ClockThứ Sáu, 20/01/2017 14:18

Nhật muốn tăng cường liên minh với Mỹ dưới thời ông Trump

TTH.VN - Phát biểu tại Quốc hội Nhật Bản chỉ vài giờ trước khi Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump chính thức nhậm chức, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định, ông muốn tăng cường hơn nữa liên minh Nhật-Mỹ.

Thủ tướng Nhật Bản Abe: "Tin tưởng vào tân Tổng thống Trump"​Thủ tướng Nhật Bản và tổng thống đắc cử Mỹ chính thức gặp mặtNhật khẳng định cùng Mỹ chia sẻ những gánh nặng của liên minh

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong một cuộc họp báo ở Hà Nội hôm 16/1 vừa qua. Ảnh: Reuters

Trước đó, ông Trump đã làm dấy lên những lo ngại ở Tokyo và phần còn lại của khu vực châu Á-Thái Bình Dương, bởi những quan điểm trong ​​chiến dịch tranh cử Tổng thống. Trong đó bao gồm cam kết khiến các đồng minh phải chi nhiều hơn cho sự an toàn do các lực lượng Mỹ hỗ trợ, cũng như quan điểm đối lập với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

“Liên minh Nhật-Mỹ đã, đang và sẽ là nền tảng của chính sách ngoại giao và an ninh của nước ta. Đây là một nguyên tắc bất di bất dịch. Tôi đang có ý định thăm Mỹ càng sớm càng tốt, để củng cố hơn nữa liên minh cùng với Tổng thống mới Donald Trump", ông Abe nói trong bài phát biểu ngày hôm nay (20/1).

Thủ tướng Abe trước đó đã có cuộc gặp với ông Trump ở New York sau cuộc bầu cử vào tháng 11, đồng thời gọi ông Trump là "nhà lãnh đạo đáng tin cậy".

Trong bài phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Nhật Bản cũng nhắc lại sự ủng hộ của mình đối với TPP, hiệp định sẽ đối mặt với nguy cơ đóng băng nếu Mỹ từ bỏ.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & Sputniknews)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

Đây là thời điểm mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh tăng tốc thực hiện công tác dân vận (DV), nhất là “DV khéo” để củng cố, tạo sự đồng thuận cao hơn nữa của người dân, hướng đến mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết (NQ) 54 của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài

Sáng 7/3, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Bà Andrea Teufel, Trưởng Đại diện Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Đức và Bà Kazuyo Watanabe, Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc Trẻ em châu Á - Nhật Bản. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài
Return to top