ClockThứ Tư, 04/10/2017 18:53

Nhật Bản vật lộn với tình trạng thiếu hụt lao động trong thời gian dài

TTH.VN - Các công ty trong ngành công nghiệp dịch vụ Nhật Bản hiện đang nỗ lực đẩy mạnh các biện pháp cải cách lao động, nhằm thu hút công nhân viên, trong bối cảnh nước này hiện đang trải qua giai đoạn thiếu hụt lao động trầm trọng nhất trong vài thập kỷ qua.

Nhật Bản cho phép lao động nước ngoài làm việc tại các trang trạiĐông Nam Á: công nhân nhấn mạnh yêu cầu tăng lươngLHQ kêu gọi phụ nữ tham gia đầy đủ vào lực lượng lao động10 quốc gia tốt nhất dành cho lao động nước ngoài

Nhật Bản buộc phải sử dụng nguồn lao động hưu trí nhằm đối phó với tình trạng thiếu hụt lao động. Ảnh: InterAksyon

Hai trong số các chính sách ngắn hạn được đề ra bao gồm: Tận dụng nguồn lao đồng lớn tuổi, lớp phụ nữ nội trợ với giá cao, trong khi nhiều cơ sở kinh doanh khác buộc phải cắt giảm tối đa các dịch vụ, giờ làm việc hoặc trì hoãn kế hoạch mở rộng chi nhánh.

Được biết, tỷ lệ thất nghiệp của Nhật Bản đang ở mức 2,8%, thấp nhất trong vòng 23 năm. Con số này phản ánh một nền kinh tế đang trên đà tăng trưởng cùng với số lượng lao động ngày càng co rút của xứ sở phù tang.

Kết quả thu được từ cuộc khảo sát hàng quý của ngân hàng Bankan (Nhật Bản) cho thấy, tỷ lệ các công ty than phiền về tình trạng thiếu lao động đang ở mức cao nhất kể từ năm 1992.

Nếu tình trạng siết chặt lao động diễn ra trong thời gian dài, nhiều khả năng sẽ làm giảm tốc độ phát triển của một số hoạt động kinh tế, ảnh hưởng lớn đến cơ hội của Nhật Bản trong giai đoạn phát triển bền vững.

Đan Lê (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
Return to top