ClockThứ Hai, 02/05/2016 06:14

Nhật Bản tái khẳng định quan hệ kinh tế với Thái Lan

TTH.VN - Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản ngày hôm qua (1/5) đã tới Bangkok nhằm tái khẳng định mối quan hệ kinh tế với nước này sau khi các khoản đầu tư của Nhật Bản ở Thái Lan giảm mạnh trong năm ngoái, giữa bối cảnh những lo ngại về chính trị cũng như sự cạnh tranh gay gắt từ các nước láng giềng mới nổi, theo tin từ Reuters.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida (trái) gặp gỡ Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai tại Bộ Ngoại giao ở Bangkok, Thái Lan ngày 1/5/2016. Ảnh: Reuters

Nhật Bản có lịch sử là nhà đầu tư lớn nhất ở Thái Lan - nền kinh tế lớn thứ 2 khu vực Đông Nam Á, và coi đây là một cơ sở sản xuất quan trọng. Tuy nhiên, theo số liệu chính thức, các khoản đầu tư của Nhật Bản ở Thái Lan đã sụt giảm nghiêm trọng đến 81% trong năm ngoái – điều mà các nhà phân tích cho rằng do những lo ngại về nền kinh tế đang tiếp tục vật lộn với sự cai trị quân sự kéo dài.

Ngoài ra, sự gia tăng tính cạnh tranh từ các nền kinh tế mới trong khu vực, chẳng hạn như Việt Nam và Myanmar, cũng đang đặt ra mối đe dọa đối với việc đầu tư nước ngoài tại Thái Lan.

Tại cuộc họp báo sau cuộc gặp với người đồng cấp Thái Lan trong chuyến thăm 2 ngày đến quốc gia này, Ngoại trưởng Fumio Kishida khẳng định Thái Lan vẫn là một đối tác quan trọng của Nhật Bản.

"Thái Lan là một đối tác quan trọng mà Nhật Bản không thể thiếu khi có đến hơn 4.500 doanh nghiệp lớn và vừa của Nhật Bản có trụ sở ở đây", Ngoại trưởng Kishida nói với các phóng viên.

Nhật Bản vẫn dẫn đầu trong đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Thái Lan vào năm ngoái, với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt giá trị hơn 144 tỷ baht (4,13 tỷ USD).

Một nhà ngoại giao cấp cao của Nhật Bản cho biết, Chính phủ Thái Lan đã xoa dịu những lo ngại của Nhật Bản về những trở ngại chính trị tiềm năng đối với việc đầu tư.

Thái Lan được chính quyền cai trị kể từ khi quân đội lên nắm quyền trong một cuộc đảo chính hồi tháng 5/2014. Chính phủ quân sự do Thủ tướng Prayuth Chan-ocha lãnh đạo đã phải vật lộn để phục hồi nền kinh tế phụ thuộc xuất khẩu của Thái Lan.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Kishida đến Bangkok mở đầu cho chuyến công du của ông đến các nước trong khu vực, bao gồm Myanmar, Lào và Việt Nam.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & Dailymail)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top