ClockThứ Ba, 03/05/2016 09:30

Nhật Bản-Philippines đạt thỏa thuận cho thuê máy bay huấn luyện

Theo hãng tin Kyodo, Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo ngày 2/5, nước này và Philippines đã đạt được một thỏa thuận, theo đó Nhật Bản cho Philippines thuê năm máy bay huấn luyện TC-90 của Lực lượng Phòng vệ trên biển của Nhật Bản (MSDF).

Nhật Bản cho Philippines thuê máy bay tuần tiếu ở Biển ĐôngMỹ, Nhật Bản xúc tiến tổ chức đối thoại về an ninh hàng hải

Máy bay huấn luyện TC-90. (Nguồn: Reuters)

Động thái này dọn đường cho việc lần đầu tiên Nhật Bản cung cấp máy bay MSDF cho nước ngoài.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani và người đồng cấp Philippines Voltaire Gazmin đã xác nhận thỏa thuận trên trong cuộc điện đàm tối 2/5. Thỏa thuận này nhằm tăng cường năng lực đảm bảo an ninh biển của Philippines.

TC-90 có khả năng bay khoảng 1.900km, gấp đôi tầm bay của máy bay Hải quân Philippines hiện tại, giúp tăng cường năng lực giám sát trên biển của nước này.

Trước đó, ông Nakatani dự kiến thăm Philippines vào cuối tháng Tư nhằm thúc đẩy thỏa thuận trên, song đã phải hủy chuyến thăm này để đối phó với hậu quả của hai trận động đất vừa qua tại khu vực Tây Nam Nhật Bản.

Giới chức hai nước cho biết theo luật pháp hiện hành, Nhật Bản không thể cung cấp miễn phí thiết bị quốc phòng cho nước ngoài, nên hai nước đã xem xét một thỏa thuận về việc thuê máy bay MSDF đã qua sử dụng để Nhật Bản sẵn có thiết bị, đồng thời giảm chi phí cho Manila.

Hai nước đã ký một thỏa thuận vào ngày 29/2 vừa qua, cho phép Nhật Bản chuyển giao thiết bị quốc phòng đã sử dụng cho Philippines./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050

TIN MỚI

Return to top