ClockThứ Ba, 17/09/2019 15:42

Nhật Bản và Mỹ sẽ ký hiệp định thương mại hàng hóa vào tuần tới

Ngày 17/9, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã xác nhận việc nước này và Mỹ sẽ ký Hiệp định thương mại hàng hóa (TAG) vào tuần tới tại cuộc hội đàm giữa lãnh đạo hai nước bên lề khóa họp thường niên của Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Đàm phán thoả thuận thương mại Mỹ - Nhật “đang tiến gần đến giai đoạn cuối”Mỹ, Nhật có khả năng đạt thỏa thuận thương mại trong tháng 5Mỹ bắt đầu đàm phán thương mại với Nhật BảnNhật Bản, Hoa Kỳ tiếp tục đàm phán về hợp tác thương mại vào tháng 9 tớiNhật Bản gia nhập EU để thúc đẩy đàm phán về thuế nhôm thép của Mỹ

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga phát biểu tại cuộc họp báo ở Tokyo. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Ông Suga cho biết hai bên đang nhanh chóng giải quyết những vấn đề còn lại để sớm hoàn thiện bản dự thảo TAG. Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản cũng tiết lộ rằng đến thời điểm hiện tại, bản dự thảo TAG vẫn chưa đạt được sự thống nhất hoàn toàn, vì vậy ông sẽ hạn chế bình luận.

Trả lời báo giới về TAG, tân Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi, người được giao nhiệm vụ chính đàm phán với Mỹ khi còn làm Bộ trưởng đặc trách Phục hồi Kinh tế, đã bày tỏ mong muốn hiệp định sớm có hiệu lực để mang lại lợi ích cho cả hai nước.

Trước đó, trong một phát biểu ngày 16/9, Tổng thống Donald Trump cho biết Washington và Tokyo đã đạt được thỏa thuận về thương mại và dự định sẽ sớm ký kết.

Cuối tháng 8 vừa qua, cả Mỹ và Nhật Bản xác nhận đã đạt được khung thỏa thuận lớn và thực chất về thương mại như giảm thuế đối với hàng hóa công nghiệp và nông nghiệp. Nếu TAG được ký kết, hiệp định sẽ phát huy hiệu lực ở Mỹ mà không cần sự thông qua của Quốc hội nước này, do đây chỉ là hiệp định thương mại về mặt thuế quan đối với hàng hóa. Trong khi tại Nhật Bản, TAG chỉ có hiệu lực khi được Quốc hội thông qua.

TAG là giai đoạn một trong đàm phán thương mại giữa Nhật Bản và Mỹ. Hai bên sẽ tiếp tục đàm phán các vấn đề được cho là “gai góc” hơn liên quan tới thương mại dịch vụ, tài chính, tiền tệ và hàng rào phi thuế quan sau khi hoàn thành TAG.

Theo TTXVN

 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top