Thế giới

Nhật Bản tái cam kết nguyên tắc phi hạt nhân

ClockChủ Nhật, 09/08/2015 17:10
TTH - Hãng Reuters ngày 9/8 đưa tin, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đánh dấu kỷ niệm 70 năm vụ đánh bom nguyên tử ở Nagasaki bằng cách chính thức nhắc lại cam kết duy trì một Nhật Bản không có vũ khí hạt nhân, sau khi bị chỉ trích đã không đưa ra cam kết này vào ngày tưởng niệm thảm họa bom hạt nhân ở Hiroshima hôm 6/8 tuần trước.

“Là quốc gia duy nhất trên thế giới phải gánh chịu một cuộc tấn công hạt nhân trong thời chiến, tôi nhắc lại quyết tâm đóng vai trò hàng đầu trong việc theo đuổi một thế giới không có vũ khí hạt nhân và duy trì ba nguyên tắc phi hạt nhân”, Thủ tướng Abe phát biểu trong lễ tưởng niệm được tổ chức ở công viên Hoà bình Nagasaki ngày 9/8.

Thủ tướng Nhật Bản Shinno Abe đặt vòng hoa tại lễ kỷ niệm 70 năm thảm họa hạt nhân ở Nagasaki ngày 9/8/2015. Ảnh: Reuters
“Ba nguyên tắc phi hạt nhân” là chính sách lâu dài của Nhật Bản, bao gồm không sở hữu hoặc sản xuất vũ khí hạt nhân và không để bất cứ ai được phép mang loại vũ khí này vào đất nước.
Thủ tướng Abe cũng cho biết, Nhật Bản sẽ nỗ lực vì một thế giới không có vũ khí hạt nhân bằng cách hợp tác với các cường quốc hạt nhân và các nước không có vũ khí hạt nhân.
Trước đó, vào ngày 5/8, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đã có bài phát biểu gây tranh cãi khi nói rằng, dự án Luật An ninh quốc gia của nước này đang trình Quốc hội xem xét sẽ không loại trừ khả năng cho phép Nhật Bản vận chuyển quân sự các loại vũ khí hạt nhân của lực lượng nước ngoài trong vai trò hỗ trợ.
Tố Quyên (lược dịch từ Reuters & NYTimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top