ClockThứ Tư, 17/10/2018 15:01

Nhật Bản và Tây Ban Nha nhất trí thúc đẩy hợp tác kinh tế, an ninh

Theo Kyodo, ngày 16/10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã nhất trí thúc đẩy hợp tác kinh tế và an ninh song phương, trong bối cảnh năm 2018 đánh dấu 150 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao song phương.

Nhật Bản thúc đẩy hợp tác Mekong – Nhật BảnNhật Bản và các nước Mekong thúc đẩy hơn 150 dự án hợp tácNhật Bản, Thái Lan hợp tác thúc đẩy thương mại tự do

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và người đồng cấp Tây Ban Nha Pedro Sanchez tại Madrid ngày 16/10. Nguồn: Kyodo

Trong cuộc hội đàm ở thủ đô Madrid (Tây Ban Nha), ông Abe cho biết hai nước “sẽ phối hợp chặt chẽ để giải quyết một loạt các thách thức mà cộng đồng quốc tế đối mặt, bên cạnh việc hợp tác song phương." 

Tuyên bố chung sau hội đàm nêu rõ, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, hai nhà lãnh đạo Nhật Bản và Tây Ban Nha cam kết thúc đẩy một hệ thống thương mại tự do và cởi mở, đồng thời tái khẳng định “cam kết đấu tranh chống chủ nghĩa bảo hộ, trong đó có các thông lệ thương mại thiếu công bằng." 

Hai nhà lãnh đạo hoan nghênh việc ký kết một thỏa thuận thương mại tự do giữa Nhật Bản và 28 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), và cam kết nỗ lực sớm đưa thỏa thuận có hiệu lực. 

Trong lĩnh vực hợp tác an ninh, lãnh đạo hai nước khẳng định Nhật Bản và Tây Ban Nha sẽ thực thi đầy đủ các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc đối với Triều Tiên. 

Theo tuyên bố chung, Thủ tướng hai nước cam kết tìm cách dỡ bỏ toàn bộ vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng “một cách hoàn toàn, có kiểm chứng và không thể đảo ngược." 

Hai bên cũng nhất trí sự cần thiết phải tìm ra giải pháp tức thì cho vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trong quá khứ, một trong những vấn đề ưu tiên hàng đầu của Thủ tướng Abe. 

Trong lĩnh vực an ninh hàng hải, Thủ tướng Abe và Sanchez nhấn mạnh tầm quan trọng của trật tự quốc tế dựa trên pháp quyền, bày tỏ “quan ngại sâu sắc và phản đối mạnh mẽ trước bất kỳ hành động đơn phương nào làm gia tăng căng thẳng và thay đổi nguyên trạng do sử dụng vũ lực hoặc cưỡng ép," ám chỉ hoạt động bành trướng trên biển của Trung Quốc.

Tây Ban Nha là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Âu của Thủ tướng Abe. Sau đó, ông Abe sẽ tới Pháp tham dự cuộc gặp thượng đỉnh song phương và tới Bỉ tham dự Hội nghị cấp cao Á-Âu (ASEM)./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí
Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

TIN MỚI

Return to top