ClockChủ Nhật, 22/04/2018 15:14

Nhật Bản triển khai lệnh cấm hút thuốc nghiêm ngặt ở khu vực thủ đô

TTH.VN - Vừa qua, chính phủ Nhật bản tuyên bố sẽ triển khai lệnh cấm hút thuốc nghiêm ngặt hơn tại các quán bar, nhà hàng trong khu vực thủ đô.

Ấn Độ: Không thể loại bỏ bệnh lao nếu không bỏ thói quen hút thuốcMỹ giảm nồng độ nicotine để quản lý số lượng người nghiện thuốcWHO đưa ra các hướng dẫn mới về quy định đối với sản phẩm thuốc láChính phủ Nhật Bản thúc đẩy dự luật nói "không" với thuốc lá

Kế hoạch nhằm bảo vệ người lao động cũng như trẻ em khỏi các nguy cơ mắc bệnh do hút thuốc thụ động. Ảnh: Japan Times

Dự thảo pháp lệnh được Thống đốc Tokyo Yuriko Koike đưa ra trong bối cảnh Nhật Bản đang nỗ lực chuẩn bị cho Thế vận hội mùa hè 2020 sắp tới.

Theo nhận định của Thống đốc Yuriko Koike: “Đây là một kế hoạch tập trung vào lợi ích con người và bảo vệ người lao động cũng như trẻ em khỏi các nguy cơ mắc bệnh do hút thuốc thụ động.”

Nhiều khả năng dự luật chi tiết sẽ được trình bày trong phiên họp Quốc hội vào tháng 6/2018 và chính thức có hiệu lực từ năm 2020, sau khi được Quốc hội thông qua.

Ngoài lệnh cấm hút thuốc ở các hàng quán kinh doanh, có thể pháp lệnh cũng sẽ được áp dụng trong các khuôn viên trường học, trường mẫu giáo... Đồng thời sẽ không có bất cứ một địa điểm hút thuốc riêng biệt nào được xây dựng trong thời gian tới nhằm ngăn chặn trẻ em tiếp cận với khu vực nguy hiểm này.

Theo thống kê từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Nhật Bản là một trong số những quốc gia kiểm soát khói thuốc còn rất kém. Cụ thể, ước tính có khoảng 15.000 người Nhật tử vong mỗi năm do hút thuốc tự động. Ngoài ra, trong một cuộc khảo sát được tiến hành vào năm 2016, chính phủ nước này ghi nhận khoảng 16.000 người không hút thuốc thừa nhận mình thường xuyên hít phải khói thuốc trong các quán ăn, nhà hàng, quán rượu...

Đan Lê (Lược dịch từ Japan Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top