaki Shigemoto tại Công ty cổ phần nghiên cứu Corp đánh giá.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Straitstimes & Bloomberg)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050

TIN MỚI

Return to top