ClockThứ Ba, 06/08/2019 16:07

Nhật Bản tưởng niệm 74 năm ngày Mỹ ném bom xuống Hiroshima

Sáng 6/8, tại Công viên Hòa bình, ở thành phố Hiroshima, Nhật Bản đã tổ chức lễ tưởng niệm 74 năm ngày quân đội Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố này, khiến khoảng 140.000 người thiệt mạng, biến ngày 6/8/1945 trở thành ngày tang thương nhất trong lịch sử quốc gia này cũng như toàn nhân loại.

Số người chết vì mưa lũ nghiêm trọng tại Nhật Bản không ngừng tăngNhật Bản tưởng niệm 72 năm thảm họa bom nguyên tửThủ tướng Shino Abe thăm Trân Châu CảngNhật Bản tổ chức tưởng niệm 71 năm thảm họa bom nguyên tửNhật Bản nhận lại tranh của nạn nhân sống sót sau vụ Hiroshima

Lễ tưởng niệm 74 năm ngày quân đội Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima tại công viên Hòa bình sáng 6/8. Ảnh: Time Magazine

Tham dự lễ tưởng niệm, cùng với sự hiện diện của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, đại diện của khoảng 90 quốc gia trên thế giới và Liên minh châu Âu (EU), còn có khoảng 50.000 người dân Nhật Bản.

Đúng 8h15 (theo giờ địa phương), toàn thể những người tham dự buổi lễ đã dành 1 phút mặc niệm tưởng nhớ những nạn nhân đã thiệt mạng trong vụ ném bom của quân đội Mỹ, thời điểm cách đây 74 năm, quả bom nguyên tử “Little Boy” đã được thả xuống và phát nổ trên bầu trời Hiroshima.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã nhấn mạnh tầm quan trọng và cam kết nỗ lực làm cầu nối cũng như dẫn đầu các nỗ lực quốc tế trong vấn đề cắt giảm vũ khí hạt nhân.

Nằm cách Thủ đô Tokyo khoảng 700 km về phía Tây, Hiroshima cùng với thành phố Nagasaki là hai thành phố của Nhật Bản duy nhất trên thế giới phải gánh chịu bom nguyên tử. Quả bom nguyên tử “Little Boy” mà quân đội Mỹ ném xuống Hiroshima 74 năm trước hầu như đã san phẳng thành phố khi đó khoảng 100.000 dân. Đó là chưa kể hàng nghìn người phải sống với những nỗi đau thể xác và ký ức kinh hoàng.

Sau 74 năm, dù nhiều thứ đã thay đổi, song cùng với Nagasaki, cái tên Hiroshima vẫn nhắc nhở nhân loại về một thảm họa không được phép lặp lại.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
Return to top