Thể thao trong nước

Nhật ký Marathoner

ClockChủ Nhật, 23/06/2019 12:45
TTH - Thời gian để chạy vào mỗi sáng không nhiều bằng thì giờ ngồi bên bàn nhậu…

Hơn 1.300 VĐV tham dự Full marathon lần đầu tiên khởi tranh tại HuếMở tour phục vụ các vận động viên tham gia giải Half Marathon Huế 2018

Giải full marathon 2019 lần đầu tổ chức tại Huế thu hút hơn 1.300 VĐV tham dự

Ngày…

Thói quen dậy sớm, xỏ giày ra đường lúc 4h30 mỗi sáng luôn đem lại cho mình tâm thế sẵn sàng và sảng khoái cho một ngày mới.

Trên đường chạy, thế giới xung quanh bỗng nhiên bao la hơn cho dù đó cũng là con đường, dòng sông, cây cầu mình qua mỗi ngày. Càng chạy, cảm giác như được khám phá bản thân nhiều hơn, đẩy giới hạn bản thân lên thêm một nấc và có thêm những suy nghĩ tích cực về các vấn đề trong cuộc sống, trong nghề báo mình đã và đang theo đuổi.

Rồi tiếp đó là cái sự thỏa mãn vì chinh phục, vì vượt qua được giới hạn bản thân cứ thúc giục đôi chân tiếp tục rục rịch vào sáng hôm sau.

Điều đó khác rất xa đánh giá “nhàm chán” của nhiều người khi nghĩ về môn chạy bộ. Là mình nghĩ vậy.

Ngày…

Phải thú nhận rằng, kể từ khi chạy bộ, bản thân luôn muốn gần gũi hơn với những người lao động nghèo.

Là giúp họ đẩy chiếc xe nặng trĩu rau quả từ chợ đầu mối Phú Hậu lên dốc cầu Trường Tiền. Là chân tình lắng nghe, chia sẻ những câu chuyện cuộc đời của một bác xe thồ trên cung đường hướng về chợ Đông Ba. Là chẳng nề hà trở thành một “lính cứu hỏa” bất đắc dĩ khi giúp chị bán bánh canh dập tắt ngọn lửa bùng cháy trên xe đạp khi gặp phải gặp gió lớn…

Có thể với nhiều người đó là những chuyện cỏn con, nhưng mình lại thích được làm những điều như vậy.

Trên đường chạy giải VnExpress Marathon 2019

Ngày…

Từ Quy Nhơn trở về sau giải VnExpress Marathon 2019. Cái nắng, cái gió và cung đường tuyệt đẹp nhưng không kém khắc nghiệt quanh đầm Thị Nại đã thay đổi màu da mình sang màu da của một marathoner thứ thiệt.

Đây là lần thứ 2 mình chạy cự ly full marathon 42km và là lần thứ 5 trong vòng một năm chạy giải marathon. Thành tích chạy bộ tại các giải chỉ thuộc nhóm trung bình lứa tuổi 40-49, nhưng với việc hoàn thành các cự ly trong trạng thái khỏe khoắn và không bị “chuột rút”, đồng thời bản thân lọt vào tỷ lệ 1% dân số thế giới có khả năng chạy được cự ly full marathon là điều làm mình hài lòng nhất.

Ngày…

Tính đến hôm nay là tròn một năm mình đến với môn chạy bộ.

Đi thi, ban đầu là giải Marathon quốc tế Đà Nẵng vào tháng 8/2018 với cự ly 10 km. Ba tuần sau là cự ly 21km tại giải Hue Half Marathon. Đến cuối năm là giải Marathon quốc tế Techcombank tại TP. Hồ Chí Minh.

Bước sang năm 2019, sau khi lỡ hẹn với cự ly 42km tại giải Đà Lạt Ultra Trail Marathon vào tháng 3 thì giờ, mình đã hoàn thành hai cự ly full marathon tại Huế và Quy Nhơn.

Động lực, thật ra là sau khi kết thúc một giải bóng đá dành cho cánh làm báo, điều cảm nhận rõ nhất là thể trạng và tuổi tác ở tuổi 42 đã không còn thích hợp cho những pha đi bóng khéo léo, những cú bứt tốc chỉ thích hợp với những gã trai dưới 30, và thấy đau đớn gấp mấy lần sau những pha va chạm, mà trước đó, chỉ cần phủi tay, nhăn răng cười…

Niềm vui hoàn thành cự ly 42 km tại giải VnExpress Marathon 2019

Ngày…

Ban đầu thật ra vợ không ủng hộ lắm khi biết mình đến với môn chạy bộ. Thị cho rằng ở độ tuổi trên 40 không nên thức dậy quá sớm. “Chạy bộ không tốt cho hệ xương khớp, rồi còn gió máy ai biết đường mô mà lần”, thị nói mỗi khi thấy mình lục đục giày tất mỗi sáng sớm.

