ClockThứ Hai, 24/07/2017 14:35

Nhật Bản ra mắt chiến dịch "Telework", cải cách văn hoá làm việc

TTH.VN - Hôm nay (24/7), Nhật Bản đưa ra kế hoạch thúc đẩy hình thức "làm việc từ xa" hay "làm việc tại nhà" (telework) nhằm giảm bớt tình trạng tắc nghẽn khi Tokyo tổ chức Thế vận hội Olympics 2020, cũng như làm dịu nền văn hoá làm việc vốn quá khắc nghiệt của nước này.

Người lao động đông đúc chờ đợi tại một ga tàu điện ngầm ở Nhật Bản. Ảnh: AP

Hôm nay (24/7), Nhật Bản đưa ra kế hoạch thúc đẩy hình thức "làm việc từ xa" hay "làm việc tại nhà" (telework) nhằm giảm bớt tình trạng tắc nghẽn khi Tokyo tổ chức Thế vận hội Olympics 2020, cũng như làm dịu nền văn hoá làm việc vốn quá khắc nghiệt của nước này.

Gần 930 công ty, bao gồm cả Suntory Beverage & Food Ltd., Ajinomoto Co. và Tokyu Construction Co... đều tham gia "Ngày Telework", được tổ chức vào ngày 24/7 hàng năm từ nay cho tới lễ khai mạc Thế vận hội vào 24/7/2020.

Chính phủ của Thủ tướng Chính phủ Shinzo Abe đã đưa ra các chính sách để rút ngắn thời gian làm việc, tăng lương cho nhân viên hợp đồng và kiềm chế lạm dụng luật lao động. Telework có thể là một cách khác để cải cách các hoạt động làm việc ở quốc gia này.

Ông Takashi Kozu, 61 tuổi, chủ tịch của Viện Nghiên cứu Kinh doanh và Tính bền vững Ricoh cho biết: "Một khi Olympics bắt đầu, sẽ rất khó để đi làm, vì vậy chúng tôi đang làm việc này như là một thử nghiệm... ". Đồng thời, ông cho rằng, cuộc sống của các thế hệ trẻ đang thay đổi, các công ty nên tạo ra các phong cách làm việc thay thế để khuyến khích nhân viên.

Telework khá phổ biến ở nhiều nước khác, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ thông tin, nơi mà nhân viên thường xuyên sử dụng dịch vụ hội nghị trực tuyến qua truyền hình hoặc đăng nhập từ các quán cà phê trên khu phố. Tuy nhiên, hình thức này đã bị chậm lại trong các ngành công nghiệp khác ở Nhật Bản, một phần vì các công ty ở Nhật chú trọng nhiều đến việc có mặt tại văn phòng, thường trong 12 tiếng đồng hồ hoặc hơn.

Nhưng giờ đây, Nhật Bản đang bắt đầu thay đổi cách thức và áp dụng thêm khung giờ làm việc linh hoạt. Khi dân số già đi, lực lượng lao động thu hẹp lại với tốc độ đáng báo động, cùng với văn hoá làm việc khắt nghiệt khiến việc thu hút và giữ chân người lao động trở nên rất khó khăn.

Một số công ty bắt đầu nhận ra rằng những giờ làm việc kéo dài và không ổn định sẽ khiến năng suất lao động thấp.

Trong một số trường hợp, văn hoá làm việc của Nhật Bản có thể dẫn đến cái chết, do tự tử hoặc đột quỵ vì phải làm việc quá nhiều giờ.

                        Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050

TIN MỚI

Return to top