ClockThứ Bảy, 09/02/2019 06:28

Nhật Bản: Thịt bò nhập khẩu từ các thành viên CPTPP tăng 55%

TTH.VN - Hãng thông tấn The Japan News ngày 8/2 đưa tin, thịt bò nhập khẩu từ các quốc gia tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sang Nhật Bản đang gia tăng một cách nhanh chóng.

Canada và Nhật Bản bàn giải pháp xúc tiến cơ hội do CPTPP mang lạiCPTTP mở ra cánh cửa kinh doanh trên khắp châu ÁThủ tướng Anh đề cập khả năng tham gia CPTPPCPTPP không chỉ giới hạn trong khu vực

Một nhân viên đang sắp xếp các gói thịt bò nhập khẩu tại siêu thị Aeon Co. ở tỉnh Chiba, Nhật Bản. Ảnh: Bloomberg/Getty Images

Theo tuyên bố từ Bộ Tài chính Nhật Bản, quốc gia này đã nhập khẩu 32.885 tấn thịt bò hồi tháng trước, tăng 55% so với mức 21.152 tấn được nhập khẩu trong tháng 1/2018. Kết quả từ việc cắt giảm thuế quan đang được chứng kiến chỉ một tháng sau khi CPTPP có hiệu lực vào ngày 30/12/2018.

Sau khi thực hiện CPTPP, thuế nhập khẩu đối với thịt bò đã giảm từ 38,5% xuống còn 27,5%. Trong số các quốc gia thành viên hoàn thành những thủ tục trong nước để phê chuẩn CPTPP, Nhật Bản đã nhập khẩu thịt bò từ Canada, Mexico, Australia và New Zealand trong năm 2018.

Cho đến nay, Hoa Kỳ và Australia chiếm tới 90% tổng lượng thịt bò nhập khẩu của Nhật Bản, mặc dù Bộ Tài chính Nhật Bản không công bố phân tích nhập khẩu thịt bò theo từng quốc gia trong tháng trước.

Tập đoàn Công nghiệp Nông nghiệp và Chăn nuôi Nhật Bản, một cơ quan hành chính độc lập có trụ sở tại thủ đô Tokyo lưu ý, việc cắt giảm thuế quan hơn 10 điểm phần trăm ảnh hưởng đáng kể đến khối lượng nhập khẩu; bên cạnh đó, thịt bò được nhập khẩu từ các quốc gia thành viên CPTPP sẽ có giá cả cạnh tranh hơn so với thịt bò được nhập khẩu từ các quốc gia không phải là thành viên CPTPP, chẳng hạn như Hoa Kỳ.

Đáng chú ý, thịt bò từ Canada đang thu hút sự quan tâm đặc biệt, khi giá thịt bò Canada giảm đáng kể. Ngoài ra, thuế suất nhập khẩu đối với thịt bò Australia trước đây đã được cắt giảm do một thỏa thuận hợp tác kinh tế giữa Nhật Bản và Australia.

Văn phòng của Canada Beef Inc. tại Nhật Bản cho hay, họ đã nhận được nhiều yêu cầu hơn sau khi CPTPP có hiệu lực.

Đáng chú ý, mức thuế quan đối với thịt bò từ các quốc gia thành viên CPTPP sẽ tiếp tục giảm xuống 26,6% trong tháng 4 và xuống còn 9% trong vòng 16 năm kể từ khi CPTPP được triển khai. Khoảng cách sẽ tiếp tục nới rộng giữa các quốc gia thành viên CPTPP và những quốc gia không phải là thành viên, như Hoa Kỳ.

Thanh Ngân (Lược dịch từ The Japan News & ANN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
Return to top