ClockThứ Tư, 11/09/2019 10:28

Nhật Bản thay thế hầu hết thành viên Nội các, đa phần trẻ tuổi

Độ tuổi thành phần Nội các lần này trẻ hơn so với 3 lần cải tổ trước, đa phần từ 50-60 tuổi, chỉ có 1 người ở độ tuổi 80 và 4 người ở độ tuổi 70.

Nhật Bản cải tổ Nội các để “xây dựng một quốc gia mới”Thủ tướng Nhật Bản ấn định thời gian cải tổ Nội các sau chuyến thăm MỹSau cải tổ, tỷ lệ ủng hộ nội các Nhật Bản được cải thiệnThủ tướng Nhật Bản tiến hành cải tổ Nội các vào ngày 3/8

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Reuters

Ngày 11/9, Nhật Bản chính thức công bố thành phần Nội các mới lần thứ 4 với độ tuổi trẻ hóa. Điều này 

Trong cuộc cải tổ Nội các lần này, trong số 19 thành viên có tới 17 thành viên Nội các được thay thế. 13 người lần đầu tiên tham gia Nội các trở thành số lượng người lần đầu tiên tham gia lớn nhất từ thời điểm ông Abe Shinzo nhậm chức Thủ tướng năm 2012 đến nay.

Hai thành viên kỳ cựu tại nhiệm suốt từ năm 2012 đến nay đó là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso và Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga.

Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Toshimitsu Motegi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại giao, còn Bộ trưởng Ngoại giao Kono Taro làm Bộ trưởng Phòng vệ. 

Đáng chú ý trong thành phần Nội các lần này, Hạ nghị sĩ Koizumi Shinziro (là con trai của cựu Thủ tướng Koizumi Junichiro) trở thành Bộ trưởng Môi trường, trẻ nhất trong các thành viên nội các khi mới 39 tuổi.

Chức vụ quan trọng trong đảng liên minh cầm quyền không có sự thay đổi lớn khi Tổng thư ký đảng vẫn là ông Toshihiro Nikai, Trưởng ban điều hành chính sách, ông Fumio Kishida.

Độ tuổi thành phần Nội các lần này trẻ hơn so với 3 lần cải tổ trước, đa phần từ 50-60 tuổi, chỉ có 1 người ở độ tuổi 80 và 4 người ở độ tuổi 70.

Trong ngày 11/9, sau khi công bố danh sách Nội các, cuộc hội đàm giữa Nội các mới và lãnh đạo các đảng đối lập cũng sẽ được diễn ra. Thiên Hoàng Naruhito sẽ phê chuẩn thành phần Nội các mới sau đó. Dự kiến cuối giờ chiều 11/9, Thủ tướng Abe Shinzo sẽ họp báo diễn giải mục đích cuộc cải tổ nội các lần này trước Chính phủ và dân chúng.

Dư luận cho rằng với thành phần nội các mới, Thủ tướng Abe muốn tháo gỡ mâu thuẫn kinh tế với Hàn Quốc trong thời gian sớm nhất có thể, đồng thời tăng cường hợp tác quốc phòng, an ninh với Mỹ nhằm tăng cường ảnh hưởng của Nhật Bản trong các vấn đề quốc tế khi mà Nhật Bản vẫn đang thúc đẩy cải cách Hiến pháp.

Danh sách thành viên Nội các:

Takemoto Nakaozu, nguyên Thứ trưởng Tài chính làm Bộ trưởng phụ trách Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Bộ trưởng Văn hóa giáo dục: Ông Hagiuda Koichi (56 tuổi) 

Bộ trưởng Bộ sáng tạo địa phương: Ông Kitamura Seigo, nguyên Thứ trưởng Bộ phòng vệ, lần đầu tiên gia nhập Nội các.

Tanaka Kazunori (70 tuổi) Bộ trưởng Trấn hưng, lần đầu tiên gia nhập nội các

Chủ tịch Ủy ban Công an quốc gia, Bộ trưởng phòng chống thiên tai, hỏa hoạn, ông Takeda Ryota nguyên Thứ trưởng Bộ phòng vệ (51 tuổi).

Ông Eto Seiichi (72tuổi)-Trợ lý Thủ tướng nhậm chức Bộ trưởng Bộ cải cách xã hội

Ông Kawai Katsuyuki (56 tuổi), Trợ lý ngoại giao đặc biệt của Thủ tướng làm Bộ trưởng Tư pháp.

Ông Kzuwara Isshu (57 tuổi), nguyên Thứ trưởng kinh tế và sản nghiệp là Bộ trưởng kinh tế và sản nghiệp

Bà Hashimoto Seiko (54 tuổi), nguyên Chủ tịch Hội Thượng nghị sĩ làm Bộ trưởng Olympic.

Ông Eto Taku (59 tuổi), Trợ lý Thủ tướng làm Bộ trưởng Nông nghiệp 

Ông Kato-Bộ trưởng Y tế và Lao động

Bà Takaichi Sanae tái bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông

Ông Akaba Kazuyoshi nguyên Thứ trưởng Bộ Kinh tế (61 tuổi) thuộc đảng Công Minh được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Giao thông quốc thổ

Các Phó Chánh văn phòng Nội các là Nishimura (59 tuổi) và Okada (57 tuổi).

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

TIN MỚI

Return to top