Tuy nhiên, chính thị sau một thời gian ngắn mắt nhắm mắt mở chạy theo chồng - để cho vui, để giúp mình nếu có chuyện gì đó xảy ra trên đường chạy như lời thị nói hay… “để canh” thì có trời mới biết - lại thú nhận rằng, tầm 40 trở lên rất thích hợp cho việc tập chạy bộ, vì ở độ tuổi này, người chạy trở nên chín chắn hơn, kiên nhẫn hơn và giải quyết các vấn đề thấu đáo hơn.

Còn với mình, đó chính là các phẩm chất cần thiết cho một người chạy cự ly full marathon 42km, cho nghề báo của mình. Bây giờ, trước mỗi đề tài cần phản ánh, mình luôn có một sự điềm tĩnh nhất định nhưng cũng rất quyết liệt, kiên nhẫn theo đuổi đến cùng như khi xác định phải chinh phục chặng đường 42km.

Ngày…

Vợ đi thăm người ốm. Về đến nhà thị trầm ngâm như kiểu tính toán gì đó rồi hỏi suốt một năm nay anh chưa dùng một viên thuốc nào, đúng không?!.

Thị nói mới nhớ. Đúng là một năm nay, những chứng đau vặt liên quan đặc thù nghề nghiêp như: viêm họng, sốt siêu vi, viêm xoang đã không còn. Tất cả các chỉ số về mỡ máu, gan nhiễm mỡ, huyết áp đều khá ổn và giảm đến 6kg, đưa cân nặng bản thân trở lại độ tuổi 18 lúc đi thi đại học cách đây 25 năm.

Cũng từ chạy bộ, nhịp tim của mình đã giảm xuống khiến hơi thở nhẹ nhàng. Khi chạy đường dài, tim mình thong thả đập không quá 140 nhịp/phút, các hệ xương khớp, tim mạch đều không hề hấn gì, khác với lo ngại của nhiều người. Khả năng chịu đựng tốt đã giúp mình vượt qua những chặng đường công tác nhiều khó khăn với sự bình tĩnh trong giải quyết công việc.

Ngày…

Nhiều người hỏi mình sẽ còn chạy đến khi nào, tại sao không làm một điều gì đó có ích hơn là lang thang vài tiếng đồng hồ vào mỗi ngày cuối tuần. Mình không vội trả lời dù đã sẵn đáp án. Và mình tin có một ngày, những đồng nghiệp, bạn bè sẽ tự giải đáp được khi đến với thể thao, đến với môn chạy bộ.

Bài, ảnh: NHÂN - HÒA

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phòng tăng cân trong thời gian tết cổ truyền

Trong những ngày tết, hầu hết các gia đình Việt Nam chúng ta thường nấu rất nhiều món ngon, các món ăn truyền thống như: bánh chưng, bánh tét, xôi chè, giò chả, giò xào thịt đông hay nem rán,… Những món ăn này có rất nhiều năng lượng, nhiều chất đạm, nhiều đường và thậm chí nhiều chất béo. Với tâm lý đón chào năm mới, ai ai trong chúng ta cũng sẽ có tâm lý thoải mái hơn trong việc ăn uống và đó là lý do đầu tiên khiến bạn dễ tăng cân.

Phòng tăng cân trong thời gian tết cổ truyền
Học sinh sẽ tựu trường vào ngày 28/8

Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Học sinh sẽ tựu trường vào ngày 28 8
Thông tin doanh nghiệp:
Bà Nà Hills cách Đà Nẵng bao xa nên xuất phát thời gian nào?

Bà Nà Hills được biết đến là khu du lịch nằm trên núi và cách khá xa trung tâm. Nhưng cụ thể Bà Nà Hill cách Đà Nẵng bao xa thì không phải ai cũng biết. Bài viết này sẽ giải đáp chính xác, đồng thời hướng dẫn thời gian xuất phát cũng như cách di chuyển.

Bà Nà Hills cách Đà Nẵng bao xa nên xuất phát thời gian nào
Hướng đến điện tử hóa nhật ký đánh bắt xa bờ

Trước yêu cầu của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) thì việc triển khai thiết bị điện tử tự động ghi chép nhật ký đánh bắt trên biển, giúp ngư dân không phải thao tác bằng cách ghi chép vào sổ giấy là điều cần thiết.

Hướng đến điện tử hóa nhật ký đánh bắt xa bờ
Return to top