ClockChủ Nhật, 13/03/2016 15:03

Nhật Bản tài trợ 10 triệu USD giúp Iran cải thiện y tế

TTH.VN - Nhật Bản sẽ cung cấp một khoản viện trợ theo hình thức tài trợ trị giá 1,2 tỷ yên, tương đương với khoảng 10 triệu USD, để giúp Iran cải thiện dịch vụ y tế của đất nước, kênh truyền hình nhà nước Nhật Bản NHK hôm nay (13/3) đưa tin.

Iran đạt bước tiến mới trong quan hệ với Nhật Bản & CanadaNhật Bản, Iran mở rộng hợp tác về an toàn hạt nhân

Chất lượng y tế của Iran xấu đi nhiều sau nhiều năm bị cấm vận. Ảnh: AP

Theo NHK, Đại sứ Nhật Bản tại Iran – ông Hiroyasu Kobayashi, và quyền Bộ trưởng Y tế Iran Mohsen Asadi-Lari ngày hôm qua (12/3) đã ký một thỏa thuận tại thủ đô Tehran. Theo đó, thỏa thuận này là một phần trong những hỗ trợ phát triển chính thức của Nhật Bản, và nhằm giúp Iran cải thiện lại các dịch vụ y tế của đất nước. Thực tế, chất lượng y tế của Iran đã xấu đi nhiều khi lệnh trừng phạt quốc tế được đặt ra đối với quốc gia Hồi giáo này trong những năm qua.

Theo thỏa thuận này, Iran sẽ nhận được khoản tài trợ nói trên để mua các thiết bị y tế được sản xuất tại Nhật Bản, thông qua đấu thầu và các kênh khác. Đổi lại, Nhật Bản kỳ vọng động thái này sẽ mở đường cho các công ty của mình mở rộng kinh doanh tại Iran, và có được một chỗ đứng vững chắc trong thị trường béo bở của nước này thời hậu cấm vận

Trong buổi lễ ký kết, các quan chức Iran bày tỏ hy vọng rằng mối quan hệ song phương Iran - Nhật Bản sẽ càng phát triển hơn nữa trong lĩnh vực dịch vụ y tế.

Giới chức Iran nhấn mạnh, các quốc gia châu Á và châu Âu khác cũng đều mong muốn tham gia vào thị trường y tế Iran, khi nơi đây có tiềm năng tăng trưởng cao với dân số 78 triệu. Phía Tehran, do đó, kêu gọi Nhật Bản nên tập trung nhiều hơn vào lĩnh vực này.

Đại sứ Kobayashi cho biết, kể từ khi lệnh trừng phạt đối với Iran về chương trình hạt nhân của nước này được chính thức dỡ bỏ, các công ty Nhật Bản và nhiều công ty khác trên khắp thế giới đều có những cơ hội mới với thị trường này. Đồng thời, Đại sứ Kobayashi cũng bày tỏ hy vọng thỏa thuận mới đây sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản tại Iran.

Iran quay trở lại với thị trường quốc tế trong năm ngoái, sau một thỏa thuận được ký kết với nhóm 6 cường quốc P5+1, bao gồm: Nga, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức hồi tháng 7. Thỏa thuận này bảo đảm bản chất hoà bình trong chương trình hạt nhân của Iran để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Tố Quyên (Lược dịch từ NHK & Sputnik)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Return to top